Phát động Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022
(Chinhphu.vn) - Ngày 3/8, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội) tổ chức phát động Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022.
Với chủ đề "Hội tụ tinh hoa sản phẩm nghề truyền thống Thủ đô", cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022 được tổ chức từ tháng 6 đến tháng 10/2022, dự kiến thu hút được trên 300 mẫu sản phẩm mới tham dự.
Các sản phẩm dự thi được phân thành các nhóm: Sản phẩm gốm sứ; sản phẩm sơn mài; sản phẩm mây, tre, giang đan, guột tế; sản phẩm khảm trai, gỗ, sừng mỹ nghệ; sản phẩm thêu, lụa tơ tằm; sản phẩm đồng, đá và sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác.
Các tổ chức, cá nhân tham dự cuộc thi sẽ được các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực thủ công mỹ nghệ tư vấn, định hướng trong quá trình lên ý tưởng, thiết kế sản xuất để hoàn thiện tốt nhất các mẫu sản phẩm dự thi.
Công tác chấm thi được Ban Tổ chức tiến hành theo 2 vòng. Cụ thể, tại vòng sơ khảo Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp sẽ lựa chọn những sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cuộc thi đề ra để đưa vào vòng chung khảo chấm giải thưởng.
Tại vòng chung khảo, trên cơ sở những sản phẩm qua vòng sơ khảo, chấm điểm chi tiết các sản phẩm theo thang bảng điểm của Ban Tổ chức. Trên cơ sở điểm trung bình của Ban Giám khảo, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn các sản phẩm để trình UBND Thành phố quyết định công nhận giải thưởng.
UBND Thành phố sẽ quyết định công nhận và trao giải cho tối đa 90 sản phẩm tham dự theo 6 nhóm ngành, trong đó sẽ có 6 giải nhất, 18 giải nhì, 24 giải ba và các giải khuyến khích.
Các sản phẩm/tác phẩm đạt giải cuộc thi sẽ được trưng bày tại khu trưng bày đặc biệt của Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022 và một số sự kiện tiêu biểu quảng bá giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ của thành phố Hà Nội.
Theo Ban Tổ chức, cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội là sự kiện thường niên hằng năm, được UBND Thành phố giao Sở Công Thương Hà Nội chủ trì tổ chức, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp triển khai thực hiện.
Sự kiện nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố tích cực sáng tạo các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có mẫu mã mới, đẹp, ấn tượng, độc đáo, tiêu biểu, góp phần đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm nhất là các sản phẩm làm quà tặng phục vụ du khách trong và ngoài nước, nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Quảng bá, giới thiệu hình ảnh, văn hóa và con người Hà Nội; sản phẩm, văn hóa truyền thống của các làng nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, thúc đẩy ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội và Việt Nam phát triển bền vững trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội tiếp cận và thực hiện sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, theo xu thế sản xuất sạch hơn, nhằm hướng tới một nền sản xuất an toàn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện về phát triển bền vững.
Đây cũng là tiền đề để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trên địa bàn thành phố tái cơ cấu ngành hàng, sản phẩm, thúc đẩy ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô phát triển bền vững trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Năm 2021, cuộc thi thu hút gần 90 tổ chức, cá nhân với hơn 250 sản phẩm mới tham dự, đã có 90 sản phẩm của 82 tổ chức, cá nhân được UBND Thành phố công nhận đạt giải.
Bích Phương