Từng bước xây dựng một môi trường kinh tế ổn định, bền vững
(Chinhphu.vn) - Nhờ những chính sách và nỗ lực đồng bộ, Hà Nội đang từng bước xây dựng một môi trường kinh tế ổn định, bền vững.
Nhiều giải pháp để bảo đảm nguồn cung
Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh, thời gian qua, Hà Nội đã không ngừng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm bình ổn thị trường hàng thiết yếu và thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững. Các chính sách này không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng Thủ đô mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ổn định kinh tế, xã hội, đặc biệt trong những giai đoạn thị trường biến động như dịp lễ Tết, khi dịch COVID-19 bùng phát hay trong mùa mưa bão.
"Việc phát huy các nguồn lực nội địa, nâng cao nhận thức về sử dụng hàng Việt và xây dựng chuỗi cung ứng ổn định đã tạo ra một nền tảng bền vững cho Hà Nội phát triển trong tương lai", bà Nguyễn Kiều Oanh cho hay.
Ngoài ra, để đối phó với những biến động bất ngờ của thị trường, thành phố Hà Nội cũng luôn chủ động đánh giá và giám sát tình hình cung cầu các mặt hàng thiết yếu. Hằng năm, Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch bình ổn thị trường, giúp các doanh nghiệp chuẩn bị lượng hàng dự trữ, bảo đảm nguồn cung liên tục, nhất là trong những dịp cao điểm.
Đặc biệt, trong thời gian dịch COVID-19 và các đợt thiên tai, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn đã tăng lượng hàng hóa dự trữ từ 1,5-3 lần so với thông thường. Số lượng hàng hóa thiết yếu cũng được duy trì ở mức giá ổn định tại các điểm bán, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm mà không lo về giá cả tăng đột biến.
Nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa đa dạng và chất lượng, Hà Nội đã mở rộng hợp tác với các tỉnh, thành phố thông qua nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối giao thương. Việc này không chỉ giúp đưa các sản phẩm chất lượng cao từ các vùng miền về Thủ đô mà còn tạo ra kênh phân phối ổn định, đảm bảo người dân luôn có sẵn các mặt hàng thiết yếu.
Từ năm 2020, chương trình bình ổn thị trường của Hà Nội đã mở rộng đối tượng tham gia, bao gồm cả các đơn vị sản xuất ở các tỉnh, thành khác. Nhờ đó, các mặt hàng nông sản, thực phẩm từ các vùng miền như sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương đã được cung cấp cho thị trường Hà Nội, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng phong phú của người dân Thủ đô…
Mở rộng kênh phân phối hàng hóa
Hà Nội cũng luôn chú trọng mở rộng hệ thống phân phối để đưa hàng hóa thiết yếu đến gần hơn với người dân, đáp ứng nhu cầu mua sắm của cư dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh. Năm 2010, Thành phố có khoảng 397 điểm bán hàng thiết yếu; tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, số lượng điểm bán đã tăng lên hơn 12.000, đảm bảo phủ rộng khắp các quận, huyện và khu vực dân cư.
Đặc biệt, trong năm 2021 khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh, số lượng điểm bán hàng thiết yếu đã được Thành phố đẩy mạnh lên đến 20.000 điểm. Những điểm bán này không chỉ giúp người dân tiếp cận các mặt hàng thiết yếu một cách dễ dàng mà còn hỗ trợ các khu vực bị cách ly, phong tỏa có đủ nguồn cung thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết.
Việc tăng cường các điểm phân phối hàng hóa giúp giảm thiểu tình trạng khan hiếm cục bộ và bình ổn giá cả, nhất là trong những dịp lễ Tết hay khi xảy ra thiên tai. Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường cũng đã duy trì mức giá ổn định tại các điểm bán của mình, giúp người dân yên tâm mua sắm.
Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh cho biết, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành và các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã góp phần quan trọng trong việc triển khai thành công chương trình bình ổn thị trường.
Sở Công Thương Hà Nội đã hợp tác với Sở NN&PTNT để nắm bắt tình hình sản xuất nông sản, thủy sản, từ đó giới thiệu, kết nối với các doanh nghiệp thương mại trên địa bàn, tạo ra nguồn cung nông sản thiết yếu ổn định.
Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và Công an Hà Nội trong việc cấp phép cho các xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu hoạt động 24/24 để bảo đảm lưu thông hàng hóa liên tục. Trong những thời điểm dịch bệnh hoặc thiên tai, việc bảo đảm hàng hóa thông suốt giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các mặt hàng cần thiết.
Trong bối cảnh mới, Hà Nội xác định kinh tế tuần hoàn là một trong những hướng đi chiến lược để phát triển kinh tế. Việc này không chỉ giúp giảm thiểu tài nguyên mà còn tăng cường giá trị sử dụng của sản phẩm. Thành phố đang hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các giải pháp sản xuất xanh, sử dụng hiệu quả tài nguyên, và nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm thân thiện môi trường.
Ngoài ra, Thành phố cũng khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ số và đổi mới sáng tạo, nhằm tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh. Hà Nội đang triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, từ đó tạo điều kiện để họ tham gia vào các chuỗi cung ứng giá trị cao và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng bền vững.
Để thúc đẩy các chính sách về tiêu dùng và sản xuất bền vững, Hà Nội tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm thân thiện môi trường. Thành phố dự kiến sẽ mở rộng các hoạt động quảng bá, truyền thông và nâng cao nhận thức của người dân, đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp áp dụng các quy trình sản xuất sạch, thân thiện với môi trường.
Trong tương lai, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển mạng lưới tiêu dùng bền vững có sự tham gia của toàn xã hội, trong đó doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ đóng vai trò trung tâm. Những nỗ lực này không chỉ bảo vệ môi trường mà còn góp phần tạo ra một thị trường lành mạnh, ổn định, phát triển bền vững, hướng tới một Thủ đô xanh, sạch, đẹp và văn minh.
Diệu Anh