Xây dựng bãi đỗ xe ngầm: Cần cơ chế hấp dẫn để 'hút' đầu tư

07/12/2023 5:33 PM

(Chinhphu.vn) - Thực tế cho thấy tính hấp dẫn của bãi đỗ xe đối với nhà đầu tư không cao. Do đó, muốn kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe ngầm thì TP. Hà Nội phải có cơ chế. Ngoài chính sách về đất, UBND Thành phố cần có chính sách hỗ trợ thêm để kêu gọi đầu tư như hỗ trợ về lãi suất…

Xây dựng bãi đỗ xe ngầm: Cần cơ chế hấp dẫn để 'hút' đầu tư- Ảnh 1.

Cần cơ chế, chính sách hấp dẫn để thu hút đầu tư bãi đỗ xe ngầm. Ảnh: Internet

Tại phiên chất vấn chiều 7/12, tình trạng các dự án bãi đỗ xe chậm triển khai là nội dung được các đại biểu HĐND TP. Hà Nội quan tâm, yêu cầu các Sở, ngành Thành phố giải trình làm rõ những khó khăn, vướng mắc.

Cơ chế thu hút đầu tư chưa thông thoáng

Đại biểu Trần Khánh Hưng (tổ Ba Vì) đề nghị Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết trách nhiệm trong việc để phần lớn các dự án đã được giao chủ đầu tư, cấp cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư chậm triển khai? Giải pháp, kế hoạch của Sở để giải quyết dứt điểm tình trạng trên? Trong thời gian tới, Sở có tham mưu gì cho UBND Thành phố để tháo gỡ các vướng mắc trong cơ chế thu hút xã hội hoá đầu tư với lĩnh vực này? Nếu có cơ chế thì bao giờ ban hành?...

Xây dựng bãi đỗ xe ngầm: Cần cơ chế hấp dẫn để 'hút' đầu tư- Ảnh 2.

Đại biểu Trần Khánh Hưng nêu câu hỏi chất vấn. Ảnh: VGP/TL

Đại biểu Trần Khánh Hưng cũng đề nghị Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết các giải pháp tháo gỡ vướng mắc về chỉ tiêu quy hoạch, diện tích khai thác thương mại để khuyến khích nhà đầu tư tham gia đầu tư bãi đỗ xe?

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân cho biết, theo quy hoạch Thành phố có 1.620 bãi đỗ xe, trong đó có 73 bãi đỗ xe ngầm. Đến nay đã triển khai được 96 bãi đỗ xe và hiện đang xem xét để điều chỉnh chủ trương đầu tư với 52 bãi đỗ xe.

"Qua rà soát chúng tôi đã tiến hành trình Thành phố chấm dứt 5 dự án, thời gian tới sẽ chấm dứt thêm 2 dự án. Có 6 dự án vừa qua đã trình phê duyệt chủ trương đầu tư. Hiện còn 37 dự án đang có vướng mắc về giải phóng mặt bằng, chỉ định thầu, trước liên quan đến phần đất công, nay theo quy định của Luật Tài sản công đang có vướng mắc", Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin.

Cũng theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, thời gian qua theo quy định của Thành phố, Sở đã tiến hành rà soát và chấm dứt một số bãi đỗ xe (như bãi đỗ xe Gia Thụy trên địa bàn quận Long Biên). Thực tế cho thấy tính hấp dẫn của bãi đỗ xe đối với nhà đầu tư không cao do chưa rõ quan điểm coi đây là công trình thương mại dịch vụ hay là một bộ phận kết cấu của hạ tầng giao thông.

Xây dựng bãi đỗ xe ngầm: Cần cơ chế hấp dẫn để 'hút' đầu tư- Ảnh 3.

Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân trả lời chất vấn. Ảnh: VGP/TL

Đồng thời cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường đang cho ý kiến cho đó là công trình thương mại dịch vụ.

Ngoài ra, quá trình khai thác bãi đỗ xe ở khu vực trung tâm khu dân cư có tính hấp dẫn cao; còn bãi đỗ xe quy hoạch xa dân cư, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ thì không hấp dẫn. Nhà đầu tư đầu tư xong thì không "lấp đầy" được. Mặt khác, giá trông giữ xe bị khống chế trong khi giá thuê đất cao, đặc biệt bãi đỗ xe ngầm đầu tư lớn...

Về giải pháp, theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong thời gian tới Sở sẽ tham mưu Thành phố báo cáo Bộ Giao thông vận tải để làm rõ một số nội dung theo luật chuyên ngành nhằm thống nhất trong phê duyệt chủ trương, giao đất, tính tiền sử dụng đất với bãi đỗ xe.

Hiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư và gửi các Sở, ngành, quận, huyện tập hợp đưa vào kêu gọi để lựa chọn nhà đầu tư.

Xây bãi đỗ xe ngầm ở một số khu vực công cộng

Trả lời câu hỏi đại biểu về vai trò tham mưu cho Thành phố trong cơ chế khuyến khích nhà đầu tư, Giám đốc Sở Tài Chính Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu cho biết, Chính phủ quy định hỗ trợ tiền thuê đất với bãi đỗ xe ngầm bằng 10% tiền thuê mặt đất. Hà Nội cũng có chính sách hỗ trợ riêng tiền thuê đất bãi đỗ xe nổi là 100%.

Lý giải khó thu hút nhà đầu tư bến đỗ xe ngầm, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, vốn đầu tư cho bãi đỗ xe nổi rẻ nhưng đầu tư cho bãi đỗ xe ngầm rất cao, giá trông giữ xe thì khống chế. Qua thống kê cho thấy tất cả các bãi xe nổi thu với giá UBND Thành phố quy định thì tạo điều kiện cho nhà đầu tư có lợi nhuận hợp lý để tiếp tục phát triển nhưng với nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm thì lại rất khó khăn.

Giám đốc Sở Tài chính dẫn chứng về khu vực đất ở phía Tây Bắc Công viên Thanh Xuân với diện tích 1,7ha, Thành phố dành cho kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe ngầm có 2 tầng. Tính ra mỗi ngày trông giữ được 700 lượt, nhưng quy định chỉ 1.150 nghìn/xe/tháng, thu về chỉ khoảng 1 tỉ đồng/tháng, trong khi đầu tư khoảng 680 tỷ. Vì vậy kêu gọi đầu tư khó khăn.

Để giải quyết vấn đề này, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu đề xuất 3 phương án. Về khai thác: Sở Tài chính đề xuất UBND Thành phố chuyển sang cơ chế đấu giá mặt bằng để khai thác trông giữ xe. Như vậy, Nhà nước sẽ có khoản một thu phí từ đấu giá, sau đó nhà đầu tư, doanh nghiệp trông giữ xe sẽ thu phí theo giá Thành phố quy định, từ đó có nguồn lực để phát triển nội dung này.

Với bãi đỗ xe ngầm, Giám đốc Sở Tài chính nhấn mạnh, muốn kêu gọi đầu tư phải có cơ chế. Sở Tài chính đề xuất ngoài chính sách về đất, UBND Thành phố có chính sách hỗ trợ thêm để kêu gọi đầu tư. Ví dụ như hỗ trợ về lãi suất, nhất là kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe ngầm.

Cùng đó, Sở Tài chính cũng đề xuất, một số khu vực công cộng có thể đầu tư ngân sách phát triển bãi đỗ xe ngầm, ví dụ như công viên bởi hiện các công viên chủ yếu khai thác phần mặt đất và có vị trí ở quanh nhiều khu dân cư cần bãi xe.

Làm rõ thêm về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án đầu tư xây dựng giao thông có giao thông động và tĩnh. Tại Hà Nội, quy hoạch bãi đỗ xe đã được thể hiện tại nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã được Trung ương và Thành phố phê duyệt.

Theo ông Dương Đức Tuấn, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị phải đạt từ 20%-26%. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ này mới đạt khoảng trên 12,1%. Quy hoạch mục tiêu diện tích đất dành cho giao thông tĩnh đạt 3%-4%, nhưng tỷ lệ này hiện chưa đến 1%. Trong khi đó, tốc độ gia tăng phương tiện giao thông trung bình là 5%, riêng ô tô là một con số lớn, khiến hạ tầng giao thông thiếu trầm trọng.

Năm 2019, HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND trong đó khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô nhưng một số cơ chế, chính sách trong nghị quyết chưa tạo được sự hấp dẫn. Bên cạnh đó, tỷ suất đầu tư các bãi đỗ xe tĩnh ngầm cao gấp 3 lần tỷ suất đầu tư bãi đỗ xe nổi.

Do đó, thời gian tới, UBND Thành phố sẽ báo cáo HĐND Thành phố để xem xét, sửa đổi Nghị quyết 07. Dự kiến, quý 2/2024 UBND Thành phố sẽ trình HĐND Thành phố sửa đổi nghị quyết.

Thùy Linh

Top