Chủ tịch Hà Nội: Thủ đô sẽ phát triển hạ tầng giao thông liên vùng

07/12/2023 6:30 PM

(Chinhphu.vn) - Hà Nội sẽ nghiên cứu xây dựng kế hoạch đầu tư, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường “ngoại giao giao thông”, hạ tầng giao thông liên vùng nhằm nâng cao hiệu quả kết nối các tuyến đường liên tỉnh và sẽ có đề án riêng về phát triển đường sắt đô thị...

Chủ tịch Hà Nội: Thủ đô sẽ phát triển hạ tầng giao thông liên vùng- Ảnh 1.

Chủ tịch TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm rõ một số vấn đề tại phiên chất vấn HĐND chiều 7/12 - Ảnh: VGP/GH

Chiều 7/12, tại Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh trả lời, làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm.

Về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2023, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, các cân đối lớn được đảm bảo: Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) dự kiến tăng 6,27%. 

Rà soát rất kỹ, dứt khoát thu hồi dự án không thể triển khai tiếp

Về đôn đốc giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023, ông Trần Sỹ Thanh cho biết, trong một số cuộc họp của Chính phủ, đây là năm đầu tiên Hà Nội không bị nhắc nhở về giải ngân đầu tư công. Có được kết quả này là sự vào cuộc nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố. Đến cuối năm sẽ đạt khoảng 91,5% TP giao, đạt 100% kế hoạch Trung ương giao.

Về việc trình phê duyệt chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án đầu tư công, Chủ tịch UBND TP cho biết, Thành phố sẽ kiểm điểm sâu về vấn đề này, làm rõ vì sao có các dự án đã có chủ trương rồi mà chưa phê duyệt, có dự án mà chưa khởi công…

Đối với 712 dự án chậm triển khai, Chủ tịch UBND TP cho rằng, “mỗi một dự án là một số phận”, nên Thành phố phải rà soát rất kỹ, xét từng dự án cụ thể, chỉ áp dụng một số nguyên tắc cơ bản. Thành phố với tinh thần tháo gỡ vướng mắc là chính, có chế tài để các nhà đầu tư thực hiện. Còn những dự án không thể triển khai được nữa thì dứt khoát phải thu hồi theo đúng quy định pháp luật.

Về cải cách hành chính và chuyển đổi số, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, cải cách hành chính được đẩy mạnh. Hà Nội là địa phương tiên phong thực hiện phân cấp, ủy quyền, qua đó góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính PAR-Index, tăng 7 bậc, Chỉ số SIPAS tiếp tục giữ nguyên thứ hạng. Công tác chuyển đổi số đạt được những kết quả bước đầu…

Từ năm 2021 trở lại đây, công tác chuyển đổi số đã được thành phố quan tâm triển khai. Tuy nhiên, kết quả triển khai chưa đạt được tương xứng với tiềm năng, nguồn lực của thành phố. Đến nay, toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố đã vào cuộc, nhận thức rõ vai trò của chuyển đổi số và đã triển khai các nhiệm vụ một cách đồng bộ, theo lộ trình chung của thành phố.

Kết quả bước đầu thực hiện chuyển đổi số được ghi nhận trong thời gian gần đây. Cụ thể, Hà Nội là một trong các tỉnh thành đầu tiên đảm bảo đầy đủ các điều kiện và kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu dân cư phục vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội đã tập trung chỉ đạo để trong thời gian ngắn, các hệ thống dữ liệu dùng chung toàn thành phố đã hoàn thành (Hệ thống thông tin báo cáo; Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính 3 cấp).

Chủ tịch Hà Nội: Thủ đô sẽ phát triển hạ tầng giao thông liên vùng- Ảnh 2.

Phiên chất vấn và tái chất vấn ngày 7/12 của HĐND TP. Hà Nội - Ảnh: VGP/GH

Giải quyết kiến nghị cử tri đã tháo gỡ nhiều bức xúc trong thực tiễn

Về công tác giải quyết các kiến nghị của cử tri, Chủ tịch Thành phố cho biết, UBND Thành phố đã tập trung chỉ đạo tập trung xử lý, giải quyết kịp thời, thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của đại biểu HĐND TP và cử tri Thủ đô từ đầu nhiệm kỳ. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm 1.535/1.927 kiến nghị (chiếm gần 80%) và tiếp tục chỉ đạo giải quyết 392 kiến nghị.

