Siết chặt quản lý xe hợp đồng trá hình tuyến cố định

04/01/2024 2:18 PM

(Chinhphu.vn) - Sở GTVT Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô hợp đồng, du lịch cung cấp các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển trước khi thực hiện chuyến đi.

Siết chặt quản lý xe hợp đồng trá hình tuyến cố định- Ảnh 1.

Thời gian qua, một số đơn vị kinh doanh xe hợp đồng, du lịch hoạt động tương tự như tuyến cố định đã thực hiện gom, đón, trả khách. Ảnh: Sở GTVT Hà Nội

Theo đó, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải chấp hành nghiêm quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ: "Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trước khi thực hiện vận chuyển hành khách phải cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển theo quy định này đến Sở GTVT nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng văn bản hoặc qua thư điện tử".

Trong khi chờ phần mềm của Bộ GTVT để tiếp nhận các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển, Sở GTVT Hà Nội đề nghị các đơn vị gửi thông báo hợp đồng vận chuyển về địa chỉ email của Sở GTVT Hà Nội: hdvt_sogtvt@hanoi.gov.vn.

Sở GTVT Hà Nội nêu rõ: Các đơn vị không chấp hành, Sở GTVT Hà Nội sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT kiểm tra xử phạt theo quy định của pháp luật.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn Thành phố hiện có trên 36 nghìn xe ô tô và trên 6.700 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Trong đó, trên 21 nghìn xe ô tô trên 9 chỗ, gần 15 nghìn xe ô tô dưới 9 chỗ.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, một số đơn vị kinh doanh xe hợp đồng, du lịch hoạt động tương tự như tuyến cố định đã thực hiện gom, đón, trả khách.

Việc xe vận tải hợp đồng trước khi thực hiện chuyến phải gửi email vận chuyển về Sở GTVT nhằm mục đích quản lý, điều hành hoạt động của loại phương tiện này về điểm đi, điểm đến, số lượng hành khách. Quy định gửi hợp đồng, danh sách hành khách về Sở trước chuyến đi là giải pháp quan trọng. Mục tiêu của việc này là tránh để hoạt động xe hợp đồng trá hình hoạt động như tuyến cố định.

Tại Tọa đàm "Quản lý xe hợp đồng, nâng chất lượng vận tải khách: Cần siết hay mở?" được tổ chức mới đây, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, hiện nay, một số xe kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng hoạt động đúng quy định nhưng một số xe lại chạy theo hợp đồng trá hình. Tình trạng này ảnh hưởng đến việc thu thuế của nhà nước, phá vỡ quy hoạch tuyến vận tải, ảnh hưởng hiệu quả đầu tư của các bến xe, đặc biệt khi xe trá hình vào đón từng khách sẽ tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

Trong khi đó, các quy định quản lý kinh doanh vận tải xe hợp đồng tương đối rõ nhưng lại thiếu công cụ quản lý, đơn cử như việc xác định tỷ lệ điểm đầu điểm cuối trùng lặp có vượt quá 30% tổng số chuyến trong tháng hay không. Với các đơn vị có nhiều phương tiện, họ dễ dàng đảo các xe để lách quy định khiến việc xác định khó khăn hơn. Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất phải có phần mềm để chỉ ra các vi phạm của phương tiện, doanh nghiệp một cách rõ ràng, trên cơ sở đó, lực lượng chức năng sẽ có căn cứ để xử lý.

Vì thế, việc yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô hợp đồng, du lịch cung cấp các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển trước khi thực hiện chuyến đi là tránh để hoạt động xe hợp đồng trá hình hoạt động như tuyến cố định.

Vĩnh Hoàng

Top