Triển vọng nông sản sạch bền vững từ hợp tác tiêu thụ
(Chinhphu.vn) - Nằm trong chủ trương tiêu thụ nông sản theo chuỗi, Hà Nội đang đẩy mạnh liên kết tiêu thụ với các địa phương lân cận có nguồn nông sản sạch. Đây là hướng đi thiết thực nhất để bảo vệ sức khỏe người dân Thủ đô và nâng cao ý thức về tiêu thụ nông sản nội địa có nguồn gốc rõ ràng.
![]() |
Nhiều thực phẩm sạch của các địa phương đã được tiêu thụ tại Hà Nội bằng các chương trình hợp tác của ngành nông nghiệp Hà Nội và các địa phương trên cả nước. Ảnh: An Khuê |
Từ câu chuyện hợp tác với Sơn La
Tỉnh Sơn La là địa phương có tiềm năng lớn về sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, song việc tiêu thụ sản phẩm gặp rất nhiều khó khăn, trong khi Hà Nội là thị trường tiêu thụ lớn.
Năm qua Hà Nội tiêu thụ ước: 8.650 tấn rau các loại, chiếm khoảng hơn 10% so sản lượng 77.350 tấn rau, quả các loại do Sơn La sản xuất, trong đó rau ăn lá (chiếm 44,75%), củ quả (gần 10%) gồm: Cải bắp, su hào, su su, khoai tây, cà chua…, còn lại là rau khác. Ngoài ra, Sơn La còn có 19.593 ha trồng cây ăn quả (cam, quýt, mận hậu, nhãn, xoài…); cùng nhiều sản phẩm nông sản có giá trị và khối lượng sản xuất lớn hàng năm. Như: đậu tương, ngô hạt, khoai tây, dong giềng, sắn lát, mỗi loại đạt từ vài chục đến hàng trăm nghìn tấn…
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Ngô Đại Ngọc hiện thị trường Hà Nội tiêu thụ đến 50%-60% từ các địa phương khác. Sản phẩm nông nghiệp của Sơn La rất hấp dẫn người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc phân biệt đâu là sản phẩm đích thực của Sơn La gặp khó khăn. Thực tế nhiều sản phẩm của Sơn La như chè, sữa bò Mộc Châu, tiêu thụ rất tốt trong nước và xuất khẩu. Do vậy, cần phải xây dựng thương hiệu, ông Ngọc nói.
Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở đã tích cực triển khai các nội dung hợp tác; sẵn sàng kết nối với hộ sản xuất nông nghiệp của Sơn La tiêu thụ sản phẩm tại Hà Nội. Giám đốc Tổng Công ty Thương Mai Hà Nội (Hapro) Vũ Thanh Sơn cho biết, nhiều năm qua Hapro có mối hợp tác tiêu thụ sản phẩm của Sơn La; đơn vị sẵn sàng tiêu thụ các sản phẩm của Sơn La.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Quốc Khánh mong muốn, Thành phố và các sở, ngành chức năng, doanh nghiệp Hà Nội, cụ thể hóa triển khai các nội dung hợp tác giữa hai địa phương. Trong đó, đề nghị UBND TP. Hà Nội giao Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm đầu mối làm việc để kết nối tiêu thụ sản phẩm Sơn La; Định kỳ giúp Sơn La giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, xúc tiến du lịch; chỉ đạo Sở Công thương và Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), đẩy nhanh tiến độ kết nối chợ đầu mối nông sản tại Sơn La; Tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp, HTX nông nghiệp Sơn La, kết nối tiêu thụ sản phẩm tại cấc nhà hàng, siêu thị tại Hà Nội. Tỉnh Sơn La tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Hà Nội đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phầm, hàng hóa nông nghiệp, sản phẩm du lịch…
Phó Chánh văn phòng UBND Thành phố Trương Việt Dũng ghi nhận các ý kiến đề xuất của tỉnh Sơn La, của các sở, ngành, doanh nghiệp để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố nhằm triển khai các nội dung hợp tác giữa hai địa phương, thu hút nông sản an toàn của nhiều địa phương.
Mở rộng hợp tác
Không chỉ riêng tỉnh Sơn La, theo chương trình hợp tác xúc tiến thương mại nông nghiệp giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố năm 2016, trong lĩnh vực kết nối tiêu thụ sản phẩm, ngành nông nghiệp Thủ đô đã tổ chức các đoàn cán bộ, doanh nghiệp đi kết nối giao thương tại 18 tỉnh, thành phố trong cả nước đồng thời, giới thiệu và nắm bắt tiềm năng cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; trao đổi kinh nghiệm trong công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp.
Qua các đoàn hợp tác đã đưa được 53 lượt doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sản phẩm với cơ sở sản xuất tiêu biểu của các tỉnh, thành phố. Hiện, các doanh nghiệp tham gia chương trình hợp tác của Hà Nội đã kết nối được với trên 70 cơ sở sản xuất có sản phẩm tiêu biểu tại các tỉnh, thành; trong đó có trên 20 hợp đồng được ký kết với gần 200 chủng loại sản phẩm đưa về tiêu thụ trên các kênh phân phối của Hà Nội.
Trong năm 2016, Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội đã tổ chức 3 Tuần lễ nhận diện sản phẩm nông sản an toàn và đặc sản vùng miền tại Hà Nội, mỗi tuần lễ tổ chức được diễn ra tại trên 100 điểm trong 12 quân nội thành của Hà Nội, với 20 vạn lượng khách tham quan, mua sắm trung bình trong một tuần lễ. Đặc biệt, đã phối hợp xây dựng Hệ thống thông tin minh bạch truy xuất nguồn gốc điện tử cho một số nông sản thực phẩm của các tỉnh tiêu thụ ở trên địa bàn thành phố, giúp người tiêu dùng truy xuất được đầy đủ thông tin về sản phẩm, nơi sản xuất, tránh mua phải sản phẩm giả, sản phẩm nhái và kém chất lượng, từ đó tăng cường công tác kết nối giao thương giữa người sản xuất, doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng.
Chính nhờ chương trình hợp tác, xúc tiến thương mại của Sở NN& PTNT Hà Nội, Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội mà hàng hóa nông sản an toàn của các tỉnh, thành đưa đến Hà Nội nhiều hơn và đảm bảo chất lượng.
Trong thời gian tới, Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp như: Tuần lễ sản phẩm an toàn, đặc sản vùng miền tại Hà Nội; xây dựng hệ thống minh bạch thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc sản phẩm; tăng cường các đoàn cơ sở, doanh nghiệp khảo sát tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Tăng cường hỗ trợ người sản xuất và doanh nghiệp của mỗi địa phương liên kết hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tốt, chất lượng trong quá trình tiêu thụ./.
An Khuê