Ưu tiên đầu tư phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

21/11/2025 7:01 PM

(Chinhphu.vn) - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định, đầu tư phát triển đội ngũ giáo viên là chủ trương ưu tiên của thành phố và ngành Giáo dục và Đào tạo.

Ưu tiên đầu tư phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục- Ảnh 1.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt học viên khóa “Bồi dưỡng nâng cao phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin ở nước ngoài cho giáo viên đạt điểm IELTS từ cao xuống thấp”.Ảnh (HNMO)

Ông Trần Thế Cương cho biết như vậy trong cuộc gặp gặp mặt học viên khóa "Bồi dưỡng nâng cao phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin ở nước ngoài cho giáo viên đạt điểm IELTS từ cao xuống thấp" ngày 21/11.

Theo kế hoạch, từ ngày 25/11 đến 8/12, 100 giáo viên của các trường phổ thông thành phố Hà Nội sẽ tham gia khóa bồi dưỡng nâng cao phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin tại Úc.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Trần Thế Cương, năm 2022 và 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức đưa 255 thầy, cô giáo sang Úc tham gia khóa bồi dưỡng về phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin. Kết quả đem lại rất tích cực, các thầy cô trưởng thành rõ rệt về năng lực chuyên môn, phương pháp giảng dạy, kỹ năng công nghệ thông tin và đặc biệt là tư duy giáo dục hội nhập.

Với chủ trương của Thành phố và ngành Giáo dục và Đào tạo luôn ưu tiên đầu tư phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, năm nay, thành phố Hà Nội tiếp tục giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì khóa bồi dưỡng tại Úc với 100 thầy cô giáo có điểm IELTS từ cao xuống thấp, được tuyển chọn kỹ lưỡng, công khai, minh bạch. Đây là lực lượng nòng cốt của giáo dục Thủ đô, những nhà giáo tâm huyết, có khát vọng đổi mới, sẵn sàng tiếp nhận tri thức tiên tiến từ một quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Trần Thế Cương mong các thầy, cô giáo sẽ chủ động tiếp cận phương pháp dạy học hiện đại, thực hành kỹ năng nghiên cứu, công nghệ thông tin và học hỏi từ những mô hình giáo dục tiên tiến; sau khi kết thúc khóa học, mỗi thầy cô sẽ là một nhân tố lan tỏa, chia sẻ những điều học được tới đồng nghiệp và học sinh, góp phần đưa tiếng Anh dần trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Trong bối cảnh Hà Nội triển khai mạnh mẽ Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới phương pháp dạy học và hội nhập quốc tế, việc được trực tiếp học tập tại một nền giáo dục tiên tiến như Úc là cơ hội rất quý báu.

Đầu tháng 9/2025, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức khai giảng khóa đào tạo tiếng Anh và phương pháp dạy học cho giáo viên các môn Toán, Khoa học, Vật lý, Hóa học, Tin học hệ song bằng Cambridge với sự tham gia của 100 thầy cô giáo ưu tú. Đây là hoạt động có ý nghĩa chiến lược trong việc triển khai Đề án Ngoại ngữ Quốc gia; cụ thể hóa kế hoạch của UBND Thành phố Hà Nội về dạy và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông đến năm 2025; thể hiện quyết tâm của ngành Giáo dục Thủ đô trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, sẵn sàng hội nhập và tiếp cận chuẩn quốc tế.

Ưu tiên đầu tư phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục- Ảnh 2.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Trần Thế Cương. Ảnh(HNMO)

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, trong 4 năm qua, hàng trăm giáo viên đã được bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ và phương pháp sư phạm tiên tiến, đủ khả năng giảng dạy các môn học bằng tiếng Anh theo chuẩn song bằng Cambridge - một mô hình đang được triển khai hiệu quả tại nhiều trường phổ thông trên địa bàn Thành phố.

Khóa học này là năm thứ 5 liên tiếp được tổ chức và cũng là năm cuối cùng trong lộ trình đào tạo đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt. Khóa học này cũng hoàn toàn phù hợp tinh thần của hai văn bản pháp lý quan trọng mà Chính phủ vừa ban hành: Nghị định số 202 quy định điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện liên kết giáo dục; Nghị định số 222 về dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong các cơ sở giáo dục.

Theo ông Trần Thế Cương, những năm trước đây, điểm trung bình môn tiếng Anh của học sinh ở các trường địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi còn khó khăn chỉ 2-3 điểm, nay đã đạt trên 5 điểm. Đây là động lực để toàn ngành cùng nhau quyết tâm thực hiện sứ mệnh, mục tiêu đào tạo công dân toàn cầu.

Tập trung các giải pháp chuẩn hóa đội ngũ quản lý, giáo viên 

Thành phố Hà Nội hiện có 2.954 trường mầm non, phổ thông; 352 cơ sở giáo dục nghề nghiệp; hơn 2,3 triệu học sinh; 140.000 cán bộ, giáo viên. Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia là 80,6%.

Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 đứng tốp đầu 34 tỉnh, thành phố - kết quả cao nhất trong 20 năm gần đây của Giáo dục Hà Nội.

Mới đây, nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã gửi lời thăm hỏi thân tình và lời tri ân sâu sắc nhất tới đội ngũ nhà giáo Thủ đô khẳng định, Thành phố luôn xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, luôn dành sự quan tâm, đầu tư xứng đáng về cơ chế, nguồn lực và con người để thực hiện. Ngành Giáo dục Thủ đô luôn có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Các thầy, cô giáo Thủ đô luôn là tấm gương sáng về lòng yêu nghề, tận tụy, sáng tạo, gắn bó với sự nghiệp trồng người.

Biểu dương sự nỗ lực và những kết quả của ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô thời gian qua, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh những kết quả nổi bật của ngành. Đồng thời cũng chỉ ra những thách thức trên chặng đường phát triển của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội là hết sức to lớn, đòi hỏi phải nỗ lực vượt bậc, đặc biệt, thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế đã kéo dài nhiều năm như cơ hội tiếp cận giáo dục còn thấp so với các thành phố phát triển trên thế giới; còn sự chênh lệch giữa khu vực nội thành, ngoại thành và các vùng xa trung tâm; đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất, trường lớp ở một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu; hệ thống giáo dục nghề nghiệp phát triển chưa tương xứng…Bí thư Hà Nội nhấn mạnh: "Chúng ta tự hào Hà Nội là nơi khởi nguồn của nhiều chủ trương, sáng kiến đổi mới giáo dục; là địa phương có đội ngũ giáo viên đông đảo và chất lượng hàng đầu của cả nước; là nơi hội tụ những trung tâm giáo dục, đào tạo, nghiên cứu lớn nhất. Nhưng chúng ta cũng thấy rõ trách nhiệm của mình, đó là trách nhiệm gương mẫu đi đầu trong thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục, đào tạo"

Để đạt mục tiêu trên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Duy Ngọc đề nghị toàn ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô thực hiện tốt một số nội dung, trong đó, cần xác định rõ trách nhiệm chủ trì tham mưu Thành ủy, UBND Thành phố về những vấn đề liên quan đến công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn Thủ đô; rà soát các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết số 71-NQ/TW, đối chiếu với tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch thực hiện trên tinh thần "gương mẫu đi đầu".

Ưu tiên đầu tư phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục- Ảnh 3.

Các giáo viên tham gia khóa “Đào tạo nâng chuẩn IELTS quốc tế cho giáo viên tiếng Anh đã đạt chuẩn theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam đối với giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên". Ảnh ( Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội)

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Duy Ngọc, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cần hoàn thành việc rà soát, bổ sung quy hoạch mạng lưới trường học đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, bảo đảm "đủ trường, đủ lớp, đủ giáo viên" đáp ứng nhu cầu học tập của người dân Thủ đô; nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực, bệnh thành tích; thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò".

Toàn ngành cần đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo; nâng cao năng lực số cho giáo viên, học sinh; triển khai thống nhất, đồng bộ hệ thống thông tin phục vụ quản lý, điều hành và quy định về quản lý dữ liệu; xây dựng, triển khai các ứng dụng và công cụ giáo dục số thông minh; tham mưu về việc từng bước triển khai kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên máy tính.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Duy Ngọc cũng đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp tham mưu thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và phương pháp dạy học; chú trọng dạy ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai học 2 buổi/ngày.

Được biết, trong giai đoạn 2026-2030, ngành giáo dục mầm non thành phố Hà Nội tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, tăng cường hội nhập và ứng dụng công nghệ hiện đại.

Ngành Giáo dục mầm non Hà Nội phấn đấu đạt tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đạt tối thiểu 60%; tiếp tục duy trì chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; 100% nhóm, lớp mầm non tổ chức học bán trú 2 buổi/ngày.

Về đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy, Hà Nội đặt mục tiêu 100% số cơ sở giáo dục mầm non thực hiện chương trình mới, tích hợp hiệu quả công nghệ, nghệ thuật, thể chất, tiếng Anh và kỹ năng sống phù hợp với năng lực trẻ; khuyến khích liên kết giáo dục với các cơ sở giáo dục nước ngoài.

Hà Nội cũng tập trung các giải pháp chuẩn hóa đội ngũ với chỉ tiêu 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn đào tạo. Đồng thời, phấn đấu có 85% số trường mầm non công lập đạt chuẩn quốc gia (trong đó 50% đạt mức 2); 40% số trường có thư viện đạt chuẩn (20% đạt mức 2); 100% số trường ứng dụng phần mềm/trí tuệ nhân tạo trong quản lý, giáo dục và đánh giá năng lực trẻ, kết nối với phụ huynh.

Minh Anh

Top