'Chuyện về bánh mì'-Không chỉ là câu chuyện thưởng thức ẩm thực
(Chinhphu.vn) - Ở nước ngoài bây giờ rất nhều người thích ăn Bánh mì Việt Nam vì vậy chúng ta có thể đăng ký bản quyền bảo hộ thương hiệu “Bánh mì Việt Nam” và phát triển ra các nước trên thế giới.
TS. Trần Thu Dung - Chủ tịch Hội trao đổi Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã chia sẻ ý kiến trên trong buổi giao lưu tại sự kiện "Chuyện về Bánh mì" nhân kỷ niệm ngày "Bánh mì Việt Nam" được thế giới công nhận và đưa vào từ điển Oxford của Anh, bổ sung món bánh mì vào danh sách từ mới vừa được Hội Truyền thông TP. Hà Nội, Làng Gà trống, Công ty truyền thông Megalink và các đối tác phối hợp tổ chức.
Tham gia chia sẻ tại sự kiện "Chuyện về Bánh mì" có TS. Vũ Thế Long - Chuyên gia nghiên cứu Ẩm thực; ông Lê Văn Thao - Nhà báo, Nhà nghiên cứu Văn hóa; ông Lê Anh Vũ - Founder nhà hàng Cincin; ông Hà Hải Đoàn - Chủ tịch Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Hà Hội, founder thương hiệu Bánh mì Phố.
Câu hỏi "Bánh mì từ đâu tới?" vẫn luôn được nhiều người yêu ẩm thực quan tâm. Theo TS. Vũ Thế Long - Chuyên gia nghiên cứu Ẩm thực chia sẻ: Thuở những năm 50 của thế kỉ trước, ở miền Bắc Việt Nam, người ta gọi bánh mì là bánh Tây (Tức là thứ bánh của người phương Tây cụ thể là người Pháp đưa vào). Do hoàn cảnh lịch sử, hoàn cảnh địa lí và thăng trầm kinh tế mà cái "bánh tây" hay bánh mì đã dần dần được xâm nhập vào đời sống của dân Việt. Từ chỗ bột mì là thứ bột đắt tiền, khó mua. Bánh mì là thứ thực phẩm sang mà chỉ dân thành phố năm thì mười họa mới được ăn, dân nông thôn hiếm có dịp biết tới. Người dân Hà Nội mỗi lần từ nơi sơ tán trở về bao giờ cũng tìm cách mua cho được bánh mì mua bằng tiền và tem phiếu để làm quà cho gia đình mình sơ tán ở nhờ…đến chỗ phải ăn mì thay gạo là một nỗi vất vả.
Theo TS. Trần Thu Dung - Chủ tịch Hội trao đổi Văn hóa Việt Nam tại Pháp, ảnh hưởng ẩm thực của Pháp đến ẩm thực Việt Nam rất nhiều, đặc biệt trong ngôn từ. Chữ "Bánh mì" tiếng pháp là Pain de mie. Ở nước ngoài bây giờ rất nhều người thích ăn Bánh mì Việt Nam vì vậy chúng ta nên đăng ký bản quyền bảo hộ thương hiệu "Bánh mì Việt Nam" và phát triển ra các nước trên thế giới.
Ông Hà Hải Đoàn - Chủ tịch Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Hà Nội, người sáng lập thương hiệu Bánh mì Phố cũng chia sẻ câu chuyện ra đời và phát triển thương hiệu Bánh mì Phố. Bánh mì Phố là một chuỗi cửa hàng bán bánh mì ra đời từ năm 2015. Từ cửa hàng đầu tiên ở Quận Hoàn Kiếm, đến nay Bánh mì Phố đã có 11 cửa hàng tại Hà Nội, có bếp trung tâm và mở rộng phát triển bằng hình thức nhượng quyền. Triết lý phát triển của Bánh mì Phố là Ngon và Lành. Vỏ bánh mềm hơn vỏ truyền thống nhưng cứng hơn vỏ burger và sandwich. Dễ ăn và phù hợp với hầu hết mọi người. Các loại nhân thịt và rau đều tươi trong ngày. Nước xốt tuyệt hảo là công thức riêng của Bánh Mì Phố và là yếu tố quan trọng để kết nối giữa vỏ bánh, nhân bánh tạo ra sự hài hòa, dễ ăn. Vỏ bánh nâu men tự nhiên. Nhân bánh đầy đặn đủ đầy.
Bà Phạm Thanh Hà – Chủ tịch Hội Truyền thông TP. Hà Nội cho rằng, thông qua việc tổ chức sự kiện "Chuyện về Bánh mì" chúng tôi mong muốn thu hút sự quan tâm của những nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực, các đầu bếp, các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh mì cùng thảo luận, chia sẻ để tìm ra những giải pháp bền vững, sáng kiến hay phát triển Bánh mì Việt Nam trong nước và ra quốc tế.
Diệp Anh