Tiếp tục tổ chức bộ máy tinh gọn, giảm công chức trung gian
(Chinhphu.vn) - Hà Nội tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, giảm tầng nấc công chức trung gian; xây dựng đề án vị trí việc làm các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; rà soát vị trí việc làm để có phương án giao biên chế năm 2025.
Về kết quả thực hiện kết luận sau giám sát của HĐND từ đầu nhiệm kỳ đến nay, liên quan đến nội dung giám sát việc thực hiện tổ chức bộ máy và sử dụng biên chế hành chính, sự nghiệp, UBND TP. Hà Nội cho biết, Thành phố tiếp tục công tác sắp xếp bộ máy, biên chế công chức và hoạt động động của UBND phường trong việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết 97/2019/QH14 của Quốc hội.
Đến hết năm 2023, Thành phố đã hoàn thành 4 nhiệm vụ: Sắp xếp các trường đại học, cao đẳng thuộc Thành phố; triển khai Đề án thí điểm thi tuyển chức danh trưởng phòng, chi cục trưởng, thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và 52 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND Thành phố; tham mưu, đề xuất Chính phủ về mô hình Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị sau khi kết thúc thí điểm; tổ chức lại mô hình của Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc UBND cấp huyện.
Thành phố hiện đang thực hiện 2 nhiệm vụ: Triển khai các giải pháp đẩy mạnh tự chủ giai đoạn 2021-2025; hoàn thiện Đề án đánh giá thực trạng biên chế sự nghiệp khối giáo dục và các quy trình, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá dịch vụ giáo dục đào tạo.
Ngoài ra, có các nhiệm vụ thực hiện thường xuyên là: Hướng dẫn và tổ chức thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về triển khai Đề án sắp xếp phát triển cơ quan báo chí trực thuộc; triển khai và đánh giá sơ kết Nghị quyết số 97/2019/QH14 thí điểm tổ chức chính quyền đô thị.
Ban chỉ đạo quản lý tổ chức bộ máy, biên chế đã thường xuyên giao ban định kì nhằm để thực hiện các nội dung: Rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy, biên chế các Sở, ban, ngành; Phương án sắp xếp Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố; Đề án thành lập Ban quản lý Hồ Tây; Đề án quản lý vỉa hè, lòng đường trên địa bàn Thành phố cũng đã được UBND Thành phố chỉ đạo các Sở, ngành tổ chức triển khai.
Ngoài ra, UBND Thành phố đã chỉ đạo hoàn thành đối với các nhiệm vụ nổi bật như: Hoàn thành chuyển giao Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ về UBND Thành phố quản lý; Sắp xếp 18 chi cục thuộc các sở, tinh gọn tổ chức bộ máy, giảm tầng nấc và tiết kiệm biên chế công chức trung gian; Ban hành các Quyết định thí điểm thành lập Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thuộc 15 UBND huyện, thị xã làm cơ sở phân định rõ chức năng quản lý nhà nước và đầy mạnh các hoạt động dịch vụ nông nghiệp tại địa phương.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, các sở, ngành, đơn vị đã rà soát, xây dựng danh mục, hoàn thiện bản mô tả, khung năng lực vị trí việc làm theo quy định. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động, hiệu lực, hiệu quả.
Xâu dựng đề án vị trí việc làm các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập
Luật Thủ đô năm 2024 đã được thông qua có nhiều nội dung phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho Hà Nội. Điều này giúp chính quyền Thành phố chủ động hơn về tổ chức bộ máy, biên chế để có thể đảm đương một cách hiệu quả vai trò, nhiệm vụ hết sức đặc thù là Thủ đô. Các sở, ngành, đơn vị của Hà Nội đang chủ động xây dựng kế hoạch sớm cụ thể hóa Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua.
Theo UBND TP. Hà Nội, UBND Thành phố tiếp tục chỉ đạo triển khai 05 nhiệm vụ trọng tâm như: Triển khai các giải pháp chuyển đơn vị sự nghiệp công lập sang tự chủ tài chính theo lộ trình; tiếp tục hoàn thiện Đề án đánh giá thực trạng biên chế sự nghiệp khối giáo dục và đề xuất giải pháp cụ thể về cơ chế chính sách, quy trình, định mức, đơn giá đào tạo, cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ, đầu thầu; đổi mới phương thức hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập gắn với việc đẩy mạnh chuyển đổi số.
Xây dựng Đề án vị trí việc làm các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố theo các Nghị định của Chính phủ: số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 về vị trí việc làm và biên chế công chức, số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
Thành phố cũng thành lập Tổ công tác rà soát biên chế công chức, biên chế viên chức gắn với vị trí việc làm của các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã.
Trong cuộc họp gần đây của Ban Chỉ đạo quản lý tổ chức bộ máy, biên chế TP. Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đề nghị các đơn vị rà soát vị trí việc làm và biên chế các cơ quan, đơn vị sự nghiệp thuộc thành phố; xây dựng phương án giao biên chế năm 2025 cho hệ thống chính trị thành phố, bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc thù của từng địa phương, đơn vị. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp, báo cáo đề xuất Trung ương xem xét tăng định suất biên chế nhằm đáp ứng yêu cầu về tính chất, khối lượng công việc đặc thù của Thủ đô.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, hiện Thành phố đã triển khai sắp xếp lại bộ máy biên chế đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thành phố Tiếp tục tiến hành sắp xếp, đẩy mạnh nâng cao chất lượng, nâng mức tự chủ của đơn vị đối với các trường cao đẳng, trung cấp nghề công lập, cơ sở đào tạo nghề của Thành phố.
Gia Huy