Trang bị kỹ năng an toàn cháy, nổ cho học sinh vào năm học mới

05/09/2024 9:48 PM

(Chinhphu.vn) - Trong ngày đầu khai giảng năm học 2024-2025, cùng với không khí tưng bừng đón chào năm học mới của thày và trò trên địa bàn thành phố, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy, Công an thành phố Hà Nội đồng loạt triển khai tiết học về kỹ năng an toàn cháy, nổ trong học đường.

Trang bị kỹ năng an toàn cháy, nổ cho học sinh vào năm học mới- Ảnh 1.

Đại úy Nghiêm Xuân Bách, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - CAQ Ba Đình "đứng lớp" phổ biến kỹ năng an toàn PCCC và thoát nạn cho học sinh trường THCS Giảng Võ. Ảnh: CATP

Tại trường Trung học cơ sở Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội, báo cáo viên, Đại úy Nghiêm Xuân Bách, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - CAQ Ba Đình "đứng lớp" cùng cô giáo chủ nhiệm và các học sinh. Một không khí hào hứng trao đổi, tìm hiểu, hướng dẫn với những kiến thức cơ bản, nhận diện, làm quen với hình ảnh lính cứu hỏa, phương tiện chữa cháy và những hiểu biết của học sinh đối với công tác an toàn cháy, nổ trong gia đình. Qua đó góp thêm hành trang, kiến thức phòng tránh tai nạn, thương vong do hỏa hoạn cho học sinh, nhà trường, để đảm bảo an toàn cho chính mình trong quá trình học tập, sinh hoạt.

Theo Thượng tá Hoàng Hà Trung, Phó trưởng CAQ Ba Đình, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Công an TP Hà Nội và UBND quận Ba Đình về việc triển khai bộ tài liệu tập huấn, hướng dẫn kỹ năng về PCCC&CNCH cho học sinh các cấp học trên địa bàn thành phố, trong dịp khai giảng năm học mới 2024-2025, CAQ Ba Đình đã tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn Hiệu trưởng nhà trường triển khai các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ; đặc biệt đưa nội dung trang bị kỹ năng cho học sinh vào đầu giờ học để các học sinh hiểu được những nguy hiểm về hỏa hoạn, có kỹ năng phòng chống tai nạn thương vong khi không may có sự cố cháy xảy ra".

Qua đánh giá thực tế hiện nay, cơ sở giáo dục (trường học, trung tâm giáo dục) là một trong số cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao và ở mức độ nghiêm trọng. Đây là khu vực tập trung đông người, nhiều khu vực tập trung trang thiết bị dễ cháy như: bếp ăn, nhà để xe, thiết bị phục vụ học tập (máy chiếu, máy vi tính…). Đặc biệt, loại hình cơ sở này chủ yếu là học sinh, sinh viên chưa có kỹ năng phòng cháy chữa cháy, thoát nạn, tâm lý dễ hoảng loạn khi xảy ra cháy. Do vậy, công tác tuyên truyền, hướng dẫn các kỹ năng cơ bản về phòng ngừa cháy, nổ, thoát nạn an toàn là quan trọng.

Trang bị kỹ năng an toàn cháy, nổ cho học sinh vào năm học mới- Ảnh 2.

CAQ Hoàng Mai hướng dẫn học sinh kỹ năng thoát nạn trong đám cháy. Ảnh: CATP Hà Nội

Trong buổi khai giảng năm học mới tại quận Hoàng Mai sáng 5/9, mở đầu nội dung triển khai bộ tài liệu tập huấn, hướng dẫn kỹ năng về PCCC&CNCH cho học sinh các cấp học trên địa bàn quận, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trình chiếu phóng sự "Để không còn nỗi đau do hỏa hoạn" để học sinh nhận biết sự nguy hiểm của hỏa hoạn. Đồng thời CBCS tập huấn, hướng dẫn kỹ năng về PCCC&CNCH cho học sinh các cấp học trên địa bàn quận.

Thiếu tá Vũ Văn Sơn - Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Hoàng Mai cho biết, Công an quận đã xây dựng kế hoạch triển khai đến 95 trường và gần 109.000 học sinh trong dịp đầu năm học. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phấn đấu để không còn nỗi đau do hỏa hoạn bắt đầu tư công tác tuyên truyền cho học sinh các cấp.

"Việc triển khai bộ tài liệu trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH cho học sinh trong nhà trường được thực hiện trong suốt năm học và báo cáo kết quả các đợt vào giữa và cuối năm 2025. Hiện nay, 14 phường trên địa bàn đã triển khai kế hoạch của UBND quận và Phòng Giáo dục đào tạo đã cử cán bộ kiểm tra, đôn đốc"- Thiếu tá Vũ Văn Sơn cho biết.

Trong niềm vui chung ngày khai trường, ngày hội "Toàn dân đưa trẻ đến trường" không thể lơ là những nguy cơ gây cháy, nổ tại các trường học.

Trang bị kỹ năng an toàn cháy, nổ cho học sinh vào năm học mới- Ảnh 3.

Các học sinh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tiếp cận kiến thức an toàn PCCC qua clip "Để không còn nỗi đau do hỏa hoạn" trong dịp khai giảng năm học mới 2024-2025

Tại quận Thanh Xuân, Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp cùng UBND 11 phường triển khai các biện pháp an toàn cháy, nổ học đường trước, trong, và sau những ngày khai giảng. Phối hợp với trường học, cơ sở giáo dục rà soát các điểm tiềm ẩn nguy cơ như phòng thí nghiệm, thư viện, bếp ăn, nhà để xe để kịp thời phát hiện, xử lý thay thế thiết bị, dụng cụ xuống cấp, hư hỏng hạn chế mức thấp nhất xảy ra sự cố hoả hoạn đảm bảo an toàn cho thầy và trò có môi trường học tập thuận lợi, an toàn.

Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Phó trưởng CAQ Thanh Xuân cho biết: "Chuẩn bị cho đợt khai giảng năm học mới 2024-2025, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận đã tổ chức tuyên truyền, trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát nạn, thoát hiểm, cứu người, cứu tài sản cho toàn bộ giáo viên, cán bộ, công nhân viên và lực lượng bảo vệ tại các trường học trên địa bàn. 

Qua đó, nhằm thay đổi nhận thức, bổ sung kinh nghiệm, kỹ năng xử lý tình huống, đảm bảo công tác PCCC cho nhà trường khi bắt tay vào năm học mới. Cũng rút kinh nghiệm của nhiều trường trên cả nước, xảy ra tai nạn bỏng do dùng bóng bơm khí hydro gặp phải dẫn đến nguy hiểm. Trước khi vào lễ khai giảng, chúng tôi đã tuyên truyền, khuyến cáo nhà trường trên địa bàn ngoài việc đảm bảo an toàn PCCC về điện, về thiết bị trong nhà trường, bãi gửi xe thì nhà trường không nên dùng bóng bay bơm khí hydro dễ gây ra cháy, nổ".

Đến nay, 100% các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn quận đã triển khai cho đối tượng học sinh các cấp bằng cách lồng ghép nội dung tuyên truyền biện pháp, kỹ năng an toàn PCCC và CNCH vào các bài giảng.

Thời gian tới, Cảnh sát PCCC và CNCH, CATP Hà Nội tiếp tục phối hợp với các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện các chương trình tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng về PCCC và CNCH. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và CNCH tại cơ sở, đặc biệt là việc xây dựng phương án phòng ngừa, bảo đảm an toàn PCCC, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn phòng cháy, chữa cháy trong môi trường giáo dục.

Minh Anh

Top