Chống hàng giả dịp cuối năm: Tạo môi trường kinh doanh minh bạch

17/11/2025 4:40 PM

(Chinhphu.vn) - Dịp cuối năm, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới thường có chiều hướng gia tăng. Để ngăn chặn kịp thời, lực lượng chức năng TP. Hà Nội đã đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường, qua đó bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch.

 

Chống hàng giả dịp cuối năm: Tạo môi trường kinh doanh minh bạch- Ảnh 1.

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng giả, hàng nhái. Ảnh minh họa

Nhiều thủ đoạn gian lận hàng giả, hàng nhái tinh vi

Thông tin từ Ban chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội cho thấy, hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng cấm; sản xuất và kinh doanh hàng giả; các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm và gian lận thương mại, đặc biệt trên môi trường thương mại điện tử, vẫn diễn biến phức tạp. Hàng hóa vi phạm đa dạng, trải rộng ở hầu hết các nhóm ngành, từ thực phẩm, thuốc tân dược, đồ điện tử, mỹ phẩm đến thực phẩm chức năng, thuốc lá, rượu bia, nước giải khát...

10 tháng năm 2025, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ việc, chuyển 78 vụ có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan công an điều tra. Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước đạt 90,57 tỷ đồng.

Mới đây nhất, ngày 5/11, Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội) đã kiểm tra cơ sở kinh doanh túi xách tại số 248 Thượng Yên, xã Chuyên Mỹ. Qua đó, phát hiện 1.600 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng tổng trị giá lô hàng ước tính khoảng 168,8 triệu đồng.

Liên quan đến mặt hàng thời trang, Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp Công an phường Kim Liên kiểm tra hai cơ sở kinh doanh do bà Vũ Thị Kim Cúc làm chủ tại ngõ 12 phố Chùa Bộc. Lực lượng chức năng thu giữ 5.779 sản phẩm giày, dép mang nhãn hiệu Hermes, Dior, Adidas, Zara, Louis Vuitton, YSL, Chanel, Prada, Gucci, MLB, Valentino có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Theo đánh giá, các đối tượng vi phạm đã sử dụng bao bì, tem nhãn và công nghệ làm giả tinh vi, gây khó khăn cho việc nhận diện bằng phương pháp thông thường. Một số mẫu sản phẩm có chất lượng hoàn thiện cao, dễ đánh lừa người tiêu dùng.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội Dương Mạnh Hùng cho biết, các đối tượng thường nhập khẩu, gia công, đóng gói, gắn nhãn mác thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước, thậm chí làm giả bao bì, tem chống hàng giả rất tinh vi, khó phân biệt với hàng thật.

Bên cạnh đó, các đối tượng còn lợi dụng sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki...), mạng xã hội (Facebook, Zalo...) kết hợp dịch vụ chuyển phát nhanh để quảng cáo, rao bán và vận chuyển hàng hóa vi phạm. Thực trạng này không chỉ gây nguy hại trực tiếp tới sức khỏe, tài sản người dân, mà còn làm méo mó môi trường kinh doanh, ảnh hưởng uy tín doanh nghiệp chân chính và niềm tin thị trường.

Theo Đại tá Thành Kiên Trung, Phó Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (Công an thành phố Hà Nội), các tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng lập nhiều tài khoản ảo để kinh doanh trên mạng xã hội. Đáng lo ngại, nhiều đối tượng còn thuê hoặc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng, KOLs để quảng cáo, livestream giới thiệu sản phẩm, thổi phồng công dụng, gây hậu quả nghiêm trọng.

Hầu hết các đối tượng kinh doanh không có địa điểm và kho hàng cố định, chỉ thông qua các website, trang mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu, sau đó, giao hàng qua các đơn vị chuyển phát và thanh toán theo thỏa thuận. Hàng hóa được phân tán nhỏ lẻ, cất giấu ở nhiều nơi, thậm chí chỉ bán hàng qua cộng tác viên, trung gian..., gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng khi xác minh địa điểm, kho hàng.

