Thúc đẩy xuất khẩu những sản phẩm có tiềm năng

18/10/2022 3:58 PM

(Chinhphu.vn) - Trong thời gian tới, TP. Hà Nội cần định hướng và triển khai các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu những sản phẩm có tiềm năng trở thành mặt hàng chủ lực trong tương lai như: Phần mềm - công nghệ thông tin, vật liệu xây dựng.

Thúc đẩy xuất khẩu những sản phẩm có tiềm năng - Ảnh 1.

Hướng tới xuất khẩu các mặt hàng tiềm năng, công nghệ cao. Ảnh: VGP

Theo Sở Công Thương Hà Nội, trong 9 tháng qua kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của TP. Hà Nội đạt gần 13,1 tỷ USD, tăng 19,6% so cùng kỳ năm 2021. Một số mặt hàng có tốc độ tăng cao so cùng kỳ năm trước gồm hàng dệt, may đạt 2.040 triệu USD, tăng 30,5%; linh kiện máy tính và thiết bị ngoại vi đạt 1.775 triệu USD, tăng 26,4%; giày dép các loại và sản phẩm từ da đạt 423 triệu USD tăng 62,4%; máy móc, thiết bị phụ tùng đạt 1.516 triệu USD, tăng 3,5%...

Điểu này cho thấy, các doanh nghiệp đã chủ động, tận dụng sự phục hồi của những nền kinh tế lớn, đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu trọng điểm như: Mỹ, Nhật Bản, các nước EU, Trung Quốc...

Để xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ, bên cạnh việc tiếp tục khai thác các thị trường truyền thống như: EU, Mỹ, Nhật Bản… Doanh nghiệp đã tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực hoặc đang tiếp tục đàm phán để mở rộng thêm nhiều thị trường xuất khẩu mới.

Trong kết quả tăng trưởng xuất khẩu, không thể không nhắc tới vai trò của cộng đồng doanh nghiệp. Ngay từ đầu năm 2022, các doanh nghiệp Hà Nội đã có phương án khắc phục khó khăn, nỗ lực duy trì sản xuất, ổn định đơn hàng. Đồng thời chủ động lên các phương án dự phòng nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro, thiệt hại, tận dụng thời cơ, bảo đảm duy trì sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro)- doanh nghiệp điển hình của Tập đoàn BRG trong lĩnh vực xuất khẩu, trước tình hình nhiều thị trường nước ngoài đóng cửa, đơn hàng bị hủy… do dịch COVID-19, Hapro đã cố gắng tìm kiếm thị trường mới, phát triển thêm các mặt hàng xuất khẩu.

Cùng với đó, Hapro chủ động nguồn hàng xuất khẩu thông qua đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, nhà máy chế biến hàng nông sản... Đặc biệt, Hapro cũng sớm tiếp cận thông tin, tận dụng cơ hội từ các hiệp định FTA để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu. Hiện nay, các mặt hàng của Hapro đã được xuất khẩu tới 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nâng cao kim ngạch xuất khẩu

Năm 2022 ngành công thương Hà Nội vẫn đặt chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng 5%. Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thời gian tới, Sở Công Thương cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ công tác xúc tiến xuất khẩu để doanh nghiệp có thể nắm bắt, chuyển hóa lợi ích từ các Hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết như CPTPP và EVFTA.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai tổ chức nhiều các hoạt động, sự kiện kích cầu, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phù hợp với hoàn cảnh mới.

Cũng theo bà Trần Thị Phương Lan, thời gian tới, ngành công thương Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Kế hoạch về hội nhập quốc tế Thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch 271/KH-UBND về đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn Thành phố năm 2022... nhằm tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, nguồn vốn, công nghệ chất lượng cao, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Ngoài ra, để nâng cao kim ngạch xuất khẩu, bên cạnh các nhóm hàng xuất khẩu có thế mạnh, trong thời gian tới, Hà Nội cần định hướng và triển khai các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu những sản phẩm có tiềm năng trở thành mặt hàng chủ lực trong tương lai như phần mềm - công nghệ thông tin, vật liệu xây dựng.

Có thể thấy, để đạt được sự bứt phá trong hoạt động xuất khẩu, TP. Hà Nội và Sở Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, đổi mới trong phương thức hỗ trợ doanh nghiệp theo hướng chuyên nghiệp, qua đó đạt hiệu ứng xúc tiến cao, tiết kiệm kinh phí. Các doanh nghiệp cũng đã chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xuất khẩu để nâng tầm thương hiệu, sản phẩm.

Thùy Linh

Top