Công bố bộ nhận diện thương hiệu di sản ẩm thực Hoàn Kiếm
(Chinhphu.vn) - Ngày 28/12, UBND quận Hoàn Kiếm chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu, bộ tiêu chuẩn di sản ẩm thực quận phục vụ du lịch và Hội thảo truyền thông cộng đồng.
Đây là thành quả đầu tiên của Đề án “Phát triển và quảng bá di sản văn hóa ẩm thực quận Hoàn Kiếm phục vụ phát triển du lịch, đến năm 2025, định hướng 2030”.
Hiện nay, Hoàn Kiếm có rất nhiều địa chỉ ẩm thực mang đậm giá trị di sản và bản sắc văn hóa của Hà Nội. Tuy nhiên, để đáp ứng các yêu cầu trong phát triển du lịch bền vững thì cần thiết phải có một bộ tiêu chuẩn đánh giá, có tác dụng vừa là thước đo vừa là mục tiêu để phấn đấu. Bộ tiêu chuẩn di sản ẩm thực phục vụ du lịch quận Hoàn Kiếm được xây dựng căn cứ trên tình hình thực tế về điều kiện, khả năng phục vụ du lịch của các điểm di sản ẩm thực trên địa bàn quận.
Quận Hoàn Kiếm sẽ từng bước đánh giá, có lộ trình để lựa chọn, xác nhận và tôn vinh điểm di sản ẩm thực, đồng thời đặt ra mục tiêu hỗ trợ các cơ sở di sản ẩm thực, phấn đấu đạt tiêu chuẩn để hướng đến sự phát triển bền vững của du lịch ẩm thực địa phương.
Với slogan "Hương vị từ ký ức", bộ nhận diện thương hiệu có thiết kế nhận diện lấy cảm hứng từ logo chính thức của quận Hoàn Kiếm, truyền đạt thông điệp hội tụ và lan tỏa, phát triển trên nền tảng các giá trị di sản, kết hợp hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại.
Sự khác biệt so với các hệ thống đánh giá ẩm thực khác đó là bộ tiêu chuẩn di sản ẩm thực quận Hoàn Kiếm phục vụ du lịch được xây dựng dựa trên tiếp cận tổng thể từ ba lĩnh vực di sản văn hóa, du lịch và ẩm thực.
Bộ tiêu chuẩn gồm ba nhóm tiêu chuẩn, với tổng cộng 21 tiêu chí đánh giá. Sau khi Bộ tiêu chuẩn được UBND quận phê duyệt, UBND quận thành lập Ban đánh giá để thực hiện đánh giá và chấm điểm cho các cơ sở di sản ẩm thực đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch. Căn cứ vào số điểm các cơ sở đạt được, UBND quận sẽ tiến hành gắn sao tương ứng cho các điểm di sản ẩm thực đó.
Các tiêu chí để nhận diện các cơ sở di sản văn hóa ẩm thực Hoàn Kiếm dựa vào các yếu tố như: Thể hiện bản sắc văn hóa Hà Nội; Chứa đựng những tri thức, bí quyết, kinh nghiệm, kỹ năng nổi bật; Có giá trị lịch sử, có yếu tố chuyển giao, kế thừa và tái sáng tạo; Đang được thực hành, có sức sống và có tiềm năng phát triển du lịch bền vững; Được chủ thể đồng thuận tham gia Đề án… Căn cứ các tiêu chí nhận diện này, Đề án hiện đã nhận diện được 46 cơ sở di sản văn hóa ẩm thực hiện có trên địa bàn quận.
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, quận Hoàn Kiếm là một trong những địa phương có nhiều món ăn ngon, gắn với công thức chế biến truyền thống mang đến khẩu vị riêng của người Hà Nội. Đề án đặt ra mục tiêu nhằm nhận diện giá trị, xác định chủ thể thực hành và trao truyền các giá trị văn hóa ẩm thực tại quận Hoàn Kiếm; đề xuất biện pháp hỗ trợ, phát huy và tôn vinh di sản và người nắm giữ di sản theo hướng làm nổi bật tính đặc trưng, xây dựng thương hiệu riêng, xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm ẩm thực, kết nối với đề án chương trình thành phố sáng tạo. Thông qua việc quảng bá, phát huy di sản văn hoá ẩm thực, quận Hoàn Kiếm sẽ thu hút thêm nhiều khách du lịch, tạo ra nhiều loại hình sản phẩm du lịch…
Diệp Anh