Tạo chuỗi kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt

05/05/2025 12:29 PM

(Chinhphu.vn) - Với phương châm “muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, việc tạo chuỗi kết nối cung cầu đã phát huy vai trò cầu nối giúp các nhà sản xuất và kênh phân phối đến gần nhau hơn. Đặc biệt, các doanh nghiệp được tiếp thêm sức mạnh trong phát huy nội lực để tăng sức cạnh tranh và nâng chất lượng cho sản phẩm trên thị trường.

Tạo chuỗi kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt- Ảnh 1.

Tăng cường các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Hàng loạt hoạt động liên kết vùng, kết nối cung cầu

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thành phố Hà Nội cho hay, nhiều hoạt động liên kết vùng, kết nối cung cầu được tổ chức nhằm bảo đảm nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Trong đó, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp thông tin 9 chương trình hội chợ, triển lãm tại Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, tỉnh Phú Yên, Đồng Nai... đến doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất, kinh doanh của Hà Nội và các tỉnh biết, chủ động tham dự.

Sở Công Thương tổ chức đoàn công tác, giao thương quốc tế, kết nối, nâng tầm cà phê Việt và các hoạt động kết nối cung-cầu hàng hóa tại tỉnh Đắk Lắk; hỗ trợ 4 doanh nghiệp sản xuất, phân phối của Hà Nội quảng bá sản phẩm cà phê, thiết bị ngành hàng cà phê; gửi danh sách doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu cà phê của Việt Nam và một số quốc gia đến doanh nghiệp Hà Nội để nắm thông tin, hợp tác kinh doanh.

Hà Nội cũng tổ chức đoàn công tác tham gia giao thương, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố tại thành phố Cần Thơ.

Sở Nông nghiệp và Môi trường – đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo cũng thường xuyên giới thiệu doanh nghiệp tham gia hội chợ, festival, tuần lễ, hội nghị kết nối, trưng bày, quảng bá, kết nối sản phẩm nông lâm thủy sản đến hệ thống phân phối, doanh nghiệp chế biến, người tiêu dùng.

Cùng với đó, Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp tổ chức "Phiên chợ công nhân, phiên chợ nghĩa tình", "Gian hàng giảm giá", "Hội chợ hàng Việt", "Chợ lưu động", "Siêu thị công đoàn"... Thương hiệu hàng Việt được giới thiệu tại các khu công nghiệp, chế xuất, khu nhà trọ, nhà ở công nhân,...

Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố tổ chức trưng bày các sản phẩm sáng tạo, trải nghiệm công nghệ số, sản phẩm làng nghề truyền thống, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực Hà Nội và các nước.

Hội cũng duy trì 2 điểm kết nối giao thương "Hoa Thủ đô" và sàn thương mại điện tử nông nghiệp www.chonhaminh.gov.vn; kết nối tiêu thụ đặc sản vùng miền, hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ trên 10 tấn nông sản, thực phẩm cho hội viên phụ nữ và người tiêu dùng Thủ đô.

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt

Thời gian qua, nhờ cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hàng Việt Nam đã không chỉ định danh ở thị trường nội địa mà còn vươn xa ra thế giới.

Để giữ vững và phát triển vị thế hàng Việt, góp phần để Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" lan toả, lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội khuyến nghị, doanh nghiệp cũng cần chủ động đầu tư, tiếp tục thay đổi, cải tiến mẫu mã, công nghệ tiên tiến, tăng năng suất lao động, hạ giá thành, nhưng vẫn bảo đảm chất lượng sản phẩm; 

Đồng thời, chủ động hợp tác, liên kết để tạo chuỗi cung ứng từ đó hoàn thiện chuỗi giá trị từ sản xuất, canh tác, chế biến và phân phối tới người tiêu dùng.

Thời gian tới, cùng với các hoạt động khuyến mại, hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt Nam cũng tiếp tục được triển khai.

Hà Nội cũng tổ chức Hội chợ công nghiệp hỗ trợ, trưng bày sản phẩm công nghiệp chủ lực; các triển lãm chuyên đề giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô…

Nhìn chung, các sự kiện khuyến mại được đổi mới, nâng cao chất lượng, cùng các chương trình xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, sẽ kết nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu thụ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa qua đó góp phần giúp TP. Hà Nội đạt được mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Bích Phương

Top