Chủ động các giải pháp bảo vệ thị trường dịp cuối năm

Trong vai trò Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Thành phố, Sở Công Thương Hà Nội đã tham mưu ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trọng tâm, đôn đốc các đơn vị bám sát diễn biến cung - cầu hàng hóa, đặc biệt với những mặt hàng thiết yếu có nguy cơ tăng giá đột biến.

Lực lượng quản lý thị trường được giao nhiệm vụ tăng cường kiểm tra tại các lĩnh vực nhạy cảm như thương mại điện tử, an toàn thực phẩm, xăng dầu, bán hàng đa cấp và hoạt động tổ chức khuyến mại, hội chợ.

Quý IV/2025 là giai đoạn nhu cầu tiêu dùng tăng cao, nguy cơ buôn lậu, gian lận thương mại có điễn biến phức tạp. Do vậy Ban Chỉ đạo 389 TP. Hà Nội xác định, nhiệm vụ cấp bách là đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát chặt thị trường và xử lý nghiêm vi phạm dịp cuối năm.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo 389 TP. Hà Nội cho biết, những tháng cuối năm, hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng cấm; sản xuất và kinh doanh hàng giả; các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm và gian lận thương mại, đặc biệt trên môi trường thương mại điện tử, vẫn có diễn biến phức tạp.

Tình trạng hàng hóa vi phạm rất đa dạng, trải rộng ở hầu hết các nhóm ngành, từ thực phẩm, thuốc tân dược, đồ điện tử, mỹ phẩm đến thực phẩm chức năng, thuốc lá, rượu bia, nước giải khát...

Nhằm góp phần ổn định tình hình thị trường hàng hóa lưu thông trên địa bàn Thành phố, phục vụ nhu cầu mua sắm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thủ đô dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2026, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội sẽ tiếp tục ban hành kế hoạch và văn bản chỉ đạo cụ thể triển khai đợt cao điểm, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân Bính Ngọ 2026.

Hiện thành phố Hà Nội đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm Quản lý thị trường, Công an Thành phố (PC03, PA04), Chi cục Hải quan khu vực I, Thuế Hà Nội, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ…

Các đoàn kiểm tra liên ngành sẽ thực hiện theo đúng nội dung của Kế hoạch số 78/KH-BCĐ389/TP, tập trung vào việc ngăn chặn các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và các hành vi gian lận thương mại. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh như: Đăng ký, giấy phép kinh doanh, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, chất lượng, giá cả, hoạt động thương mại điện tử và nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội Trịnh Quang Đức cho biết, các đội quản lý thị trường đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm đối tượng kinh doanh, chú trọng hoạt động có tổ chức trong việc tập kết, vận chuyển hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, gian lận thương mại. Các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu dự báo nhu cầu sử dụng tăng cao trong dịp lễ, Tết như thuốc lá, pháo nổ, thực phẩm, bánh, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm... sẽ được cơ quan chức năng tập trung kiểm soát.

Địa bàn được chú ý là các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, đại lý, sàn thương mại điện tử (nhất là sàn giao dịch giá rẻ xuyên biên giới), các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok...), các đầu mối giao thông, điểm tập kết hàng hóa, tuyến giao thông trọng điểm...

Cùng với đó, lực lượng chức năng chủ động nắm chắc diễn biến tình hình; nhận diện phương thức, thủ đoạn mới về hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, gian lận thương mại và hàng giả; nâng cao hiệu quả phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng để chủ động phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các phương thức, thủ đoạn mới, nhất là trên không gian mạng; đặc biệt là xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương trong quản lý, kiểm tra, kiểm soát theo lĩnh vực, địa bàn.

Có thể thấy, cuộc chiến chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là lâu dài, gian khó, nhưng thành phố Hà Nội kiên định mục tiêu xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, văn minh.

Bích Phương

Top