Thị trường bán lẻ Hà Nội: 'Điểm sáng' trong tăng trưởng

06/11/2025 10:25 AM

(Chinhphu.vn) - Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, hoạt động bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng tại thành phố Hà Nội vẫn ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, tiếp tục là điểm sáng tăng trưởng của cả nước.

Thị trường bán lẻ Hà Nội: 'Điểm sáng' trong tăng trưởng- Ảnh 1.

Hoạt động bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng tại thành phố Hà Nội ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Ảnh: VGP/TL

Theo Sở Công Thương Hà Nội, trong tháng 10/2025 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 87,6 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 53,3 nghìn tỷ đồng, tăng 2,5% và tăng 8,1%. Con số này cho thấy sự phục hồi và tăng trưởng tích cực của nền kinh tế, chủ yếu nhờ sức mua trong nước tăng cao.

Tính chung 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 789,1 nghìn tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có được nhờ chuỗi chương trình khuyến mại tập trung, hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức rộng khắp, cùng sự tham gia tích cực của hệ thống bán lẻ hiện đại trên địa bàn.

Đa dạng các giải pháp khuyến mại, kích cầu tiêu dùng

Mới đây, Hà Nội đã chính thức kích hoạt Ngày hội khuyến mại tháng 11 tại khu đô thị Times City, một hoạt động trong chuỗi Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025. Với chủ đề "Tưng bừng khuyến mại, rộn ràng mua sắm", người tiêu dùng được trải nghiệm mua sắm tại 100 gian hàng thuộc nhiều lĩnh vực, như: Thời trang, công nghệ, hàng tiêu dùng, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP… với mức giảm giá đến 50%; đồng thời tìm hiểu, ủng hộ các sản phẩm "Tự hào hàng Việt", khám phá không gian phố thương mại, khu vực trải nghiệm công nghệ số…

Không chỉ tại Times City, trong tháng 11 này, người dân Thủ đô sẽ được trải nghiệm mua sắm khuyến mại tại hơn 1.000 điểm bán hàng khuyến mại thuộc nhiều hệ thống bán lẻ và siêu thị lớn như: Central Retail (GO!, Topmarkets), BRGmart, Fujimart, Winmart, Aeon, Lotte, Co.opmart, MediaMart, Pico, Sói Biển, HomeFarm, Hacom…

Các hệ thống này đều đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mại hấp dẫn, với mức giảm giá lên tới hơn 50% cho hàng nghìn sản phẩm, kèm theo nhiều chương trình quà tặng hấp dẫn, ưu đãi giảm thêm khi thanh toán không tiền mặt tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng.

Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail Nguyễn Thị Bích Vân cho biết, năm nay, tập đoàn tiếp tục tham gia chương trình Khuyến mại tập trung như mọi năm. Hệ thống mua sắm của Central Retail (gồm Đại siêu thị GO!, Tops Market, Big C, GO!, Nguyễn Kim...) đang triển khai hàng loạt các chương trình khuyến mại giảm giá tới 50%, áp dụng cho hàng nghìn mặt hàng.

Giám đốc Siêu thị Mediamart Mỹ Đình Phạm Hoàng Hạnh cho biết, tham gia Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2025, đơn vị đã làm việc với các nhà cung cấp ngay từ đầu quý III để chuẩn bị hàng hóa và các chương trình khuyến mại tốt nhất cho người tiêu dùng với hơn 30.000 sản phẩm tập trung vào các mặt hàng tivi, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, gia dụng, sản phẩm công nghệ…

Bên cạnh đó, để có được mức giá khuyến mại cao nhất cho khách hàng, Media Mart cũng đã cắt bỏ các chi phí liên quan đến truyền thông, quảng cáo để giảm giá trực tiếp vào sản phẩm. Ngoài ra, siêu thị còn giảm thêm từ 3 - 5% đối với các đơn hàng mua online, đồng thời hỗ trợ khách hàng mua trả góp, trả trước 0 đồng với lãi suất 0%.

"Với việc triển khai đa dạng các giải pháp khuyến mại, kích cầu tiêu dùng, sức mua trong thời gian triển khai chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2026, sức mua tại Mediamart trong tháng 10 đã tăng từ 30-50% so với cùng kỳ năm ngoái", ông Phạm Hoàng Hạnh cho biết.

Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung cho rằng, cuối năm là thời điểm vàng cho các hoạt động thương mại và tiêu dùng. Đây cũng là giai đoạn doanh nghiệp tập trung nguồn lực, đẩy mạnh doanh số thông qua các biện pháp kích cầu tiêu dùng, quảng bá sản phẩm. Từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp, cửa hàng trên địa bàn Thủ đô sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động khuyến mại, giảm giá, tri ân người tiêu dùng để đẩy nhanh việc tiêu thụ hàng hóa.

Đơn cử như chương trình sale ngày 11/11 trên nhiều nền tảng thương mại điện tử, sự kiện mua sắm Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale 2025, sự kiện Black Friday… Các ngày lễ lớn như Giáng sinh, Tết Dương lịch… sẽ góp phần gia tăng hoạt động mua sắm, tiêu dùng.

Cần tiếp tục củng cố sức mua của thị trường trong nước

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp đánh giá, tiêu dùng nội địa là động lực quan trọng nhất trong ba động lực tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, cần tiếp tục củng cố sức mua của thị trường trong nước thông qua các chính sách phù hợp, nhằm kích thích tổng cầu nội địa và tiêu dùng. Năm 2025, thành phố đã ban hành các Kế hoạch số 171/KH-UBND thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu năm 2025; Kế hoạch số 299/KH-UBND về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025…

"Sở Công Thương Hà Nội đã và đang triển khai các nội dung chương trình được phê duyệt, phối hợp các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhất là các hệ thống bán lẻ lớn trên địa bàn tổ chức chương trình bình ổn giá, kích cầu tiêu dùng. Từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp bán lẻ sẽ tập trung nguồn lực, đẩy mạnh khuyến mãi, quảng bá sản phẩm để giữ nhịp tăng trưởng. Hà Nội đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu tăng GRDP đạt từ 8% trở lên, đồng thời phấn đấu mức tăng tổng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 14% trong năm 2025", Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp nhấn mạnh.

Không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng, dư địa phát triển của thị trường bán lẻ Hà Nội còn đến từ định hướng lấy người tiêu dùng làm trung tâm. Theo đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã xây dựng và áp dụng Bộ tiêu chí "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng" trong lĩnh vực bán lẻ. Đây là bộ khung quan trọng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động và văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp.

Bộ tiêu chí này tập trung đánh giá toàn diện mức độ tuân thủ pháp luật và thực hiện chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thông qua nhiều nhóm tiêu chí cụ thể như: Trách nhiệm đảm bảo chất lượng hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng; Trách nhiệm cung cấp thông tin minh bạch, chính xác cho khách hàng; Trách nhiệm cung cấp bằng chứng giao dịch, hóa đơn rõ ràng, đầy đủ…

Việc triển khai Bộ tiêu chí không chỉ giúp doanh nghiệp hoàn thiện quy trình quản trị, mà còn tăng cường niềm tin và sự gắn kết với người tiêu dùng, tạo động lực phát triển bền vững cho toàn ngành bán lẻ.

Bích Phương

Top