Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 tăng hơn 12%

05/09/2023 4:30 PM

(Chinhphu.vn) - Theo Cục Thống kê TP. Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 trên địa bàn ước tính đạt 63,7 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 tăng hơn 12% so với cùng kỳ - Ảnh 1.

Trong tháng 8, doanh thu bán lẻ các nhóm hàng đều tăng so với cùng kỳ năm trước - Ảnh: VGP/Minh Anh

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 39,6 nghìn tỷ đồng, tăng 3,2% và tăng 13,7%. Trong tháng 8, doanh thu bán lẻ các nhóm hàng đều tăng so với cùng kỳ năm trước như đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 18,3%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 15,9%; xăng, dầu tăng 14,6%; lương thực, thực phẩm tăng 13,1%; hàng may mặc tăng 11,1%; hàng hóa khác tăng 20,7%...

Doanh thu khối khách sạn, nhà hàng đạt 9,3 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5% và tăng 6,1%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 1,9 nghìn tỷ đồng, tăng 2% và tăng 22,4%; doanh thu dịch vụ khác đạt 12,9 nghìn tỷ đồng, tăng 1,7% và tăng 11,1%.

Tính chung 8 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 495 nghìn tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 313,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 63,4% tổng mức và tăng 10,9% (lương thực, thực phẩm tăng 11,1%; doanh thu nhiên liệu tăng 11%; xăng dầu tăng 10,1%; đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 9,1%; hàng may mặc tăng 8,4%; ô tô con tăng 8,3%; gỗ và vật liệu xây dựng tăng 7,9%; hàng hóa khác tăng 18,4%).

Doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 65,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 13,2% và tăng 10% (dịch vụ lưu trú tăng 21,2%; dịch vụ ăn uống tăng 8,9%). Doanh thu du lịch lữ hành đạt 12,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 2,5% và tăng 76,3%. Doanh thu dịch vụ khác đạt 103,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 20,9% và tăng 6,6%.

Theo Bộ Công Thương, thời gian qua, thị trường nội địa đã tiếp tục trở thành bệ đỡ cho sản xuất, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân và được người dân đón nhận. Do đó, thị trường trong nước vẫn tăng trưởng được ở mức 2 con số. Tính chung 8 tháng của năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt trên 4.043 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Công Thương xác định thị trường trong nước là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng GDP cả nước, để phát triển thị trường trong nước trong thời gian tới. Do đó, ngành Công Thương sẽ tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng nội địa.

Cùng với đó, Bộ Công Thương tổ chức đẩy mạnh triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các chương trình, đề án về phát triển thương mại trong nước. Đổi mới phương thức, lồng ghép các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước vào các chương trình kích cầu tiêu dùng, các sáng kiến kết nối cung cầu hàng hóa và thực hiện tốt các chương trình bình ổn thị trường. Bên cạnh đó, Bộ hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại; Xây dựng, bảo vệ thương hiệu cho các chuỗi phân phối bán buôn, bán lẻ trong nước; Quảng bá các đặc sản vùng miền, sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam.

Minh Anh

Top