Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời đúng quy hoạch

07/06/2024 12:24 PM

(Chinhphu.vn) - Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước có quy hoạch quảng cáo và văn bản tổ chức, hướng dẫn thực hiện, vì vậy, hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND sẽ góp phần để công tác quản lý về lĩnh vực này hiệu quả hơn thời gian tới.

Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời đúng quy hoạch- Ảnh 1.

Giám sát chuyên đề về việc thực hiện các quy định của pháp luật về quảng cáo tại quận Đống Đa - Ảnh: HNP

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP. Hà Nội đang tiến hành hoạt động giám sát chuyên đề tại các quận, huyện, thị xã về việc thực hiện các quy định của pháp luật về quảng cáo trên địa bàn Hà Nội từ năm 2018 đến nay.

Năm 2018, Hà Nội ban hành Quyết định về phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2050. Đến tháng 4/2024, Hà Nội ban hành quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn.

Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước có quy hoạch quảng cáo, có các văn bản tổ chức, hướng dẫn thực hiện. Theo Ban Văn hóa-Xã hội của HĐND, hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND sẽ góp phần để công tác quản lý về lĩnh vực này hiệu quả hơn thời gian tới.

Lắp đặt các bảng tin miễn phí nơi công cộng, hạn chế quảng cáo không đúng quy định

Quá trình giám sát tại một số quận, huyện cho thấy các địa phương đã tổ chức tổ chức các hội nghị phổ biến pháp luật về quảng cáo cho cán bộ và các tổ chức, cá nhân có liên quan; thực hiện công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo, biển hiệu trên địa bàn kết hợp quản lý trật tự văn minh đô thị, chỉnh trang đồng bộ các tuyến phố trên địa bàn.

Tại quận Đống Đa, đơn vị cho biết địa bàn quận có 4 biển quảng cáo tấm lớn, 1 bảng tuyên truyền, quy hoạch hàng trăm cột treo băng rôn quảng cáo. Đặc biệt, quận quy hoạch 24 bảng quảng cáo rao vặt miễn phí lắp dựng trên địa bàn 21 phường. 

Đoàn giám sát đánh giá, Đống Đa là quận có mật độ dân số cao, nơi tập trung nhiều cá nhân hoạt động kinh tế nên các hoạt động liên quan quảng bá, quảng cáo dày đặc... Quận đã thực hiện tốt trách nhiệm quản lý nhà nước theo phân cấp; đã rà soát, tổ chức các biện pháp đưa hoạt động quảng cáo đúng quy định của pháp luật.

Từ năm 2018 đến nay, các lực lượng chức năng đã xử lý, tháo dỡ nội dung hơn 460 bảng quảng cáo sai phạm; tháo dỡ trên 14 nghìn băng rôn, phướn treo trên gốc cây, cột điện, cửa hàng kinh doanh; xử phạt vi phạm hành chính hơn 30 doanh nghiệp lắp dụng bảng quảng cáo sai phạm với tổng số tiền phạt trên 150 triệu đồng.

Theo báo cáo của UBND quận Hai Bà Trưng, hiện nay trên địa bàn quận có bảng quảng cáo tại 132 công trình, nhà ở; 2 bảng quảng cáo trong khuôn viên tổ chức, doanh nghiệp; 650 giá treo băng rôn tại các tuyến phố. Quận cũng có 10 màn hình Led, 18 bảng quảng cáo rao vặt miễn phí tại các địa bàn dân cư.

Quận đã cấp 8 giấy phép xây dựng đối với công trình quảng cáo tại hai vị trí lắp dựng bảng quảng cáo tấm lớn: 419 Minh Khai, 47A Vĩnh Tuy (đã tháo dỡ do công tác giải phóng mặt bằng) và 6 màn hình chuyên quảng cáo (màn hình Led) tại: Trung tâm thương mại Vincom Times City, Vincom Bà Triệu, Chợ Hôm Đức Viên, bệnh viện Phổi trung ương, tòa nhà Sungrand (số 3 Lương Yên), 110 Bà Triệu.

Quận Hai Bà Trưng cũng quy hoạch, lắp đặt 20 bảng tin quảng cáo rao vặt miễn phí nơi công cộng trên địa bàn 18 phường tại các vị trí thuận tiện, dễ quan sát, góp phần giảm thiểu và hạn chế tình trạng quảng cáo rao vặt không đúng nơi quy định gây mất mỹ quan đô thị.

