Tăng tính kết nối để phát huy hiệu quả đường sắt đô thị
(Chinhphu.vn) - Để tuyến đường sắt đô thị phát huy hiệu quả đúng nghĩa cần có lượng hành khách đông tương ứng, muốn thế phải có được sự tiện nghi, kết nối của hệ thống nhà ga và đô thị như các tuyến đi bộ, các trung tâm tập trung đông người, bến bãi trung chuyển, xe buýt kết nối…
Việc lựa chọn đi lại bằng đường sắt đô thị thay cho phương tiện giao thông cá nhân là sự thay đổi đem lại thuận lợi cho nhiều người cần phải di chuyển từ nhà đến nơi làm việc. Điều này đã được thực tiễn chứng minh sau thời gian phục vụ miễn phí cho người dân Thủ đô nhằm quảng bá, kích cầu sử dụng ở tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường, tính từ ngày đầu vận hành (ngày 6/11/2021) đến nay, tàu điện Cát Linh-Hà Đông đã vận hành an toàn hơn 15 triệu lượt hành khách. Đến nay, mỗi ngày có hơn 30 nghìn lượt hành khách đi lại trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, trong đó 47% là những người đi làm, 45% là những người đi học và 8% là đi lại với mục đích khác.
Đáng mừng là hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng với tỷ lệ bình quân trong ngày chiếm 70%, trong giờ cao điểm, số khách đi lại bằng vé tháng chiếm hơn 85%, góp phần giảm mật độ phương tiện trên hành lang tuyến, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Cùng với đó, tuyến đường sắt đi vào hoạt động một thời gian và người dân nhận thấy sự tiện lợi, ổn định, không bị ảnh hưởng tắc đường... nên dần hình thành thói quen tham gia giao thông công cộng bằng đường sắt đô thị. Hành khách sử dụng đường sắt đô thị làm phương tiện đi lại đã chấp nhận đi bộ xa hơn trước đây và sau đó có thể chuyển loại hình xe buýt được kết nối ở các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị.
Theo Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có 12 ga, mỗi ga sẽ có nhiều tuyến buýt kết nối, giúp hành khách đi lại thuận tiện. Để kết nối với các ga đường sắt này, đơn vị đã bố trí 65 vị trí điểm dừng xe buýt dọc lộ trình tuyến, trong đó có bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm với cự ly các điểm khoảng 400m; có 63 tuyến xe buýt kết nối dọc và kết nối ngang làm nhiệm vụ gom và giải tỏa hành khách cho tuyến đường sắt đô thị. Riêng tại ga Cát Linh (điểm đầu tuyến) đã bố trí 16 tuyến xe buýt kết nối. Ga Yên Nghĩa (điểm cuối tuyến) có 18 tuyến xe buýt kết nối. Ga có ít tuyến xe buýt kết nối nhất là ga Hà Đông cũng có 6 tuyến…
Là một trong những hành khách thường xuyên đi làm trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, chị Nguyễn Hoài Thu (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: "Từ nhà tôi bắt xe buýt tuyến 21A (Bến xe Giáp Bát - Bến xe Yên Nghĩa) ra Ngã Tư Sở. Từ đây, tôi chỉ cần đi bộ một đoạn ngắn là đến ga Láng của đường sắt đô thị. Nhìn chung, việc di chuyển bằng xe buýt để đến nhà ga đường sắt đô thị khá thuận tiện".
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cũng cho biết, đơn vị đang tính toán các phương án kết nối với tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội, ngay khi đoạn trên cao từ Nhổn đến Kim Mã đi vào vận hành.
Hiện tại có 31 tuyến buýt kết nối với đoạn tuyến đường sắt trên cao Nhổn-Cầu Giấy. Trong số này, có 28 tuyến trợ giá và ba tuyến không trợ giá với nhu cầu đi lại bằng xe buýt trung bình một ngày khoảng hơn 118 nghìn lượt hành khách. Theo phương án đang được xây dựng, sẽ có thêm 12 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị, trong đó có 3 tuyến được điều chỉnh (gồm tuyến 39, 96, CNG07) và 9 tuyến mở mới.
Sau khi hoàn thiện phương án kết nối xe buýt, năng lực trung chuyển, giải tỏa của xe buýt tại các điểm đầu cuối, ga dọc tuyến tăng lên, mạng lưới vận tải hành khách công cộng dọc hành lang sẽ được cải thiện.
Mới đây, những chiếc xe đạp cơ đầu tiên của Hà Nội được đưa ra các trạm để khai trương dự án xe đạp đô thị phục vụ cho nhân dân trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, tại 3 nhà ga của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông là Cát Linh, Thái Hà và Láng, chủ đầu tư cũng đã bố trí các điểm cho thuê xe đạp để phục vụ người dân. Điều này sẽ góp phần tăng nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng của Thủ đô.
Có thể thấy, nếu đô thị là một cơ thể sống thì hệ thống giao thông như những huyết mạch đưa dòng máu đến từng tế bào đô thị.
Để Hà Nội phát triển theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững thì nhất thiết đường sắt đô thị phải mạnh khỏe. Do đó, cần tạo sự kết nối liên hoàn và thông minh giữa đường sắt đô thị với các loại hình giao thông khác cũng như với hạ tầng công cộng đô thị.
Thành Nam