Phát triển làng nghề kết hợp du lịch trải nghiệm
(Chinhphu.vn) - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng có nghề và 327 làng nghề truyền thống. Trong định hướng phát triển bền vững làng nghề, TP. Hà Nội đang tập trung quy hoạch theo hướng phát triển du lịch làng nghề.

Hà Nội có nhiều làng nghề có thể kết hợp phát triển du lịch, mang lại giá trị kinh tế cao. Ảnh: VGP/Thiện Tâm
Từ những sản phẩm OCOP đặc sản, tinh hoa ẩm thực hà thành gắn với hoạt động du lịch làng nghề đang được Hà Nội khai thác nhằm tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo thu hút du khách.
Hà Nội có không gian phát triển nông nghiệp rộng lớn, quy mô sản phẩm nông nghiệp đứng đầu cả nước, diện tích lúa trên 153.000 ha, rau 34.000 ha, thủy sản 24.700 ha, chăn nuôi 1,5 triệu con lợn, 42,3 triệu gia cầm. Hà Nội hiện có trên 1.300 hợp tác xã nông nghiệp đang hoạt động; có trên 1.500 trang trại; trên 170 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm; với hơn 160 mô hình ứng dụng công nghệ cao, trên 14.000 sản phẩm nông lâm thủy sản đã được cấp mã truy xuất nguồn gốc (QRCode).
Thủ đô với nền văn hóa văn hiến lâu đời, có trên 1.350 làng nghề chiếm 40% làng nghề cả nước là cái nôi tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP. Về ẩm thực, chế biến ẩm thực có nhiều bí quyết vùng miền và gia truyền đạt trình độ tinh hoa ẩm thực, đặc sản vùng miền có giá trị kinh tế to lớn, tạo nên bản sắc văn hóa đáng tự hào.
Đây là những tiềm năng lợi thế rất thuận lợi để Hà Nội triển khau thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Do nhận thấy tiềm năng của mô hình du lịch nông nghiệp sinh thái, anh Vương Đắc Lộc, Giám đốc hợp tác xã nông nghiệp Xứ Đoài, xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai đã thuê lại 10 ha diện tích đất nông nghiệp của người dân trồng các loại sen tạo điểm checkin, chụp ảnh, tham quan cuối tuần. Mới phát triển mô hình nhưng đã nhận được sự đón nhận tích cực từ người dân địa phương và du khách tham quan.
Trong những năm gần đây, làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa không còn gắn liền với hình ảnh ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất tăm hương mà mỗi người dân đều ý thức giữ gìn môi trường để khai thác hoạt động du lịch làng nghề. Chị Lê Thanh Nhài, chủ cơ sở sản xuất tăm nhang Bầu Cầu, xã Quảng Phú Cầu đã nắm bắt cơ hội, làm deco mô phỏng làng nghề và kết nối với các công ty du lịch lữ hành đưa du khách đến với làng nghề nhằm mục đích thông qua các trang facebooks cá nhân đã đưa hình ảnh của làng nghề đến với du khách tham quan, trải nghiệm tại cơ sở.
Thành phố Hà Nội nổi tiếng với nhiều sản phẩm làng nghề như: Lụa Vạn Phúc, Gốm Bát Tràng, Nón lá làng Chuông, sơn mài Hạ Thái, mây tre đan Phú Vinh… những sản phẩm làng nghề này đã theo dấu chân du khách đi khắp nơi trên thế giới. Vài năm gần đây, nhờ mạng xã hội mà du khách trong nước và quốc tế đã biết và tìm đến các làng nghề để chụp ảnh, thăm quan trải nghiệm làng nghề.
Tiềm năng làng nghề là rất lớn, tuy nhiên nhìn một cách tổng quan thì để làm du lịch, các làng nghề còn thiếu rất nhiều. Chẳng hạn, với Thị xã Sơn Tây, cảnh quan đẹp, bề dày văn hóa rất thuận lợi cho phát triển du lịch làng nghề, du lịch cộng đồng. Theo bà Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội làng nghề thủ công mỹ nghệ Hà Nội cho rằng: Để phát triển du lịch làng nghề thì là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và các ngành chức năng để kêu gọi đầu tư, vận động các thành phần kinh tế tham gia theo phương châm xã hội hóa sản phẩm du lịch; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp cho đội ngũ làm công tác du lịch.
Việc phát triển làng nghề và thúc đẩy hoạt động du lịch làng nghề sẽ giúp gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập cũng như quảng bá thương hiệu làng nghề, thu hút nhiều du khách tham quan mua sắm tìm đến với Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Thiện Tâm