Cương quyết thu hồi dự án vi phạm Luật Đất đai

09/07/2019 2:05 PM

(Chinhphu.vn) - Đối với vấn đề quản lý vốn dự án ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, Thành phố xử lý trên tinh thần chỉ đạo tháo gỡ là chính, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhưng cương quyết thu lại những dự án chây ỳ không thực hiện, vi phạm Luật Đất đai nhưng không khắc phục.

* Khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND TP. Hà Nội khóa XV

* Hoạt động giám sát của HĐND: Đổi mới, hiệu quả, bám sát cơ sở

* Thêm chính sách hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ gia đình không có khả năng thoát nghèo

* Thống nhất phương án vay lại Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông

* Hà Nội thông qua mức tăng học phí năm học 2019-2020

* Hà Nội thống nhất điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn ngân sách năm 2019

* Thống nhất quyết nghị 6 nội dung định mức chi từ ngân sách Thành phố hỗ trợ

* Nhất trí chủ trương ban hành Đề án hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại phiên chất vấn

Sáng 9/7, tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 9 HĐND TP Hà Nội khóa XV, liên quan đến tình hình quản lý vốn dự án ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai vi phạm Luật đất đai trên địa bàn, nhiều đại biểu đã đặt các câu hỏi về việc chậm tiến độ, chậm triển khai chưa được thu hồi, việc nợ đọng nghĩa vụ tài chính và thời gian xử lý dứt điểm của các cơ quan chức năng.

Dừng hoạt động 33 dự án

Đại biểu Vũ Ngọc Anh, tổ đại biểu Nam Từ Liêm nêu câu hỏi về việc tại phiên giải trình tháng 8/2018, UBND TP đã ban hành kế hoạch chỉ đạo Sở KH&ĐT phối hợp với Sở TN&MT và các sở ngành, quận huyện liên quan khẩn trương rà soát, dừng triển khai và chấm dứt hoạt động 47 dự án vi phạm.

Đến nay, theo báo cáo của 2 Sở cho thấy, đã dừng được 40/47 dự án, trong đó Sở KH&ĐT chấm dứt được 33/39 dự án thuộc trách nhiệm của Sở, Sở TN&MT thu hồi được 7/8 dự án thuộc trách nhiệm của Sở. Như vậy, còn 7 dự án chưa thực hiện thu hồi đất và thu hồi dự án, trong đó có 1 dự án được điều chỉnh kế hoạch để tiếp tục triển khai, tức là đến thời điểm tháng 6/2019 còn 6 dự án chưa thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Thường trực HĐND TP và Chủ tịch UBND TP.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Vũ Ngọc Anh, Giám Đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, trong 47 dự án được UBND Thành phố giao rà soát có 8 dự án đô thị nhà ở thuộc địa bàn Mê Linh được giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, Sở KH&ĐT được giao rà soát và tham mưu xử lý đối với 39 dự án.

Trong tổng số 39 do Sở KH&ĐT rà soát, có 33 dự án Sở đã cùng các ngành, địa phương rà soát báo cáo UBND Thành phố, đến nay đã chấm dứt họat động theo quy định 33 dự án này. Còn lại 6 dự án thì có 1 dự án sau khi liên ngành rà soát xét thấy dự án vẫn phù hợp triển khi thực hiện nên đã báo cáo UBND Thành phố điều chỉnh để tiếp tục triển khai là nhà máy may thuộc xã Kim Hoa, huyện Mê Linh). Còn lại 5 dự án có 1 dự án UBND Thành phố giao Sở Quy hoạch Kiến trúc rà soát lại là Dự án tổ hợp dịch vụ văn phòng, nhà ở cao cấp thuộc phường Phú Lãm, quận Hà Đông, 1 dự án chờ kết luận của cơ quan điều tra, 3 dự án còn lại là quỹ đất lớn của các dự án BT.

Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền trả lời ý kiến đại biểu

"Nhiều chủ đầu tư chây ỳ"

Ông Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, trong quá trình rà soát các dự án nhận thấy có các tồn tại chính liên quan đến việc các dự án do UBND quận, huyện khi báo cáo với đoàn giám sát của HĐND Thành phố chưa được đầy đủ về thông tin và tính pháp lý của dự án.

"Công tác giám sát, đánh giá đầu tư một số sở, ngành, quận, huyện, thị xã chưa chủ động; nhiều chủ đầu tư cũng chưa thực hiện nghiêm túc báo cáo giám sát đánh giá đầu tư, đặc biệt một số chủ đầu tư chây ỳ không thực hiện báo cáo giám sát đánh giá đầu tư", ông Nguyễn Mạnh Quyền cho biết.

