Trao giải Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

28/09/2022 2:33 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng 28/9, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố, trao giải Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Trần Hưng Đạo.

Công bố, trao giải Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn trao giải Nhất cho đơn vị tham gia Cuộc thi. Ảnh: HNP

Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường đã công bố Quyết định của UBND Thành phố về việc phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Trần Hưng Đạo.

Theo đó, các phương án kiến trúc đạt giải gồm: Phương án đạt giải Nhất có mã số THĐ12 (DD1188) chọn làm phương án triển khai lập dự án đầu tư, thi công xây dựng cầu với hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu cầu chính dạng vòm thép, sơ đồ nhịp 150mx6 chiều dài cầu L = 900m mặt cắt ngang cầu tại giữa nhịp B = 40,66m tại trụ cầu B = 47,76m (6 làn xe cơ giới).

Ý tưởng kiến trúc trên tạo một cây cầu biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội với hai đường cong lượn sóng bên bờ sông Hồng, kết cấu vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp tạo hình mang biểu tượng vô cực.

Công bố, trao giải Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo - Ảnh 2.

Phương án thiết kế đoạt giải Nhất mang tên "Hà Nội không giới hạn" (Infinity Hanoi) được thực hiện bởi Liên danh Công ty TNHH Kiến trúc NIWA - Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Vietnam - Công ty TNHH Chodai - Công ty TNHH Thiết kế Kiến trúc NH Village. Ảnh: VGP/Minh Anh

Phương án đạt giải Nhì có mã số THĐ18 (VT0002) có hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu vòm thép, sơ đồ 5 nhịp 110 + 130 + 130 + 110 + 110 = 590m. Ý tưởng kiến trúc chính là hào khí rồng thiêng, sử dụng vòm thép tạo hình khỏe khoắn.

Phương án đạt giải Ba mã số THĐ07 (TT1228) có hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu dạng dây văng, sơ đồ 6 nhịp 102 + 4x160 + 102 = 844m. Ý tưởng kiến trúc xuất phát từ hoa văn thủy ba (sóng nước) gồm 5 trụ tháp treo tạo hình chữ V.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, cầu Trần Hưng Đạo là công trình giao thông có vị trí quan trọng kết nối khu Phố cổ, khu phố cũ thuộc khu vực nội đô lịch sử với khu vực phát triển mới, hiện đại Bắc sông Hồng. Cầu Trần Hưng Đạo đã được xác định trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, là một trong tám cây cầu bắc qua Sông Hồng đoạn từ vành đai 3 trở vào. Cùng với cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo nằm trong khu vực đô thị trung tâm sẽ được UBND Thành phố chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư để triển khai đầu tư xây dựng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung của Thành phố.

Công bố, trao giải Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo - Ảnh 3.

Hình ảnh đồ họa cầu vào ban đêm. Ảnh: VGP/Minh Anh

Với vị trí đặc biệt nằm sâu trong khu vực nội đô, tiếp giáp với khu vực phố cổ, phố cũ, kết nối giữa khu vực phố cổ, phố cũ với khu vực đô thị mới phát triển, phương án kiến trúc công trình cầu Trần Hưng Đạo đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân, cộng đồng và các Hội nghề nghiệp quan tâm, đóng góp ý kiến. Trên cơ sở đó, UBND Thành phố đã quyết định tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu nhằm thu hút được nhiều đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế có kinh nghiệm tham gia thiết kế để lựa chọn được một phương án tối ưu.

Căn cứ kết quả cuộc thi đã được UBND Thành phố phê duyệt, UBND Thành phố  Hà Nội sẽ giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, khẩn trương thực hiện các thủ tục để triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo đúng quy định hiện hành, góp phần sớm hình thành một cây cầu thực sự đẹp, phù hợp cảnh quan kiến trúc, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân Thủ đô.

Cầu Trần Hưng Đạo nằm giữa phạm vi cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy, kết nối phố Trần Hưng Đạo tại khu vực các quận Hoàn Kiếm - Hai Bà Trưng sang đường Nguyễn Văn Linh, Vũ Đức Thận, quận Long Biên. Phạm vi nghiên cứu có điểm đầu tại ngã năm giao giữa các tuyến phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông - Tăng Bạt Hổ - Hàn Thuyên, điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Văn Linh, Vũ Đức Thận, chiều dài khoảng 5,5km. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt, đáp ứng tiêu chuẩn sông cấp II theo quy hoạch với kích thuộc BxH = 50x9,5m. Quy mô cầu gồm 6 làn xe cơ giới, các làn xe hỗn hợp, xe thô sơ và hè đi bộ hai bên. Vận tốc thiết kế tối đa V = 80km/h.

 Minh Anh

Top