Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại gắn chặt, đồng bộ với quá trình sắp xếp
(Chinhphu.vn) - Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã tạo ra một môi trường thuận lợi để giải quyết các tồn tại và có chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa bàn Hà Nội.

Chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo - Ảnh minh họa: VGP
Theo Đoàn giám sát của HĐND TP. Hà Nội, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thành phố luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài.
Cấp ủy và chính quyền các cấp Thành phố luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng; thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu kiện đông người vượt cấp, giải quyết ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở.
Qua giám sát cho thấy, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền Thành phố đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; tổ chức thực hiện có hiệu quả các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và các kết luận, kiến nghị của kiểm toán nhà nước được thực hiện một cách đồng bộ, kết quả tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.
Ngoài ra, còn tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, nhất là các vụ đã có kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, các Bộ, thanh tra Thành phố và thanh tra cấp huyện ban hành đảm bảo quy định của Luật.
Bên cạnh đó một số vụ việc tập trung đông người tại một số đơn vị cũng đã được UBND Thành phố chỉ đạo chính quyền các cấp Thành phố tập trung giải quyết kịp thời, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Gắn chặt, đồng bộ với quá trình sắp xếp hệ thống chính trị, chính quyền các cấp
Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được chỉ đạo đồng bộ các giải pháp; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm của các cấp chính quyền tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; một số vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, đặc biệt là khiếu kiện đông người đã được nhất là các vụ đã có kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, các Bộ, thanh tra Thành phố và thanh tra cấp huyện ban hành đảm bảo quy định của Luật.
Trong giai đoạn 2021-2025, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện 14 cuộc kiểm toán trên địa bàn Thành phố, đưa ra tổng số 1.910 kiến nghị được phân thành 03 nhóm chính: 1.590 kiến nghị xử lý tài chính, 303 kiến nghị chấn chỉnh trong công tác điều hành ngân sách và thực hiện khác, cùng với 17 kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân.
Trên cơ sở các kết luận, kiến nghị của cơ quan 4 kiểm toán, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Tài chính cùng các sở ngành, quận, huyện nghiêm túc khẩn trương thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước thể hiện qua việc ban hành các văn bản đôn đốc, hướng dẫn tổ chức thực hiện nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tổ chức họp kiểm điểm tiến độ, yêu cầu các đơn vị báo cáo giải trình cụ thể các tồn tại đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ đầu mối. Đã thu hồi, nộp ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng đối với các kiến nghị về chi sai, thu thiếu, quyết toán sai; nhiều kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm theo quy định.
Trong những năm qua, các cơ quan của thành phố Hà Nội, đặc biệt là UBND Thành phố đã chủ động, quyết tâm và trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các kết luận và kiến nghị của kiểm toán Nhà nước. UBND Thành phố thường xuyên ban hành chỉ thị, kế hoạch và công văn đôn đốc, yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã nghiêm túc triển khai các nội dung theo kết luận kiểm toán.
Điển hình như các chỉ thị về chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong chấp hành pháp luật về tài chính, ngân sách nhà nước, các kế hoạch kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra (bao gồm cả kiểm toán) . Các văn bản chỉ đạo đặt ra mục tiêu và phân công trách nhiệm rõ ràng, theo dõi sát sao tiến độ và yêu cầu báo cáo định kỳ.
Công tác đôn đốc còn được tăng cường thông qua sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan của Thành phố với Kiểm toán Nhà nước. Việc xem xét các kết luận, kiến nghị kiểm toán là cơ sở quan trọng để rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách và nâng cao năng lực quản lý.
Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã tạo ra một môi trường thuận lợi để giải quyết các tồn tại, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các kết luận, kiến nghị của kiểm toán Nhà nước trên địa bàn Thành phố.
Ngoài việc tiếp công dân định kỳ, lãnh đạo UBND một số quận, huyện đơn vị còn tổ chức đối thoại, tiếp đoàn đông người đến khiếu nại, tố cáo, phản ảnh (các quận, huyện: Thanh Xuân, Mê Linh, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Oai, Hoài Đức, Đống Đa, Long Biên, Thạch Thất, Phú Xuyên, Đan Phượng, Cầu Giấy, Ba Vì, Quốc Oai, Tây Hồ, Thanh Trì, Gia Lâm) được thực hiện theo Luật Tiếp công dân và Quy chế tiếp công dân của đơn vị.
Qua đó, lãnh đạo cấp huyện đã đưa ra các giải pháp tối ưu, phù hợp để xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức, doanh nghiệp; nội dung chủ yếu liên quan đến công tác quản lý đất đai; giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thực hiện các dự án; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trật tự xây dựng…
Tính đến hết quý I/2025, theo báo cáo của Thanh tra Thành phố, toàn Thành phố đã tổ chức thực hiện xong dứt điểm 94/114 quyết định giải quyết khiếu nại (đạt tỷ lệ 82,5%), trong đó cấp Thành phố đã giải quyết xong, còn lại của cấp huyện. Một số đơn vị đã thực hiện giải quyết xong dứt điểm các vụ việc (Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Chương Mỹ, Gia Lâm, Mê Linh, Mỹ Đức, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hòa). Đến nay, còn 20/114 quyết định giải quyết khiếu nại đang tổ chức thực hiện.
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đoàn Giám sát của HĐND đã đề nghị Thành ủy chỉ đạo cấp ủy các cấp tiếp tục nâng cao trách nhiệm, coi công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo.
Đặc biệt, phải gắn chặt, đồng bộ với quá trình sắp xếp hệ thống chính trị, chính quyền các cấp của Thành phố theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố.