Xuất khẩu của Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng

01/04/2025 10:50 AM

(Chinhphu.vn) - Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng kim ngạch xuất khẩu của TP. Hà Nội từ đầu năm đến nay đã có sự tăng trưởng khi xuất khẩu lượng hàng hóa đạt 2.748 triệu USD. Trong đó, một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu của Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng- Ảnh 1.

Kim ngạch xuất khẩu của TP. Hà Nội từ đầu năm đến nay đã có sự tăng trưởng. Ảnh: VGP/Bích Phương

Cụ thể, hàng dệt, may đạt 388 triệu USD, tăng 31%; máy móc thiết bị, phụ tùng đạt 386 triệu USD, tăng 14,1%; hàng nông sản đạt 224 triệu USD, tăng 3,8%; gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 141 triệu USD, tăng 24,5%; giầy dép và các sản phẩm từ da đạt 77 triệu USD, tăng 42,7%....

Đặc biệt, doanh nghiệp Hà Nội đã khẳng định sự tăng trưởng lớn mạnh thông qua việc giữ vai trò chủ lực trong hoạt động xuất khẩu. Công ty cổ phần Thế giới hạt dưỡng là một trong nhiều công ty trên địa bàn Hà Nội thành công nhờ sản xuất, xuất khẩu nông sản. 

Phó Giám đốc, đồng sáng lập Công ty cổ phần Thế giới hạt dưỡng Phạm Thị Bích Thủy cho biết, riêng năm 2025, công ty đã có kế hoạch xuất khẩu cho cả năm. Ngày từ những ngày đầu năm, công ty đã xuất khẩu được 15 tấn hạt chế biến sang thị trường Australia. Sản phẩm qua chế biến và xuất khẩu mang lại giá trị cao hơn nhiều lần so với các loại hạt thô tiêu thụ trong nước.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 Thân Đức Việt cho hay, hiện đơn vị đã ký kết nhiều đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Âu, Mỹ bảo đảm đủ việc làm cho người lao động đến hết quý 2/2025.

Thực tế, trong bối cảnh khó khăn do lạm phát thế giới tăng cao, các doanh nghiệp nỗ lực thực hiện những cách thức xuất khẩu mới như xuất khẩu thông qua các sàn thương mại điện tử lớn hoặc tập đoàn bán lẻ nước ngoài như AEON, Central Retail, MM Mega Market...; đồng thời đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, Nhật Bản, các nước EU...

Giám đốc Xuất khẩu Công ty CP Tập đoàn Thạch Bàn Trần Thị Hoài Tú cho biết, nhờ chuyển đổi phương thức kinh doanh, chú trọng ứng dụng nền tảng số, quảng bá hàng hóa tại các sàn thương mại điện tử nên sản phẩm xuất khẩu Thạch Bàn qua sàn thương mại điện tử đã chiếm tỷ lệ 20% sản lượng hàng hóa.

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu Hà Nội đã có bước phát triển, tuy nhiên, để tăng kim ngạch xuất khẩu đòi hỏi phải có chiến lược đa dạng hóa thị trường không nên phụ thuộc vào một số thị trường qua đó duy trì kim ngạch xuất khẩu cao.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, UBND TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 289 KH-UBND về việc đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2025. 

Trong đó, Hà Nội xây dựng, thực hiện cơ chế chính sách đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, trong đó chú trọng tới chính sách tiền tệ. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tăng cường thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, các khu, cụm công nghiệp, hệ thống dịch vụ. Xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ hoạt động kinh doanh, xuất khẩu. 

Đồng thời, nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư thông qua việc phối hợp với các bộ, ban, ngành, đại sứ quán, thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài và nước ngoài tại Việt Nam qua đó đa dạng hóa thị trường xuất khẩu nhằm giảm sự phụ thuộc vào thị trường truyền thống.

TP. Hà Nội cũng tiếp tục đẩy mạnh liên kết với các tập đoàn phân phối nước ngoài tại Việt Nam để đưa sản phẩm của doanh nghiệp Hà Nội thâm nhập vào chuỗi phân phối quốc tế. 

Ngoài ra, sẽ tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham dự hội chợ quốc tế tại các thị trường lớn và thị trường mới, đón các đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào giao thương với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Hà Nội.

Bích Phương

Top