Tạo cơ hội quảng bá hàng nông sản Hà Nội tới các thị trường trong nước và quốc tế

01/12/2024 9:21 PM

(Chinhphu.vn) - Diễn ra từ ngày 28/11 - 1/12/2024 tại Công viên Long Biên (quận Long Biên, TP.Hà Nội), chương trình "Tự hào nông sản Việt Nam" đã thu hút đông đảo người dân tới tham quan và mua sắm. Đây cũng là cơ hội tốt để các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản của Hà Nội giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản Việt tới các thị trường trong nước và quốc tế.

Tạo cơ hội quảng bá hàng nông sản Hà Nội tới các thị trường trong nước và quốc tế- Ảnh 1.

Đông đảo người dân Thủ đô tới tham quan, mua sắm tại Chương trình. Ảnh: VGP/Minh Anh

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (đơn vị tổ chức), Chương trình năm nay có sự tham gia của khoảng 150 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP của 32 tỉnh/thành, địa phương trong cả nước, như: Lâm Đồng, Nghệ An, Cao Bằng, Hưng Yên, Hà Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình, Yên Bái, Quảng Nam, Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Quảng Trị, Điện Biên, Tiền Giang, Hòa Bình, Bắc Giang, Bắc Kạn, Kon Tum, Phú Thọ, Lạng Sơn, Sơn La, Lào Cai, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bình Định, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi...

Với quy mô khoảng 120 gian hàng, trên 1.500 dòng sản phẩm được trưng bày và giới thiệu tại Chương trình là các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc sản vùng miền của các địa phương; sản phẩm chế biến, sản phẩm nông nghiệp xanh, sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm làng nghề truyền thống của Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Riêng TP Hà Nội năm nay còn có sự tham gia của Liên minh Hợp tác xã Thành phố với không gian Phiên chợ cuối tuần quảng bá sản phẩm OCOP, nông sản và làng nghề truyền thống Hà Nội (20 gian hàng) góp phần làm phong phú thêm trải nghiệm mua sắm cho khách tham quan.

Tạo cơ hội quảng bá hàng nông sản Hà Nội tới các thị trường trong nước và quốc tế- Ảnh 2.

Bà Hoàng Thị Hương - đại diện Làng nghề mây tre đan Chương Mỹ giới thiệu tới người mua sắm sản phẩm nón lá của làng nghề. Ảnh: VGP/Minh Anh

Là một trong 20 gian hàng nông sản và làng nghề truyền thống Hà Nội trung bày tại Chương trình, bà Hoàng Thị Hương - đại diện làng nghề mây tre đan Chương Mỹ cho biết, đến hết tháng 6/2024, Hà Nội đánh giá, phân hạng được 2.711 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.473 sản phẩm 4 sao và 1.220 sản phẩm 3 sao. Riêng các sản phẩm nón lá, mây tre đan của huyện Chương Mỹ cũng đã đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 5 sao, người dân khi tới mua sắm, dùng đều thấy rất bền và thân thiện với môi trường.

Nhấn mạnh sản phẩm OCOP của Chương Mỹ có mặt các hội chợ, được người tiêu dùng đón nhận đã góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời tạo điều kiện mở rộng, phát triển kinh doanh cho các hợp tác xã nông nghiệp..., bà Hương cũng nhận định: "Chương trình năm nay là cơ hội để các đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản như chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu của Hà Nội và các tỉnh, thành phố; góp phần kích cầu phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn…".

Được biết, hiện nhiều gia đình ở huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội đã biết đẩy mạnh kênh bán hàng qua mạng bằng việc lập trang Facebook, trang web để nhiều người tìm đến mua dễ dàng hơn. Đặc biệt, các nghệ nhân làng nghề mây tre đan Chương Mỹ cũng tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, các hội chợ, lễ hội để quảng bá sản phẩm. Chính sự thích nghi nhanh nhẹn đó đã giúp thương hiệu làng nghề ngày một vươn xa.

Tạo cơ hội quảng bá hàng nông sản Hà Nội tới các thị trường trong nước và quốc tế- Ảnh 3.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương (bên phải), đại diện Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (VOC) trao đổi với đơn vị doanh nghiệp tham gia Chương trình. Ảnh: VGP/Minh Anh

Còn bà Nguyễn Thị Thu Hương, đại diện Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (VOC) cho biết, đơn vị chuyên hỗ trợ và kết nối các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm nông sản tự nhiên và hữu cơ xuất khẩu. Ngoài ra, đối với thị trường trong nước, đơn vị cũng hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các chương trình hội chợ, xúc tiến nhằm quảng bá những sản phẩm tự nhiên và hữu cơ. Các doanh nghiệp tham gia đều cũng có mong muốn sản xuất các sản phẩm xanh, sạch, thân thiện với môi trường và có trách nhiệm với xã hội.

