Văn hóa doanh nghiệp là tiêu chí quan trọng để vinh danh doanh nghiệp

09/11/2022 10:43 AM

(Chinhphu.vn) - Việc lựa chọn các doanh nghiệp tiêu biểu cho "Lễ tôn vinh Doanh nhân, Doanh nghiệp Thăng Long năm 2022" được tập trung xét chọn những doanh nghiệp đã quan tâm đến việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh.

Văn hóa doanh nghiệp là tiêu chí quan trọng để vinh danh doanh nghiệp - Ảnh 1.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội - Ảnh: VGP/Minh Anh

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HANOISME) chia sẻ với báo điện tử Chính phủ trước Lễ tôn vinh Doanh nhân, Doanh nghiệp Thăng Long năm 2022”.

 Nhiều doanh nghiệp đã có đóng góp về an sinh xã hội

- Thưa ông, được biết ngày 10/11 tới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội sẽ chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành của Thành phố tổ chức "Lễ tôn vinh Doanh nhân, Doanh nghiệp Thăng Long năm 2022", vậy năm nay sự kiện có gì khác biệt so với mọi năm?

Ông Mạc Quốc Anh: Năm nay việc lựa chọn các doanh nghiệp tiêu biểu được tập trung xét chọn những doanh nghiệp đã quan tâm đến việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh.

Năm nay, được sự quan tâm của lãnh đạo Trung ương, đặc biệt là sự chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, các Sở, ban, ngành, HANOISME tập trung vào xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh. 

Từ đầu năm 2022 đến nay, cùng với các phong trào thi đua của Thành phố, HANOISME đã xây dựng kế hoạch phối hợp các Sở, ngành làm công tác tuyên truyền, vận động triển khai sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô trong việc đào tạo, hướng dẫn, đưa đến các doanh nghiệp lớn, truyền thống trên địa bàn Thành phố, có quy mô nghề nghiệp kinh doanh, xây dựng phát triển văn hóa doanh nghiệp tốt để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệp cho nhau.

Thời gian qua, HANOISME đã có rất nhiều doanh nghiệp thực hiện văn hóa kinh doanh, đạo đức kinh doanh, việc đào tạo và phổ biến các chính sách pháp luật chủ trương của Đảng, Nhà nước đã được thực hiện bài bản, thực thi đúng pháp luật. 

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua có rất nhiều doanh nghiệp có mô hình xây dựng văn hóa đạo đức kinh doanh rất tốt và nhiều doanh nghiệp đã có đóng góp về an sinh xã hội, theo các chuyên đề của Trung ương và Thành phố đều được Trung ương, Thành phố ghi nhận tôn vinh trong đợt này, trao bằng khen, tập trung vào các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong quá trình sản xuất kinh doanh, tích cực đóng góp vào hoạt động của Hiệp hội và đóng góp chương trình an sinh xã hội và phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Năm nay gần 600 Doanh nghiệp đại diện cho hơn 362.000 doanh nghiệp Thủ đô đón nhận những phần thưởng cao quý cấp Nhà nước, thành phố, VCCI và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa trao tặng như Huân chương Lao động; Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua của Chính phủ; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Khen thưởng cúp Thăng Long; Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua của Thành phố Hà Nội;…

Hiệp hội có rất nhiều đơn vị thành viên với hơn 10.000 hội viên, có nhiều doanh nghiệp có văn hóa kinh doanh tốt như Tập đoàn T&T, Ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà Nội, Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS), Công ty CP Stavian hoá chất, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH), Tập đoàn Geleximco – Công ty CP, Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty CP Tập đoàn Minh Tiến - MTG, Công ty CP Đầu tư Văn Phú Invest, Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Tân Á Đại Thành, Tổng Công ty May 10 - Công ty Cổ phần, Tập đoàn Sunhouse… và rất nhiều đơn vị doanh nghiệp khác có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2022.

- Với vai trò là cầu nối cho sự hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp hội viên thuộc mọi thành phần kinh tế nhằm mục đích nâng cao khả năng kinh doanh và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, thời gian qua Hiệp hội đã có những hỗ trợ như thế nào để thúc đẩy việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp?

Ông Mạc Quốc Anh: Chúng tôi tập hợp các khó khăn, các vướng mắc, kiến nghị cụ thể của cộng đồng doanh nghiệp trong việc gia nhập thị trường, trong các chính sách liên quan đến giảm giá các loại thuế, phí và đặc biệt trong dòng chảy tài chính, khó khăn các nguồn vốn. Đồng thời đối thoại với doanh nghiệp để kiến nghị với các cấp Trung ương và Thành phố để giảm lãi xuất ngân hàng cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng liên kết chặt chẽ các chuỗi giá trị cung ứng trong nội bộ các thành viên đồng thời kết nối các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm cho các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp làng nghề, doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp tỉnh thành. Và cũng liên kết với các doanh nghiệp các nước trên thế giới thông qua các hội nghị hội thảo, kết nối online để tăng cường sự hợp tác giao thương, trao đổi về khoa học công nghệ, tài chính, thu hút đầu tư, đẩy mạnh MMA các công ty muốn hợp tác với các định chế tài chính để đẩy thương hiệu của doanh nghiệp lên một tầm cao mới.

