Nỗ lực xóa ‘điểm đen’ ùn tắc giao thông

06/06/2024 2:50 PM

(Chinhphu.vn) - Để giảm ùn tắc, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó có đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch; tập trung đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai, các tuyến trục chính hướng tâm…

Nỗ lực xóa ‘điểm đen’ ùn tắc giao thông- Ảnh 1.

Hà Nội nỗ lực giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Thêm 7 điểm "đen" giao thông được xử lý

Thống kê cho thấy, hiện trên địa bàn TP. Hà Nội có khoảng 8 triệu phương tiện tham gia giao thông, gồm: 6,7 triệu xe máy, 1 triệu ô tô các loại và 0,2 triệu xe điện. Chưa kể đến khoảng 1,2 triệu phương tiện đến từ tỉnh thành khác lưu thông trên địa bàn.

Lưu lượng phương tiện quá cao khiến tình trạng ùn tắc giao thông của Thủ đô ngày càng nghiêm trọng. Trên một số tuyến đường chính, trục đường xuyên tâm như Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, Âu Cơ - Nghi Tàm - Xuân Diệu, La Thành - Giảng Võ… các phương tiện di chuyển khó khăn trong giờ cao điểm. Tình trạng ùn tắc trên một số tuyến đường vào nội đô, cửa ngõ ra vào Thành phố luôn có diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong giờ cao điểm, các dịp lễ, tết.

Trong 5 tháng đầu năm, Ban An toàn giao thông TP. Hà Nội cho biết, lực lượng liên ngành gồm Sở Giao thông Vận tải - Công an Thành phố đã phối hợp thực hiện nhiều giải pháp và xóa được được 7 điểm "đen" ùn tắc giao thông, giảm số điểm có nguy cơ cao từ 33 xuống còn 26 điểm trong năm 2024.

Cụ thể, 7 điểm "đen" giao thông được xử lý này bao gồm: khu vực đường Nguyễn Trãi cạnh hầm chui Thanh Xuân - hướng đi Nguyễn Xiển, nút giao Sa Đôi - đường 70, đường Nguyễn Xiển, đoạn từ Nguyễn Trãi - Phạm Tu (đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An), nút giao Lê Đức Thọ - Hàm Nghi - Nguyễn Hoàng, nút giao Lê Đức Thọ - Hồ Tùng Mậu - Trần Vỹ, đầu cầu Mai Dịch, hướng từ đường Phạm Văn Đồng đi Phạm Hùng, nút giao Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy (cầu vượt Mai Dịch).

Bên cạnh kết quả xử lý các điểm "đen", nhiều điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông cao cũng đã được giải quyết.

Cụ thể, Sở đã phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông Thành phố, Phòng CSGT, Công an Thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan xử lý 5 vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng kiểm tra rà soát những vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn 30/30 quận, huyện, thị xã, với tổng số 235 điểm, hiện đang tổng hợp, phân loại kết quả rà soát.

Ngoài ra, các đơn vị chức năng thường xuyên tổ chức giải quyết các bất cập về tổ chức giao thông, hạ tầng tầng giao thông, những vấn đề phát sinh về bảo đảm an toàn giao thông, ùn tắc giao thông phát sinh trên địa bàn.

Triển khai nhiều nhóm giải pháp

Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục xử lý 26 điểm ùn tắc còn lại trong năm 2024.

Tuy nhiên, về lâu dài, Hà Nội cần chú trọng phát triển mạng lưới vận tải hàng khách vận tải công cộng, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân, giảm thiểu ùn tắc cho Thành phố.

Theo nhiều chuyên gia, cần đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch. Trong đó, tập trung hoàn chỉnh những tuyến đường vành đai, tuyến trục chính hướng tâm, các cầu qua sông sẽ tăng tính kết nối giao thông giữa các khu vực. Đây là giải pháp cơ bản có tính bền vững và lâu dài để xoá bỏ ùn tắc giao thông.

Song song với duy tu, bảo trì hạ tầng giao thông, cần có những điều chỉnh, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, xử lý những bất cập đối với các tuyến, nút giao để phát huy tối đa năng lực toàn hệ thống giao thông hiện có.

Thành phố phát triển đồng bộ các loại hình vận tải hành khách công cộng, tiếp tục đầu tư các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch; Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý điều hành giao thông và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Ngoài ra, cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông và xây dựng văn hóa giao thông, chú trọng đưa chương trình giáo dục về an toàn giao thông vào trong hệ thống giáo dục ngay từ các cấp học đầu tiên; ô tô, xe máy chen làn buýt BRT, phương tiện đi ngược chiều, đi sai làn đường nhan nhản ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ lưu thông, đặc biệt trong giờ cao điểm.

Chính vì vậy, cần tăng cường công tác kiểm tra, mạnh tay xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về nồng độ cồn, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, dừng đỗ không đúng vị trí,... gây ùn tắc giao thông.

Diệu Anh

Top