Thông qua nắm bắt, giải quyết kiến nghị cử tri, các cơ quan chức năng của Thành phố đã tháo gỡ những bức xúc trong thực tiễn, vướng mắc và bất cập trong cơ chế quản lý, điều hành, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân Thủ đô.

UBND Thành phố đã thành lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư. Qua các phiên họp của Tổ công tác, nhiều nội dung khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư đã được tháo gỡ, giải quyết trực tiếp ngay tại cuộc họp.

Thời gian tới, UBND TP sẽ tập trung tìm những biện pháp căn cơ hơn để từng bước xử lý những tồn tại được nêu ra trong phiên chất vấn, đồng thời tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, cùng với thực hiện chủ đề năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” gắn với thực hiện hiệu quả, thực chất Chỉ thị số 24 của Thành ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP.

Về vấn đề phân cấp quản lý lòng đường vỉa hè, cây xanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, đây là chủ trương đúng. Trên cơ sở rà soát, đánh giá, TP sẽ tiếp tục phân cấp mạnh hơn cho sở ngành, quận huyện.

Thủ đô sẽ có đề án riêng về phát triển đường sắt đô thị

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, năm 2023,  Hà Nội luôn bám sát chỉ đạo của Trung ương, chú trọng và nỗ lực đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành, trong đó điểm nổi bật là tập trung xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển Thủ đô.

Thành phố đang tích cực triển khai 3 nội dung quan trọng: Xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi; Lập quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

“Có thể nói, việc xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi và 2 Quy hoạch nói trên là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nhằm kiến tạo và phân bổ không gian phát triển cho Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xa hơn nữa; Đồng thời xây dựng thể chế phát triển đồng bộ, vượt trội, đặc thù và thực hiện các giải pháp, cơ chế về huy động các nguồn lực, động lực để xây dựng và phát triển Thủ đô”, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh khẳng định.

Đối với giao thông đô thị, phát triển hạ tầng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định, trong năm 2023, Thành phố quyết tâm khai thông các đường Vành đai và đấu nối giao thông với các tỉnh lân cận. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng kế hoạch đầu tư, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường “ngoại giao giao thông” nhằm nâng cao hiệu quả kết nối các tuyến đường liên tỉnh, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong Vùng Thủ đô…

Trả lời đại biểu về nguồn lực phát triển Thủ đô nói chung cũng như hạ tầng giao thông, ông Trần Sỹ Thanh cho biết, Thành phố nhận thức quan trọng về nội dung này nên đã đề xuất chính sách trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), theo đó có cơ chế đặc thù để có nguồn lực phát triển hạ tầng Thủ đô, hạ tầng giao thông đối ngoại liên vùng.

Chủ tịch UBND TP cho biết, Thủ đô sẽ có đề án riêng về phát triển đường sắt đô thị, làm tổng thể làm 12 tuyến đường sắt để có cơ chế, nguồn lực riêng. Có như vậy, tất cả các vấn đề đô thị, trật tự đô thị mới có thể được giải quyết tốt hơn.

“Mỗi sáng, Hà Nội có khoảng 2,3 triệu học sinh cùng đến trường cùng các phụ huynh, chưa kể các nhu cầu khác… dẫn đến ùn tắc. Chỉ khi Hà Nội giải quyết được vấn đề giao thông đô thị, mới giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông”, Chủ tịch TP. Hà Nội chia sẻ và nhận định , nếu làm quyết liệt, Hà Nội sẽ có 12 tuyến đường sắt đô thị.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền. Với một Thành phố khoảng 10 triệu dân, rõ ràng việc phân cấp là một hướng đi duy nhất đúng, nhằm nâng tầm của các sở ngành, quận huyện lên. Số lượng cán bộ sở ngành rất ít; thu ngân sách hơn 400 nghìn tỷ đồng nên số lượng giao dịch rất lớn. Đây là đặc thù đô thị đặc biệt lớn so với các đô thị còn lại, nên khó tránh khỏi có lúc việc lỗi, chậm, chưa được nâng cao. Vì vậy, căn cứ Luật Thủ đô sửa đổi Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền hơn.

Để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân, Thành phố đã thống nhất chủ trương thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố, hướng tới mục tiêu “Minh bạch – Công khai – Hiện đại và phi địa giới hành chính trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính”. 

Trước mắt công dân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ chỉ cần đến 1 địa điểm hoặc nộp hồ sơ qua mạng để giải quyết các thủ tục hành chính cấp TP với gần 1.400 thủ tục theo nhu cầu, từ đó rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Gia Huy


Top