Trà xạ đen-Phát huy giá trị thảo mộc thành sản phẩm OCOP 4 sao

22/07/2021 9:00 AM

(Chinhphu.vn) - Với sự kết hợp tinh tế 100% thiên nhiên từ các thành phần thảo mộc (như xạ đen, linh chi, trinh nữ hoàng cung, trà xanh, rau má…), cùng với quy trình sản xuất nghiêm ngặt, sản phẩm trà xạ đen MD Queens – sản phẩm OCOP 4 sao ngày càng phát triển và khẳng định thương hiệu, chất lượng trên thị trường.

Chị Trịnh Kim Thư-Tổng Giám đốc Công ty cổ phần MD Queens giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Ảnh: Thiện Tâm

Bà Trịnh Kim Thư-Tổng Giám đốc Công ty cổ phần MD Queens cho biết: Từ xa xưa, uống trà không chỉ là thói quen của người Việt mà còn là nét văn hóa, thể hiện nét ứng xử đầy sáng tạo của người pha trà và người được mời uống trà… Tiếp nối, kế thừa những tinh hoa của cha ông để lại đồng thời hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tôi đã cho ra đời dòng sản phẩm trà xạ đen vừa giữ được nét văn hoá, truyền thống uống trà của cha ông ta để lại vừa tốt cho sức khoẻ và những lợi ích tuyệt vời cho mọi người.

Việt Nam là đất nước rất giàu tài nguyên “rừng vàng biển bạc”, chúng ta đã khám phá ra hơn 5.000 loại thảo dược có công dụng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ con người và tôi luôn trăn trở, phải làm gì để nâng tầm các thảo mộc của quê nhà. “Chính vì vậy tôi đã đọc rất nhiều sách nói về cây xạ đen, trinh nữ hoàng cung, trà xanh, linh chi… qua đó nhận ra giá trị vô cùng to lớn mà các thảo dược của quê hương mang lại. Đặc biệt, tôi đã tìm hiểu chuyên sâu hơn về cây xạ đen, trinh nữ hoàng cung, các tài liệu, công trình nghiên cứu và nhận ra những công dụng tuyệt vời của các thảo dược quý này từ lâu đã được cha ông sử dụng như một bài thuốc đông y giúp thanh lọc cơ thể, thải độc gan, phòng và hỗ trợ ức chế các khối u rất tốt. Lâu dần, hình ảnh một thương hiệu các sản phẩm từ những thảo dược quê hương cứ lớn dần lên trong tâm trí tôi mỗi ngày. Với niềm tin, tình yêu và niềm đam mê với thảo mộc, cộng với những kinh nghiệm quý báu trong suốt quá trình làm kinh doanh, tôi đã cho ra mắt thương hiệu trà xạ đen MD Queens”, chị Thư chia sẻ.

Sản phẩm ra đời không chỉ giúp lợi ích cho sức khỏe con người mà còn tạo thêm công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động. Đồng thời, việc thu mua nguyên liệu trong địa phương còn góp phần giải quyết được đầu ra cho người trồng, giữ gìn giá trị của các loại thảo mộc của quê hương.

 

Theo chị Thư, trà xạ đen MD Queens là sự kết hợp tinh tế 100% thiên nhiên từ các thành phần thảo mộc của quê nhà như: Xạ đen, linh chi, trinh nữ hoàng cung, trà xanh, rau má, cỏ ngọt và gạo lứt huyết rồng. Sản phẩm được sản xuất trên quy trình kiểm tra nghiêm ngặt dưới sự giám sát của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018 đã mang lại vị đậm đà, thơm nhẹ, tinh tế. Sản phẩm được thiết kế dạng bột khô trong túi lọc vô cùng tiện lợi khi sử dụng. Với những giá trị mang lại, sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao của thành phố Hà Nội. Đồng thời được dán tem chống hàng giả của Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam – ACT giúp người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc trực tiếp từ mã QR code trên tem.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, trong thời gian qua dịch bệnh COVID-19 diến biến phức tạp, công ty gặp rất nhiều khó khăn do người dân bị giảm nguồn thu nhập nên họ hạn chế chi tiêu, chủ yếu ưu tiên mua các hàng thiết yếu. Bên cạnh đó, dịch bệnh cũng ảnh hưởng đến việc ship hàng do vấn đề đi lại và cước phí tăng cao, có những trường hợp khách muốn mua sản phẩm nhưng công ty không thể gửi được đến tay người tiêu dùng vì dịch bệnh...

Để thích ứng với tình trạng dịch bệnh, công ty đã thực hiện chuyển đổi số lên kênh online. Nhưng đây cũng không phải vấn đề đơn giản, “nói làm là làm được” vì có nhiều vướng mắc do đại lý của công ty có rất nhiều người lớn tuổi chưa biết dùng internet. Hay trên kênh online có quá nhiều sản phẩm là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… khiến người tiêu dùng cũng không tin tưởng vào sản phẩm cộng với chi phí vận chuyển tăng. Vì vậy, các đại lý chỉ bán hàng để cầm cự qua mùa dịch.

Theo bà Trịnh Kim Thư, sau nới lỏng giãn cách xã hội, các cửa hàng đã quay trở lại hoạt động nhưng lượng khách hàng đến cửa hàng giao dịch đã bị hạn chế rất nhiều (do tuân thủ 5K và hạn chế đi ra đường). Nhất là sau dịch bệnh, kinh tế của người dân vẫn bị ảnh hưởng nên người dân vẫn chủ yếu mua sắm các mặt hàng thiết yếu. Vì vậy, việc định hướng phát triển công ty sang kinh doanh online (như tham gia các lớp tập huấn, bán hàng online…) là rất phù hợp với tình hình hiện nay. Hiện công ty đã có một số khách hàng ở Mỹ, Canada đặt mua qua sàn thương mại quốc tế Ebay.com. Bên cạnh đó, trà xạ đen MD Queens cũng đã xây dựng được hệ thống 500 đại lý, cộng tác viên trên cả nước. Sau khi được chứng nhận sản phẩm OCOP, thời điểm trước xảy ra đại dịch, sản lượng trà xạ đen của đơn vị bán ra tăng cao. Trung bình mỗi tháng, công ty có thể sản xuất được 1.000 thùng sản phẩm, mỗi thùng 40 hộp trà.

Công ty cũng xác định “sống chung với dịch” nên ngoài việc truyền thông, công ty còn hỗ trợ các đại lý đào tạo kỹ năng bán hàng và mở các khóa đào tạo để phát triển bản thân, giúp cho họ tự tin, yêu công việc và gắn bó với công việc nhiều hơn.

Thiện Tâm

Top