Xây dựng nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam

03/08/2022 2:44 PM

(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, với sự vào cuộc tích cực của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", các cấp, ngành, đoàn thể cùng nhiều hình thức tuyên truyền hiệu quả đã tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Xây dựng nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam - Ảnh 1.

Người dân ngày càng ưu chuộng hàng Việt Nam. Ảnh: VGP/Bích Phương

Tích cực truyên truyền, tiêu thụ hàng Việt

Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thành phố Hà Nội, từ đầu năm 2022 đến nay, công tác tuyên truyền về cuộc vận động đã được các cấp, ngành thành viên Ban Chỉ đạo tập trung triển khai, với nhiều nội dung và hình thức phong phú như: Pano, khẩu hiệu, tuyên truyền trên hệ thống phát thanh phường, xã về nội dung cuộc vận động, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng vận động, tuyên truyền tới thành viên Ban chỉ đạo các thị trấn, phường, xã…

Các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng tích cực hưởng ứng cuộc vận động, chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, tăng cường quảng bá sản phẩm, thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Hường, Trưởng ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị thành viên triển khai đến các cấp hội, giám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ để đánh giá thi đua; đề xuất với Thành phố đề án phụ nữ kết nối hàng nông sản, hàng Việt Nam để có các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt Nam trên địa bàn Thành phố.

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong việc triển khai cuộc vận động, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng Vũ Ngọc Hòa chia sẻ, Ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" quận Hai Bà Trưng đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động đến các phường; tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, lồng ghép vào các cuộc họp của tổ dân phố, sinh hoạt của các đoàn thể... Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng phối hợp với các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tuyên truyền, tổ chức thành công chương trình tiêu dùng thông minh, người Việt chủ động lựa chọn hàng Việt, tặng quà người tiêu dùng...

Theo bà Bùi Thị Phương Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Trì, 3 tháng đầu năm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên huyện tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" theo hình thức trực tuyến. Đồng thời phối hợp với các tổ chức thành viên giới thiệu 10 hội chợ, trong đó có 6 hội chợ, 25 hội chợ trưng bày sản phẩm OCOP, phối hợp trưng bày 25 gian hàng tại hội chợ SEA Games 31,… Phối hợp bằng nhiều hình thức tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm nông sản của huyện và các sản phẩm vùng miền tại 16 xã, thị trấn trên địa bàn Thành phố; tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn để hỗ trợ tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ phục hồi  sản xuất, kinh doanh.

Lan tỏa niềm tự hào hàng Việt đến mỗi người dân

Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, để đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, Sở Công Thương đã tổ chức Tuần hàng Việt; Chương trình khuyến mại tập trung thành phố; tổ chức các hoạt động về liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố;

Đồng thời giới thiệu, kết nối nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP, sản phẩm mùa vụ, có khó khăn trong việc tiêu thụ… của các tỉnh, thành phố vào các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm…; phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố đến các quận, huyện, thị xã…

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" Nguyễn Lan Hương, công tác tuyên truyền là biện pháp quan trọng trong thực hiện cuộc vận động, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, các cơ quan quản lý nhà nước; chuyển đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng sang ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; cổ vũ, khích lệ sự sáng tạo, niềm tự hào, tinh thần trách nhiệm của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà sản xuất trong việc nâng cao chất lượng, hạ giá thành, tạo sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ trên thị trường.

Để triển khai tốt nhiệm vụ trọng tâm thực hiện cuộc vận động những tháng cuối năm 2022, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục làm tốt việc tuyên truyền, chú trọng giới thiệu, tôn vinh sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, nhất là các sản phẩm, dịch vụ được bình chọn, công nhận "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích"..., từ đó lan tỏa niềm tự hào hàng Việt đến mỗi người dân.

Thành phố Hà Nội cũng sẽ triển khai các hội chợ, chương trình khuyến mại, giảm giá, chương trình kích cầu nội địa, kết nối giao thương; tiếp tục thực hiện tốt chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2022...

Các sở, ngành thành phố và các địa phương sẽ tăng cường phối hợp, phân công cụ thể trách nhiệm các thành viên Ban Chỉ đạo; tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, gắn hoạt động của cuộc vận động với các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Bích Phương

Top