"Khi được tham gia phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình này, chúng tôi thấy rằng từ khâu tổ chức cho đến khâu hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm nông sản, đặc biệt là những nông sản của Hà Nội đều rất chuyên nghiệp, trách nhiệm và nhiệt tình. Chính vì vậy, lượng khách đến đây rất là đông. Các doanh nghiệp, hợp tác xã cũng có điều kiện tiếp xúc, kết nối, quảng bả, tiêu thụ sản phẩm nông sản, OCOP của TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố đến người tiêu dùng Thủ đô, đồng thời kết nối giữa các nhà sản xuất của các tỉnh, thành phố với các kênh phân phối trên địa bàn TP Hà Nội", bà Thu Hương nói.

Tạo cơ hội quảng bá hàng nông sản Hà Nội tới các thị trường trong nước và quốc tế- Ảnh 4.

Chị Bùi Thị Chuyên, đại diện Công ty CP Tập đoàn Hà Duy Minh. Ảnh: VGP/Minh Anh

Bày tỏ vinh dự và tự hào khi được Chi cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường tỉnh Nghệ An mời tham gia Chương trình "Tự hào nông sản Việt Nam" tại TP Hà Nội, chị Bùi Thị Chuyên, đại diện cho Công ty CP Tập đoàn Hà Duy Minh chia sẻ, đây là cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển thị trường và vươn ra không những trong nước mà cả ngoài nước.

"Chúng tôi trân trọng cám ơn Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội cùng các cơ quan của tỉnh Nghệ An đã tin tưởng, lựa chọn các sản phẩm của Tập đoàn Hà Duy Minh để đến với tay người tiêu dùng Thủ đô. Và rất mong muốn có nhiều hơn những chương trình nông sản để doanh nghiệp tỉnh Nghệ An đưa sản phẩm đặc sản tiếp cận thị trường Hà Nội, cũng như đưa những sản phẩm nông sản, sản phẩm nông sản của Thủ đô về với Nghệ An. Riêng với bản thân tôi, là một người rất yêu thiên nhiên cũng mong muốn nước ta có một nền nông nghiệp xanh sạch, được vươn ra thế giới", chị Bùi Thị Chuyên bày tỏ.

Tạo cơ hội quảng bá hàng nông sản Hà Nội tới các thị trường trong nước và quốc tế- Ảnh 5.

Đại biểu TP Hà Nội cùng lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội tham quan gian trưng bày sản phẩm nông sản tại Chương trình

Trước những phản hồi tích cực từ phía các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Chương trình mang lại, đại diện Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội cho hay, Chương trình "Tự hào nông sản Việt Nam" năm 2024 diễn ra trong thời điểm cuối năm, do vậy, Chương trình đã thu hút sự chú ý quan tâm của nhiều người dân, du khách đến tham quan, mua sắm. Tham gia Chương trình cũng là cơ hội tốt để các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản giới thiệu, trưng bày sản phẩm hàng hóa, tiềm năng và thế mạnh của địa phương, qua đó quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm hàng hóa nông sản Việt tới các thị trường trong nước và quốc tế.

Thời gian qua, để thúc đẩy phát triển các hoạt động dịch vụ thương mại, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP sản xuất kinh doanh tạo ra các sản phẩm chất lượng tiêu biểu, TP Hà Nội đã quan tâm giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo, tuần hàng... khuyến khích phát triển sản phẩm hàng hóa gắn với các loại hình thương mại, dịch vụ...

Việc tổ chức Chương trình "Tự hào nông sản Việt Nam" cũng hướng đến mục tiêu cụ thể hóa các chương trình hợp tác của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước với tinh thần "Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội"; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất tiếp cận thị trường tiêu dùng Thủ đô, qua đó tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng hệ thống phân phối, khai thác tiềm năng từ thị trường nội địa; tạo điểm nhấn kích cầu mua sắm an toàn trong dịp cuối năm, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Chương trình "Tự hào nông sản Việt Nam" là sự kiện xúc tiến nông nghiệp quan trọng đã được tổ chức lần đầu tiên năm 2022 với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu của Hà Nội và các tỉnh, thành phố; góp phần kích cầu phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn; kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, OCOP của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố đến người tiêu dùng Thủ đô, đồng thời kết nối giữa các nhà sản xuất của các tỉnh, thành phố với các kênh phân phối trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Minh Anh

Top