Tiềm năng phát triển kinh tế đêm từ ‘HaNoi Midnight Sale’

27/11/2023 1:31 PM

(Chinhphu.vn) - Người dân Hà Nội thường có nhiều thời gian mua sắm vào buổi tối, nên việc nắm bắt cơ hội, tạo không gian mua sắm phù hợp sẽ giúp các doanh nghiệp kích cầu được nhu cầu mua sắm từ người tiêu dùng.

Tiềm năng phát triển kinh tế đêm từ ‘HaNoi Midnight Sale’- Ảnh 1.

Nhiều hãng thời trang giảm giá đến 70% dịp Black Friday. Ảnh: VGP/TL

Người dân hào hứng với "HaNoi Midnight Sale", "Black Friday"

Với đặc thù công việc hành chính, nên chị Nguyễn Thị Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên lựa chọn đi mua sắm vào các buổi tối, đặc biệt trong những dịp khuyến mãi này, chị tranh thủ mua dự trữ thêm những đồ dùng thiết yếu trong gia đình.

"Làm công việc hành chính nên thời gian ban ngày để đi mua sắm dường như không có. Chính vì vậy, tôi và gia đình thường chọn đi shopping, siêu thị, trung tâm thương mại vào buổi tối, vừa kết hợp mua sắm vừa cho các con dạo chơi. Trong buổi tối 'HaNoi Midnight Sale' vừa qua, tôi đã mua được nhiều sản phẩm giảm giá tới 50% cho cả nhà", chị Hòa hào hứng chia sẻ.

Thay vì chỉ tập trung giảm giá vào 1-2 ngày như các nước ở châu Âu hay Mỹ, tại Việt Nam các cửa hàng luôn tận dụng sự kiện Black Friday để kéo dài hơn nhằm thu hút khách hàng tới. Có những thương hiệu còn đưa ra chương trình giảm giá 1 tuần cho tới nửa tháng…

Cầm trên tay những món đồ vừa "săn sale" tại cửa hàng thời trang trong Trung tâm thương mại VinCom, chị Bùi Thu Thảo ở Khâm Thiên, Đống Đa cho biết, chị đã chờ đợi đến ngày Black Friday để mua sắm các món thời trang thương hiệu Zara được giảm giá đến 60%.

Tương tự, tại nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng thời trang,…người tiêu dùng đua nhau mua sắm những mặt hàng đồ gia dụng, túi xách, giày dép... được giảm giá đến 60-70%. Thậm chí có những mặt hàng đồ gia dụng bên cạnh việc giảm giá 20-50% còn áp dụng các chương trình khuyến mại mua 2 tặng 1, mua 3 giảm 60%, mua 5 giảm 70%...

Không chỉ những mặt hàng đồ gia dụng, thời trang mới đắt khách mà các mặt hàng điện tử cũng trong tình trạng tương tự. Đại diện truyền thông FPT Shop cho biết, Black Friday luôn là mùa sale lớn nhất năm của công ty. Thông thường, doanh thu bán hàng qua các năm vào dịp này thường tăng tối thiểu 50% so với cùng kỳ năm trước đó.

Khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế đêm

Tiềm năng phát triển kinh tế đêm từ ‘HaNoi Midnight Sale’- Ảnh 2.

Lượng khách tăng gần 250% dịp khuyến mại Black Friday. Ảnh: VGP/TL

Với mục tiêu thúc đẩy tiềm năng phát triển kinh tế đêm, đẩy mạnh phát triển kinh tế và hoạt động tiêu dùng không tiền mặt, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức sự kiện khuyến mại "Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale" thu hút khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, các chuỗi, cơ sở sản xuất… tham gia.

Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, để thu hút khách hàng nhiều doanh nghiệp đã tổ chức chương trình giảm giá lên tới 100% bằng cả 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến. Nhờ đó, lượng khách đến các cửa hàng mua sắm ngay trong ngày đầu tiên diễn ra sự kiện đã tăng trung bình từ 220-250% so với các ngày trước đó.

Kết quả cũng ghi nhận khoảng 2,4 triệu lượt người tiêu dùng tham quan mua sắm tại các điểm và hơn 10 triệu lượt truy cập website mua sắm trực tuyến.

Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long Nguyễn Minh Tuấn cho biết, ngay sau Lễ kích hoạt chương trình, người tiêu dùng đã quan tâm đến các chương trình khuyến mại của Big C tổ chức hưởng ứng sự kiện "Black Friday - Hà Nội đêm không ngủ". Siêu thị đã ghi nhận lượng khách hàng tăng đột biến, với mức tăng gần 230% so với những ngày trong tuần. Lượng khách hàng mua sắm trực tuyến qua ứng dụng zalo cũng tăng hơn 2 lần.

Hệ thống Winmart cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn như giảm giá 50%, mua 1 tặng 1 nên doanh thu và lượng khách hàng tăng 140% so với các ngày khác trong tuần.

Cũng là một trong các điểm thu hút mạnh người tiêu dùng mỗi dịp khuyến mại và cuối tuần, hệ thống trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông và Long Biên cũng tăng gần 200%; lượng truy cập website, ứng dụng di động mua sắm tăng gần gấp 3 lần so với các ngày trong tuần. Còn tại hệ thống siêu thị BRGMart, lượng doanh thu và khách tham quan mua sắm cũng tăng hơn 130%. Website BRGshopping ghi nhận lượt truy cập mua sắm tăng khoảng 2 lần so với ngày bình thường.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho hay, "Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale" là một trong những sự kiện tạo dấu ấn của Chương trình Khuyến mại tập trung TP. Hà Nội 2023. Chương trình đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động kích cầu, tiêu thụ sản phẩm, giảm lượng hàng tồn kho và phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, góp phần tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Sự kiện được gắn với dịp Black Friday cuối năm, qua đó khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế đêm của Hà Nội, tạo không gian mua sắm, vui chơi cho người dân Thủ đô và khách du lịch. Đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thúc thương mại điện tử phát triển, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngành Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kích cầu đi đôi với bình ổn thị trường. Sở Công Thương Hà Nội cũng đã vận động các đơn vị bán lẻ tăng chiết khấu ưu đãi để giảm áp lực tăng giá bán; tổ chức các chương trình khuyến mại kéo dài, giảm giá sâu…

Sở Công Thương Hà Nội nhận thấy tiềm năng để phát triển kinh tế ban đêm, tiềm năng của các doanh nghiệp và người tiêu dùng còn rất lớn. Đây sẽ là giải pháp giúp tăng trưởng tổng mức bán lẻ trên địa bàn Thành phố hiệu quả nhất. Sở Công Thương sẽ tổng kết, đánh giá cụ thể để tham mưu Thành phố xây dựng các chương trình tương tự trong kế hoạch kích cầu năm 2024.

Thùy Linh

Top