Việc kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về lĩnh vực này cũng được đẩy mạnh, UBND quận đã lập biên bản, yêu cầu dừng phát hình đối với ba đơn vị lắp dựng màn hình Led không phép; ban hành hai quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động quảng cáo với tổng số tiền là 50.000.000 đồng; đề nghị tạm dừng cung cấp dịch vụ khoảng 250 số điện thoại vi phạm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các quận, huyện cũng cho biết, công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn huyện Thường Tín cũng còn một số hạn chế như: tình trạng quảng cáo rao vặt sai quy định vẫn diễn ra thường xuyên, đặc biệt là các đối tượng được thuê đi dán quảng cáo diễn ra vào ban đêm nên khó xử lý triệt để.

Huyện Đan Phượng cho biết, qua quá trình quản lý, các loại hình quảng cáo rao vặt gây phản cảm, mất an ninh trật tự, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị (hỗ trợ tài chính, cho vay nặng lãi) đã giảm đáng kể do có sự tích cực của các cấp chính quyền địa phương trong việc tập trung kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý mạnh đối với những hành vi vi phạm này.

Tuy đã có những bước chuyển biến tích cực trong công tác quản lý hoạt động hoạt động quảng cáo nhưng vẫn còn nhiều khó khăn do việc chấp hành các quy định của pháp luật về quảng cáo của một số cá nhân còn hạn chế. Bên cạnh đó, một số xã, thị trấn chưa chủ động trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo; việc phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm như dán, in, rải tờ rơi, tờ gấp quản cáo rao vặt sai quy định gặp nhiều khó khăn …

Vì vậy, huyện đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn; tiếp tục triển khai cuộc thi "giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn"; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra định kỳ, đột xuất việc chấp hành các quy định trong hoạt động quảng cáo, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tăng cường tuyên truyền để quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, công tác quản lý hoạt động quảng cáo luôn được Sở coi là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung chỉ đạo, đạt được kết quả khả quan.

Hà Nội hiện có trên 11.880 bảng quảng cáo tại các thùng rác công nghệ theo dự án xã hội hóa được UBND Thành phố cho phép thực hiện, trong đó, Sở Văn hóa và Thể thao chấp thuận nội dung quảng cáo thí điểm tại 587 thùng rác công nghệ trên địa bàn 6 quận (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân).

Trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, từ năm 2018 đến quý 1/2024, Sở Văn hóa và Thể thao đã kiểm tra, phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm trong hoạt động quảng cáo với tổng số tiền trên 6,8 tỷ đồng.

Từ năm 2018 đến nay, Sở TT&TT tập trung rà soát, xử lý các hành vi vi phạm về quảng cáo sản phẩm, dịch vụ bị cấm; quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tài chính bất hợp pháp; quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm pháp luật… Qua rà soát 253 trang thông tin điện tử Sở đã tổng hợp 92 đơn vị có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật quảng cáo.

Đối với công tác xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo, Sở TT&TT là đơn vị đi đầu cả nước trong công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP. Sở đã sử dụng hệ thống nhắn tin định danh Brandname thực hiện nhắn 650 tin nhắn để thông báo mời các chủ thuê bao đến làm việc; đã xử phạt 8 tổ chức, 5 cá nhân vi phạm tin nhắn rác, cuộc gọi rác; đã đề nghị doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 538 số điện thoại thực hiện cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Từ năm 2018 đến nay, Sở TT&TT đã đề nghị doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với trên 4.870 số điện thoại thực hiện quảng cáo rao vặt sai quy định. Sở đã phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã xử phạt vi phạm hành chính đối với trên 150 chủ thuê bao sử dụng số điện thoại liên hệ trên quảng cáo, rao vặt sai quy định với số tiền xử phạt là trên 240 triệu đồng.

Qua giám sát chuyên đề, Ban Văn hóa-Xã hội đã đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về quảng cáo để nâng cao nhận thức về lĩnh vực quảng cáo cho người dân, doanh nghiệp và cả các cấp chính quyền. 

Bên cạnh đó, cần tiếp tục rà soát, phân cấp, uỷ quyền mạnh mẽ hơn về lĩnh vực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo - nhất là những nội dung đã giao cho địa phương.

Hòa An

Top