Bứt phá trong hoạt động xuất khẩu của Thủ đô
(Chinhphu.vn) - Với kim ngạch xuất khẩu có sự gia tăng so với năm trước, con số này cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời phản ánh sự đóng góp tích cực của các thành phần kinh tế vào nền kinh tế chung của thành phố Hà Nội.
Kim ngạch xuất khẩu bứt phá với mức tăng 12,3%
Thông tin về việc thực hiện đề án "Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp mạng phân phối nước ngoài đến năm 2023" của TP. Hà Nội, UBND TP. Hà Nội cho biết, Thành phố đã hỗ trợ doanh nghiệp thông tin thị trường, hướng dẫn các quy định xuất, nhập khẩu hàng hoá đi các nước Việt Nam ký kết FTA. Khoảng 1.600 người sản xuất, kinh doanh được tập huấn về truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm...
Thành phố cũng hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, năng suất, chất lượng sản phẩm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn của nhà phân phối nước ngoài. Đặc biệt, Thành phố phát triển 159 chuỗi sản xuất-tiêu thụ nông sản an toàn; xây dựng hơn 40 nhãn hiệu hàng hoá được bảo hộ; hỗ trợ 58 mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn... Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thuỷ sản thực phẩm thành phố Hà Nội đã cấp tài khoản quản lý cho 3.533 cơ sở sản xuất...
Cùng với đó, kết nối, phát triển chuỗi nguyên liệu từ các tỉnh với doanh nghiệp xuất khẩu của Hà Nội; hỗ trợ doanh nghiệp thích nghi, chuyển đổi sản xuất đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu; tổ chức hoạt động giao thương với các mạng phân phối nước ngoài; nghiên cứu cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp chủ động phát triển hệ thống phân phối tại thị trường nước ngoài...
Việc thực hiện đề án "Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp mạng phân phối nước ngoài đến năm 2023" đã góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của TP. Hà Nội. Trong 10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 15.467 triệu USD, tăng 12,3% so với năm 2023. Khu vực kinh tế trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn với 9.035 triệu USD, tương đương 58,4% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Trong số 11 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Hà Nội, có 9 nhóm hàng ghi nhận sự tăng trưởng so với năm trước. Điển hình là hàng nông sản đạt 1.263 triệu USD, chiếm 8,2% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 43,9% so với cùng kỳ năm 2023. Hàng may, dệt đạt 1.879 triệu USD, chiếm 12,2% tổng kim ngạch, tăng 8,3%. Thủy tinh và các mặt hàng từ thủy tinh đạt 253 triệu USD, chiếm 1,6%, tăng 30,9%...
Về thị trường trọng điểm, ASEAN đạt 2.676 triệu USD, chiếm 17,3% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 9,8% so với năm 2023. Hoa Kỳ đạt 2.800 triệu USD, chiếm 18,1%, tăng 23,2%. EU đạt 1.779 triệu USD, chiếm 11,5%, tăng 19,6%. Trung Quốc đạt 1.500 triệu USD, chiếm 9,7%, tăng 4,7%. Nhật Bản đạt 1.423 triệu USD, chiếm 9,2%, tăng 2,3%...
Đánh giá những thành công trong hoạt động xuất khẩu, PGS. TS Nguyễn Thường Lạng (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) cho hay, kim ngạch xuất khẩu Hà Nội nói riêng cả nước nói chung tăng tăng trưởng cho thấy sự phục hồi của sản xuất cũng như nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tận dụng các FTA đã ký kết. Mặt khác, doanh nghiệp cũng tích cực tìm kiếm khách hàng, điều chỉnh mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp thực tế, tích cực tham gia trực tiếp mạng phân phối nước ngoài…
Tiếp tục tận dụng lợi thế các FTA
Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Lê Anh Tuấn, để tăng kim ngạch xuất khẩu, Hapro đã cố gắng tìm kiếm thị trường mới, phát triển thêm các mặt hàng xuất khẩu. Cùng với đó, Hapro chủ động nguồn hàng xuất khẩu thông qua đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, nhà máy chế biến hàng nông sản... Hiện nay, các mặt hàng của Hapro đã được xuất khẩu tới 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Thông tin về hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh cho biết, thời gian tới, ngành Công Thương Hà Nội tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp khai thác các thị trường mới trên cơ sở tận dụng lợi thế các Hiệp định FTA.
Riêng với thị trường Trung Quốc, đơn vị sẽ cập nhật thường xuyên, kịp thời những chính sách mới về nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới để hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường quan trọng này.
Đồng thời tập trung phát triển và quản lý loại hình thương mại điện tử để khai thác có hiệu quả hơn nữa sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng số hóa nền kinh tế, từ đó giúp doanh nghiệp đưa hàng hóa vào kênh phân phối nước ngoài.
Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp mở rộng thị trường, phát triển, khai thác thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng cho các sản phẩm có sức cạnh tranh, giá trị gia tăng cao hoặc các nhóm sản phẩm có tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu lớn. Thường xuyên cung cấp thông tin về các thị trường xuất khẩu, các ngành hàng xuất khẩu, những Hiệp định FTA mà Việt Nam tham gia để hỗ trợ doanh nghiệp.
Đồng thời, tiếp tục làm việc, liên kết với các tập đoàn phân phối nước ngoài tại Việt Nam để đưa sản phẩm của doanh nghiệp Hà Nội thâm nhập vào chuỗi phân phối; tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham dự hội chợ quốc tế tại các thị trường lớn và thị trường mới, đón các đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào giao thương với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Hà Nội.
Về phía các doanh nghiệp, cần chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xuất khẩu, nhằm nâng tầm thương hiệu, đồng thời xây dựng lòng tin với người tiêu dùng nước ngoài đối với các sản phẩm Việt Nam.
Theo nhiều chuyên gia kinh tế, bên cạnh các nhóm hàng xuất khẩu có thế mạnh, Hà Nội cũng cần định hướng và triển khai các giải pháp đối với những mặt hàng chưa chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu, nhưng có tiềm năng trở thành mặt hàng chủ lực trong tương lai. Đó là nhóm sản phẩm phần mềm - công nghệ thông tin và nhóm vật liệu xây dựng…
Với những định hướng, giải pháp này, hoạt động xuất khẩu trên địa bàn Thủ đô hứa hẹn sẽ còn đạt nhiều kết quả khả quan hơn nữa.
Diệu Anh