Việc xử lý chậm tiến độ theo ông Quyền phải theo đúng pháp luật, đúng trình tự, xác định cụ thể nguyên nhân khách quan, chủ quan việc và việc đánh giá xác định nguyên nhân còn khó khăn, hầu hết các dự án chậm triền khai thời gian kéo dài do các vấn đề về thay đổi quy hoạch, thay đổi chính sách đất đai, giải phóng mặt bằng nên việc xem xét kiến nghị dừng dự án có khó khăn. Một số dự án có hồ sơ pháp lý nhưng tình hình triển khai phức tạp, vẫ đang trong quá trình thanh tra, kiểm tra. Vì vậy nội dung này vẫn phải chờ kết quả cơ quan thanh tra, điều tra; một số dự án chuyển từ hình thức thu hồi sang thỏa thuận nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể. Bên cạnh đó là công tác phối hợp giữa các cơ quan trong rà soát thu thập số liệu còn nhiều khó khăn.

Giám đốc Sở KH&ĐT đề xuất giải pháp tiếp theo là rà soát văn bản quy phạm pháp luật liên quan để đề nghị Trung ương có hướng dẫn cụ thể; hoàn chỉnh quy hoạch liên quan, quy hoạch phân khu; tiếp tục công bố danh mục tiếp tục đầu tư, tăng cường kiểm soát tiến độ thực hiện, cương quyết thu hồi dự án sai phạm theo quy định pháp luật...

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Vân Hoa (tổ Tây Hồ) về việc qua chất vấn, qua giám sát, có 38/78 dự án vi phạm đất có quyết định thu hồi đất với diện tích 990,4 ha, đến nay, còn 18 dự án chưa được thu hồi trên thực địa, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cho biết, Thành phố đã có quyết định thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2013.

Các chủ đầu tư vi phạm việc bồi thường hỗ trợ theo quy định khi nhà nước thu hồi đất, khi rà soát lại cho thấy: Các trường hợp này chậm thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), các tổ chức không phối hợp, không kê khai kiểm đếm đo vẽ để Hội đồng GPMB quận huyện tiến hành GPMB, không cung cấp tài liệu, không bàn giao nhà xưởng. Sở kiến nghị các quận huyên tổ chức GPMB với 18 dự án này, nếu chủ đầu tư không phối hợp thì tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Với việc xác định nghĩa vụ tài chính với 26 dự án, Sở đã tổ chức thuê tư vấn, xác định nghĩa vụ tài chính với 23 dự án, chủ đầu tư đã nộp tiền theo quy định. Còn 3 dự án gồm: Bãi đỗ xe công cộng ở Phùng Khoang, đang đôn đốc GPMB; với dự án Công ty CP lắp máy ở Phú Thượng và dự án ở 275 Nguyễn Trãi (Công ty Hưng Việt), Sở đã thuê tư vấn, trong tuần tới sẽ triển khai.

Phiên chất vấn của kỳ họp thứ 9 HĐND TP Hà Nội khóa XV

4 nguyên nhân chậm điều chỉnh dự án

Liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch nhiều dự án chưa thực hiện được, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Nguyễn Trúc Anh cho biết có 40 dự án cần điều chỉnh cho phù hợp với quy hoạch chung; có những dự án nhà đầu tư đã xin rút. 2 dự án đã hoàn thành, 13 dự án đang thực hiện thủ tục điều chỉnh; 21 dự án nhà đầu tư không thực hiện điều chỉnh, chủ yếu do nhà đầu tư không đủ năng lực thực hiện; 25 dự án đang thực hiện điều chỉnh.

Sở Quy hoạch Kiến trúc nhận định, có 4 nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm điều chỉnh các dự án. Trước tiên là do thay đổi, điều chỉnh quy hoạch chung và các phân khu trên địa bàn dẫn đến một số dự án không phù hợp quy hoạch thực tế; do Luật quy hoạch thay đổi, bỏ cấp phép quy hoạch, dẫn đến một số dự án bị chậm. Lý do khác dẫn đến chậm điều chỉnh quy hoạch là năng lực của chủ đầu tư kém hoặc lý do không hợp tác với Sở để thực hiện điều chỉnh.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cho biết, trong thời gian qua, công tác quản lý đất đai của nhà nước đã có những chuyển biến tích cực. Thành phố đã xây dựng Kế hoạch 173 trong đó nêu cụ thể chi tiết các bước thực hiện.

Thời gian qua, TP đã thu hồi 24 dự án với diện tích khoảng 1.500 hecta; truy thu 80 dự án có sự điều chỉnh để thu về ngân sách hơn 1.000 tỷ.

Về hướng xử lý, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cho biết Thành phố sẽ tập trung mục tiêu cao nhất là đưa các diện tích đất mà nhà nước đã phê duyệt đưa vào sử dụng, đảm bảo quyền lợi cao nhất quyền lợi của nhân dân, của doanh nghiệp, rồi sau cùng mới là lợi ích của Nhà nước.

"Thành phố cũng xử lý việc này trên tinh thần chỉ đạo tháo gỡ là chính, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, vì vậy đã có một số dự án được đề nghị tiếp tục triển khai", Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết và nhấn mạnh Thành phố cương quyết thu lại những dự án mà doanh nghiệp chây ỳ không thực hiện, vi phạm những quy định của Luật Đất đai nhưng không khắc phục.

Bài, ảnh: Gia Huy - Thùy Linh

Top