Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng nhái

18/08/2025 5:18 PM

(Chinhphu.vn) - Trong thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với công an và các lực lượng chức năng, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát địa bàn, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết; nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả…

Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng nhái- Ảnh 1.

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng nhập lậu. Ảnh: Internet

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng nhập lậu và hàng hóa không rõ nguồn gốc đặc biệt trong dịp Tết Trung thu, Đội Quản lý thị trường số 8 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2025 trên địa bàn xã Phù Đổng, thành phố Hà Nội.

Cụ thể, ngày 15/8, Đội Quản lý thị trường số 8 tiếp tục phối hợp với Công an xã Phù Đổng đã tiến hành khám phương tiện vận tải đối với hai xe tải mang biển kiểm soát 17C-055.39 và 29H-603.99 đang dừng đỗ trên địa bàn.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã tạm giữ 6.855 kg vải cuộn các loại là hàng hóa nhập lậu và 2.000 chiếc áo phông nữ, áo trẻ em không rõ nguồn gốc, tổng trị giá ước tính khoảng 300 triệu đồng. Hiện vụ việc đang tiếp tục được xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.

Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường số 8 tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Kinh doanh và sản xuất Thuận Lợi tại số 145 đường Đình Xuyên, xã Phù Đổng. Kết quả kiểm tra cho thấy công ty đang kinh doanh 5.816 sản phẩm đồ chơi trẻ em (gồm sticker và đất nặn các loại) hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, tổng trị giá hơn 27 triệu đồng. Ngoài ra, công ty vi phạm quy định khi không thông báo địa điểm kinh doanh với cơ quan đăng ký theo quy định hiện hành. Vụ việc đang tiếp tục được Đội Quản lý thị trường số 8 xử lý.

Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 8 phối hợp với Công an xã Phù Đổng đã tiến hành kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh quần áo tại thôn 3, xã Phù Đổng.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện và tạm giữ 5.175 sản phẩm quần áo có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam, như: Chrome Hearts, Burberry, Givenchy, Christian Dior, Gucci, D&G, Louis Vuitton, Moncler, Loewe, Valentino. Tổng giá trị hàng hóa ước tính lên tới hàng trăm triệu đồng, số hàng hóa trên không có hóa đơn, chứng từ. 

Ngoài ra, cơ sở kinh doanh vi phạm quy định về đăng ký địa điểm kinh doanh. Nhận định vụ việc có dấu hiệu tội phạm, Đội Quản lý thị trường số 8 đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 7, lực lượng quản lý thị trường đã triển khai 2.481 lượt kiểm tra, xử lý 2.394 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 39 tỷ đồng; giá trị hàng hóa buộc tiêu hủy và khắc phục hậu quả trên 45,9 tỷ đồng.

Đáng chú ý, thương mại điện tử tiếp tục là "điểm nóng" với 57 vụ vi phạm trong tháng 7 và 129 vụ trong 7 tháng năm 2025. Vi phạm phổ biến liên quan đến kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, phụ kiện điện tử và quần áo không rõ nguồn gốc.

Đặc thù của loại vi phạm này là khó kiểm soát kho hàng, hàng hóa qua nhiều khâu trung gian và việc truy xuất nguồn gốc phức tạp, đòi hỏi lực lượng chức năng phải phối hợp liên ngành và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu.

Theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, sắp đến thời điểm Trung thu, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội xác định sẽ tập trung kiểm tra các nhóm hàng có nhu cầu tiêu thụ cao, như bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm chế biến; nguyên liệu sản xuất các mặt hàng này nhằm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.

Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội tiếp tục triển khai, phối hợp thu hồi mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược phẩm... vi phạm đang được kinh doanh.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội Dương Mạnh Hùng cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ giám sát chặt địa bàn, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu và vi phạm an toàn thực phẩm.

Các đơn vị chức năng sẽ tăng cường phối hợp không để hình thành điểm nóng trên thị trường, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, bền vững.

Thùy Linh

Top