Từng bước kiểm soát chất lượng trái cây lưu thông trên thị trường
(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, qua đó góp phần từng bước kiểm soát chất lượng sản phẩm trái cây lưu thông trên thị trường phục vụ nhân dân Thủ đô.
Gần 1.100 cửa hàng được cấp biển nhận diện kinh doanh trái cây an toàn
Theo báo cáo của Sở Công Thương, trên địa bàn TP. Hà Nội hiện có 1.446 cửa hàng kinh doanh trái cây. Triển khai Đề án "Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2020-2025", đến thời điểm này, đã có 84,4% cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố đã được cấp đăng ký kinh doanh; 96% cửa hàng đã thực hiện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm; 84,9% cửa hàng có trang thiết bị bảo quản trái cây; 75,2% cửa hàng có trang thiết bị giám sát chất lượng trái cây; 88% cửa hàng có quầy, kệ trưng bày trái cây;…
UBND các quận, huyện, thị xã đã tổ chức hướng dẫn, kiểm tra các điều kiện, cấp biển nhận diện "cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn" cho 1.089 cửa hàng đáp ứng yêu cầu (đạt tỷ lệ 75,3% ); xây dựng, duy trì 191 tuyến phố văn minh không kinh doanh trái cây dưới lòng đường, vỉa hè.
Cùng với đó, Sở Công Thương tiếp tục triển khai các hoạt động giao thương, kết nối, tiêu thụ thực phẩm, trái cây an toàn cung ứng cho hệ thống phân phối của Hà Nội. Theo đó, Sở Công Thương tổ chức Đoàn công tác khảo sát vùng sản xuất và hỗ trợ quảng bá, kết nối sản phẩm trái cây, nông sản tại tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh để giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm từ mật dừa, trái cây đặc sản vào hệ thống phân phối Hà Nội (chuỗi thực phẩm sạch Sói Biển, Biggreen…);
Tổ chức Hội nghị kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tỉnh Lâm Đồng tại Thành phố Hà Nội; Hội nghị trực tuyến kết nối sản phẩm thành phố Cần Thơ tại thị trường Hà Nội,... góp phần giới thiệu, kết nối sản phẩm từ tơ tằm, OCOP Lâm Đồng, Cần Thơ vào hệ thống Winmart, Co.opmart, BigC, Biggreen…
Thường xuyên cung cấp thông tin, giới thiệu danh sách trên 2.200 sản phẩm OCOP Hà Nội và trên 4.000 sản phẩm trái cây, nông sản từ các tỉnh, thành phố đến các doanh nghiệp, siêu thị, Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP… để tổ chức kết nối, tiêu thụ, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị có sản phẩm OCOP trên địa bàn Thủ đô.
Hoàn thành tổ chức các chương trình, sự kiện kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn, trong đó có sản phẩm trái cây trên địa bàn Hà Nội, tiêu biểu như: Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn TP. Hà Nội năm 2024; Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024; 5 Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối năm 2024,…
Ngoài ra, Sở Công Thương cũng tích cực triển khai các hoạt động phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; phối hợp với các sở, ngành, đơn vị đẩy mạnh hỗ trợ phát triển thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu dùng qua các kênh thương mại điện tử; hỗ trợ phát triển hạ tầng, đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics trên địa bàn Thành phố tạo thuận lợi trong hoạt động vận chuyển lưu thông hàng hóa.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, 11 tháng đầu năm 2024 với sự quan tâm của các cấp, các ngành, qua đó góp phần từng bước kiểm soát chất lượng sản phẩm trái cây lưu thông trên thị trường phục vụ nhân dân Thủ đô. Công tác tuyên truyền Đề án trái cây cũng được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, qua đó, cơ bản các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn nắm bắt và có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, các quy định tại Đề án;
Bên cạnh đó, người tiêu dùng đã có ý thức và quan tâm hơn đến việc lựa chọn tiêu dùng các sản phẩm trái cây an toàn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại các cửa hàng kinh doanh trái cây tham gia Đề án được cấp biển nhận diện và các siêu thị, trung tâm thương mại.
Công tác thanh kiểm tra, giám sát đối với hoạt động kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố được tăng cường, góp phần tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chấp hành tốt các quy định về pháp luật trong kinh doanh trái cây an toàn.
Phần mềm hệ thống quản lý thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc trái cây kinh doanh trên địa bàn Hà Nội tiếp tục duy trì và hoàn thiện, xây dựng cơ sở dữ liệu cho hệ thống tiếp tục thu được hiệu quả…
Ngoài ra, công tác cấp biển nhận diện được UBND các quận, huyện, thị xã quan tâm triển khai thực hiện, tại các quận và một số huyện đã hoàn thành 100% theo chỉ tiêu đề ra. Công tác triển khai xây dựng tuyến phố không kinh doanh trái cây dưới lòng đường, vỉa hè được triển khai nhân rộng tạo thói quen cho người kinh doanh thực hiện đúng quy định các của pháp luật trong kinh doanh, góp phần bảo đảm văn minh thương mại, an toàn thực phẩm…
Kiên quyết giải tỏa các điểm kinh doanh trái cây tự phát
Nhằm triển khai có hiệu quả Đề án trong năm 2025, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan hoàn tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai Đề án năm 2025. Theo đó, UBND Thành phố chỉ đạo các sở ngành đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm và các quy định của pháp luật và Thành phố về quản lý, kinh doanh trái cây.
Thường xuyên rà soát, cập nhật cơ sở dữ liệu các cửa hàng kinh doanh trái cây thuộc đối tượng của Đề án; hướng dẫn, hỗ trợ các cửa hàng hoàn thiện các thủ tục, điều kiện đáp ứng yêu cầu theo quy định; thực hiện cấp biển nhận diện đối với các cửa hàng kinh doanh trái cây đáp ứng các yêu cầu tại Đề án.
Đẩy mạnh thanh kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây không thực hiện đúng các quy định nêu tại Đề án; kiên quyết giải tỏa các điểm kinh doanh trái cây tự phát lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng… không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.
Đồng thời, duy trì thường xuyên công tác cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm/cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây; cấp biển nhận diện (logo) cho các cửa hàng kinh doanh trái cây bảo đảm điều kiện quy định tại Đề án.
Xây dựng và phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng, mô hình chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ trái cây an toàn. Triển khai các chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm…
Bích Phương