Một phần nữa, trong đổi mới khoa học công nghệ, Hiệp hội cũng kết hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ để thực hiện thương mại hóa kết quả các khoa học nghiên cứu của các nhà khoa học, kết nối với doanh nghiệp để đưa hàm lượng trí tuệ của nhà khoa học đưa vào sản phẩm tạo ra sự cạnh tranh đột phá trong thời gian vừa qua. 

Hiệp hội cũng tăng cường đột phá trong đào tạo nâng cao tay nghề cho các cán bộ công nhân viên, nâng cao khả năng quản trị cho các chủ doanh nghiệp để thực hiện hoạt động quản trị điều hành sản xuất kinh doanh không được tốt thì chúng tôi cố gắng hỗ trợ để các doanh nghiệp nắm rõ nghiệp vụ, trình độ quản trị, nâng cao năng suất lao động.

- Trong thời gian tới, Hiệp hội sẽ có những chính sách hay chủ trương gì để thúc đẩy hơn nữa văn hóa doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh với tinh thần thượng tôn pháp luật, trách nhiệm xã hội và cạnh tranh lành mạnh, đóng góp cho sự phát triển bền vững đất nước và Thủ đô trước xu hướng hội nhập quốc tế?

Ông Mạc Quốc Anh: Chúng tôi vẫn tiếp tục tổ chức các hội nghị, rồi các lớp đào tạo huấn luyện ngắn hạn, trung hạn để tuyên truyền văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh, đặc biệt là bộ quy chuẩn, các tiêu chí mà Trung ương và Thành phố phê duyệt trong cộng đồng thời gian vừa qua. 

HANOISME tiếp tục kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa với các doanh nghiệp đã có văn hóa doanh nghiệp tốt, để học tập lan tỏa văn hóa doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp, HANOISME luôn lưu ý để có một doanh nghiệp phát triển bền vững, thì yếu tố đầu tiên phải không vi phạm pháp luật, có văn hóa đạo đức kinh doanh, phải tốt, không gây ảnh hưởng đến môi trường độc hại, môi trường sinh sống, môi trường an toàn. Tập trung vào việc làm sao hỗ trợ tốt nhất cho lực lượng cán bộ công nhân viên, người lao động trong từng công ty để họ thấy được công việc của họ đang tập trung vào sản xuất, tập trung vào xây dựng sản phẩm dịch vụ mỗi một công ty phải coi như nhà của mình.

Để từ đó phát huy được vai trò văn hóa của mỗi doanh nghiệp Hiệp hội sẽ kết nối với các nướ như Mỹ, các nước châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc … Đây là những nước có văn hóa doanh nghiệp tốt để tăng cường sự hợp tác trao đổi văn hóa. Chúng ta cố gắng hội nhập nhưng vẫn giữ được nét riêng của văn hóa các doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn TP. Hà Nội tiếp tục tăng cường đối thoại với HANOISME, lãnh đạo các doanh nghiệp Thủ đô. Bên cạnh đó tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh với cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, mạnh dạn có báo cáo cụ thể với Trung ương để tháo gỡ về kinh tế vĩ mô, bắt kịp ổn định về giá cả, lạm phát cho cộng đồng doanh nghiệp và có những dự báo vĩ mô, vi mô kịp thời để giúp cho doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược phát triển trong thời gian tới. 

Đồng thời, chúng tôi mong muốn Thành phố tiếp tục nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của các công chức viên chức của các cơ quan, từ đó nâng cao năng lực quản trị nền hành chính, áp dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ kinh tế số để điều hành áp dụng trong việc điều hành, áp dụng thủ tục hành chính, đảm bảo cắt giảm điều kiện nguồn lực, năng lực tài chính cho doanh nghiệp thủ đô khi làm thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước.

HANOISME cũng mong muốn Thành phố là đầu mối thu hút đầu tư, thu hút thương mại, khoa học công nghệ để kết nối các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp làng nghề, khởi nghiệp sử dụng các sản phẩm của nhau, tăng cường giao thương nội khối. Thành phố cũng hỗ trợ xây dựng quảng bá thương hiệu, tổ chức các điểm bán, điểm thu mua tập trung để các doanh nghiệp có nơi để giới thiệu sản phẩm hàng hóa, thương hiệu của nhau.

Vào 20h00 ngày 10/11/2022, tại Nhà hát lớn Hà NộI, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội sẽ tổ chức "Lễ tôn vinh Doanh nhân, Doanh nghiệp Thăng Long năm 2022" với chủ đề "Văn hoá Doanh nghiệp hội nhập, phát triển" . Chương trình có sự tham dự của gần 600 Doanh nghiệp đại diện cho hơn 362.000 doanh nghiệp Thủ đô sẽ đón nhận những phần thưởng cao quý cấp Nhà nước, thành phố, VCCI và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa trao tặng.

Xin cám ơn ông!

Minh Anh (thực hiện)

Top