Tiếp tục kiểm tra chỉ đạo công tác sắp xếp đơn vị hành chính mới

27/06/2025 9:27 AM

(Chinhphu.vn) - Chiều 26/6, Bà Vũ Thu Hà, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Tổ trưởng Tổ công tác số 5 về chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố tiếp tục dẫn đầu Tổ công tác kiểm tra thực tế tại các phường mới sau sắp xếp thuộc quận Long Biên.

Tiếp tục kiểm tra chỉ đạo công tác sắp xếp đơn vị hành chính mới- Ảnh 1.

Trụ sở phường Long Biên mới sẵn sàng phục vụ người dân. Ảnh: VGP/Minh Anh

Đây là một trong chuỗi hoạt động quan trọng nhằm chuẩn bị cho thời điểm 0h ngày 1/7/2025 - thời khắc chính quyền địa phương cấp xã chính thức vận hành theo mô hình mới sau sắp xếp đơn vị hành chính.

Tăng tốc hoàn thiện hạ tầng, sẵn sàng đón người dân từ sáng 1/7

Tại trụ sở UBND phường Long Biên mới, đồng chí Hoàng Hải - Trưởng phòng Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị quận Long Biên với vai trò dự kiến giữ chức vụ Chủ tịch UBND phường cho biết, công tác chuẩn bị đã được triển khai đồng bộ: Hệ thống phần mềm vận hành ổn định, cán bộ, công chức đã được tập huấn bài bản, thao tác thành thạo; các thủ tục hành chính sẵn sàng tiếp nhận và xử lý. Công tác tuyên truyền tại địa phương cũng được tổ chức kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận thông tin và dịch vụ mới.

Ghi nhận những nỗ lực của phường Long Biên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà nhấn mạnh: "Từ sáng 1/7, trụ sở mới phải chính thức đón tiếp người dân đến làm thủ tục hành chính, không được để xảy ra tình trạng gián đoạn, ách tắc". Đồng chí Vũ Thu Hà đặc biệt lưu ý việc cập nhật thông tin trụ sở, đảng ủy, chính quyền mới đến người dân; hoàn thiện website phường mới trước thời điểm chính thức vận hành; thiết lập hệ thống chỉ dẫn rõ ràng tại các điểm tiếp dân và các phòng chuyên môn để đảm bảo người dân thuận tiện khi đến liên hệ công việc.

Tiếp tục kiểm tra chỉ đạo công tác sắp xếp đơn vị hành chính mới- Ảnh 2.

UBND phường Phúc Lợi mới đã sẵn sàng đi vào hoạt động, phục vụ người dân làm thủ tục hành chính.Ảnh: VGP/Minh Anh

Tại UBND phường Phúc Lợi mới, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên với vai trò dự kiến giữ chức vụ Chủ tịch UBND phường, cho biết: Đơn vị đã lấy mốc ngày 30/6 để hoàn tất toàn bộ việc cập nhật thông tin trên các kênh truyền thông của phường; toàn bộ thủ tục hành chính đã sẵn sàng vận hành chính thức từ 1/7. Các cán bộ, công chức đã được phân công cụ thể, nắm rõ thẩm quyền và quy trình giải quyết công việc.

Kiểm tra thực tế tại đây, đồng chí Vũ Thu Hà chỉ đạo cần rà soát, thay thế đầy đủ biển hiệu, bảng chỉ dẫn, đảm bảo đồng bộ với tên gọi và mô hình tổ chức mới; hoàn thiện công tác trang trí khánh tiết tại trụ sở phường, từ khuôn viên đến không gian làm việc bên trong, tạo không khí trang trọng, chính quy. "Phải bố trí đầy đủ máy móc, trang thiết bị cần thiết phục vụ người dân đến làm việc; không để bất kỳ thủ tục hành chính nào bị chậm trễ vì lý do chuyển tiếp bộ máy", đồng chí Vũ Thu Hà nhấn mạnh.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các phường bố trí cán bộ trực tại khu vực tiếp dân để kịp thời giải thích, hướng dẫn đối với những hồ sơ người dân còn băn khoăn về thẩm quyền giải quyết; tăng cường lực lượng hỗ trợ trong những ngày đầu vận hành mô hình tổ chức mới nhằm tạo sự thuận tiện tối đa cho người dân.

Tiếp tục kiểm tra chỉ đạo công tác sắp xếp đơn vị hành chính mới- Ảnh 3.

Long Biên đã tích cực chuẩn bị cho sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính cấp xã. Ảnh: VGP/Minh Anh

Đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan xung quanh trụ sở mới

Tại phường Bồ Đề, công tác vệ sinh môi trường và trang trí cảnh quan là một trong những nội dung trọng tâm được Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà nhấn mạnh. 

Đồng chí Vũ Thu Hà đề nghị Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Phạm Bạch Đằng với vai trò dự kiến giữ chức vụ Chủ tịch UBND phường chỉ đạo các đơn vị chủ động tổ chức tổng vệ sinh khu vực trụ sở và các tuyến đường xung quanh; cắt tỉa cây xanh, chỉnh trang đô thị để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, đồng thời thể hiện sự trân trọng với người dân khi đến làm việc tại cơ quan công quyền.

Cùng với đó, Đồng chí chỉ đạo các đơn vị rà soát toàn bộ trụ sở, trang thiết bị của các phường cũ, tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có để phục vụ hoạt động của các phường mới sau sắp xếp, tránh lãng phí, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Tại buổi kiểm tra, nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền trong giai đoạn chuyển tiếp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà yêu cầu Văn phòng UBND Thành phố, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ để tuyên truyền đầy đủ, kịp thời tới người dân về các nội dung liên quan đến việc thành lập đơn vị hành chính cấp xã mới.

Trước ngày 29/6/2025, các phường mới phải công bố chính thức thông tin về trụ sở mới; danh sách Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND cấp phường… trên các nền tảng chính thức như Cổng Thông tin điện tử, trang mạng xã hội và ứng dụng iHanoi. Đồng chí nhấn mạnh: "Phải để người dân biết rõ, nắm rõ và tin tưởng vào tổ chức bộ máy mới, từ đó đồng hành, ủng hộ trong quá trình vận hành bộ máy chính quyền mới".

Tổng kết buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động và quyết liệt của quận Long Biên trong quá trình chuẩn bị cho sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính cấp xã. Đồng chí đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát, hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục, tổ chức biên chế; kịp thời bố trí đủ cán bộ tại các bộ phận chuyên môn để đảm bảo công việc hành chính diễn ra bình thường, không để chậm trễ, ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, các cơ quan, tổ chức thuộc UBND cấp xã/phường phải được tổ chức, vận hành chính thức từ 1/7/2025. Việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp phải đảm bảo thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn, từ đó tạo tiền đề để mô hình chính quyền địa phương mới thực sự đi vào cuộc sống.

Minh Anh

Top