Xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP
(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được các cấp, ngành chức năng trên địa bàn TP. Hà Nội quan tâm đẩy mạnh, góp phần đưa sản phẩm OCOP của Thủ đô ngày càng phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ ở cả trong và ngoài nước.
Tính đến hết năm 2021, thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 1.649 sản phẩm OCOP, gồm 4 sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. Hiện nay, Hà Nội đang là đơn vị dẫn đầu cả nước về số sản phẩm OCOP và số sản phẩm OCOP cấp quốc gia (5 sao).
Bên cạnh việc 'gắn sao' sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại cũng được Hà Nội đẩy mạnh triển khai thực hiện. Cụ thể, từ đầu năm 2022 đến nay, nhiều chương trình Hội chợ "Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 chủ đề Liên kết cùng phát triển" tại tỉnh Đồng Tháp; tham gia chương trình "Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La"… được tổ chức.
Ngoài việc tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia chuỗi liên kết sản xuất, xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá sản phẩm, thành phố Hà Nội còn là điểm đến của các hội chợ thương mại. TP. Hà Nội tham gia các Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022 tại huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Ba Vì; Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022; hỗ trợ kết nối quảng bá thương hiệu sản phẩm, sản phẩm OCOP các địa phương tại thị trường Hà Nội…
Theo ông Lê Hồng Thái, đại diện Công ty TNHH gốm mỹ nghệ Hồng Phúc, việc tham gia các hội chợ thương mại tại Hà Nội chính là cơ hội để công ty tìm kiếm thêm được nhiều thị trường, đại lý; đồng thời, có thể bán được khoảng 50 đến 60% hàng mang theo.
Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội còn đẩy mạnh kết nối giao thương, hỗ trợ chủ thể OCOP phát triển thị trường, quảng bá thương hiệu thông qua chính sách hỗ trợ quản lý nhãn hiệu và in tem, nhãn sản phẩm OCOP. Đây là việc làm hết sức cần thiết được Thành phố thực hiện công khai, hiệu quả trong năm 2021 và sẽ được duy trì xuyên suốt trong năm 2022.
Từ sự hỗ trợ của chính quyền thông qua xây dựng sản phẩm OCOP, nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã đã đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, cải tiến mẫu mã, bao bì..., tăng sức cạnh tranh trên thị trường và phát huy giá trị các sản phẩm tiềm năng, lợi thế của từng vùng. Những kết quả đạt được đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của Thành phố sớm về đích.
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, đến hiện tại, TP. Hà Nội đã mở trên 50 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Riêng trong năm 2021, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với 14 quận, huyện khai trương 22 điểm OCOP.
Năm 2022, theo kế hoạch, thành phố Hà Nội sẽ đánh giá, xếp hạng cho khoảng 400 sản phẩm, nhưng hiện đã có tới 488 sản phẩm đăng ký đánh giá, phân hạng. Con số này cho thấy chương trình OCOP đã lan tỏa đến đông đảo các tầng lớp nhân dân. Thành phố Hà Nội sẽ thúc đẩy việc đưa các sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, sàn giao dịch điện tử, bán hàng online…, qua đó giúp người tiêu dùng nhận biết và tiêu thụ sản phẩm OCOP của Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố khác; đồng thời, tìm kiếm, mở rộng sang các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, Nhật Bản, các nước EU…
Trong thời gian tới, Hà Nội tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, các sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP của Hà Nội và cả nước vào hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online và xuất khẩu để sản phẩm OCOP trở thành một thương hiệu mạnh được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế quan tâm sử dụng.
Có thể thấy, chương trình OCOP đã thúc đẩy phát triển các sản phẩm đặc trưng, truyền thống, góp phần khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương thông qua các sản phẩm chất lượng, đúng quy chuẩn.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện 3 nhóm giải pháp gồm tiếp tục hỗ trợ đa dạng hóa sản phẩm; tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP; đồng thời giám sát chặt chất lượng từng sản phẩm.
Để chương trình OCOP phát triển bền vững, tương xứng với tiềm năng, lợi thế của Thành phố, Phó Chủ tịch Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, thời gian tới Thành phố sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các chủ thể triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan đến chương trình OCOP; đồng thời, gắn với công tác đào tạo, tập huấn và tổ chức đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế…
Diệu Anh