Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư cho các sản phẩm làng nghề Hà Nội

26/12/2024 7:33 PM

(Chinhphu.vn) - Tiếp nối hàng loạt các sự kiện xúc tiến được tổ chức hiệu quả trong năm 2024, Chương trình Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội do Trung tâm Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND các quận Hoàng Mai và Tây Hồ tổ chức đã thu hút sự quan tâm của người dân đối với sản phẩm từ các làng nghề Hà Nội.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư cho các sản phẩm làng nghề Hà Nội- Ảnh 1.

Các gian hàng thu hút người dân mua sắm. Ảnh: VGP/Minh Anh

Ông Bùi Duy Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại,  Du lịch Hà Nội cho biết, thực hiện Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội năm 2024; Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND quận Hoàng Mai và quận Tây Hồ tổ chức Chương trình Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội trên địa bàn.

Sự kiện được tổ chức nhằm đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống tiêu biểu của Hà Nội và các tỉnh, thành phố; góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, bảo tồn giá trị làng nghề truyền thống; đẩy mạnh kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố; gia tăng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp và dịch vụ nói riêng, phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Đây là sự kiện xúc tiến thương mại nông nghiệp quan trọng tổ chức vào thời điểm cuối năm, chào đón năm mới 2025 và Tết nguyên đán Ất Tỵ, được kỳ vọng sẽ phục vụ và đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân Thủ đô với hàng nghìn dòng sản phẩm, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP tiêu biểu, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống của thành phố Hà Nội và 25 tỉnh, thành phố trong cả nước; cùng rất nhiều nội dung, hoạt động phong phú để người dân trải nghiệm, dùng thử và tham gia.

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội tại quận Hoàng Mai được tổ chức từ ngày 26 – 30/12/2024 tại khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội; Quy mô khoảng 150 gian hàng; với sự tham gia của khoảng 180 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 25 tỉnh/thành phố.

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội tại quận Tây Hồ được tổ chức từ ngày 27 – 31/12/2024 tại khu vực vườn hoa Lạc Long Quân; Quy mô khoảng 120 gian hàng; với sự tham gia của khoảng 130 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 22 tỉnh/thành phố.

Hàng nghìn sản phẩm được trưng bày và giới thiệu tại Festival là những sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương; thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP được chứng nhận; sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, … có bao bì đẹp, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc đầy đủ; sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống của Hà Nội và các tỉnh/ thành trên cả nước.

Toàn bộ không gian Festival được thiết kế đẹp mắt, dàn dựng hoàn toàn trong không gian mở với nhiều mô hình, tiểu cảnh nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu, gắn kết du lịch nông nghiệp và các mô hình, tiểu cảnh gắn với chủ đề chào đón năm mới 2025 để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của khách tham quan, mua sắm.

Ngay trong Lễ khai mạc, rất đông người dân đã tham dự và đổ về các gian trưng bày hàng hóa để mua sắm.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư cho các sản phẩm làng nghề Hà Nội- Ảnh 2.

Chị Hồng Thu, cư dân tại Linh Đàm. Ảnh: VGP/Minh Anh

Trong các ngày diễn ra Festival, nhiều hoạt động bên lề cũng được tổ chức làm phong phú thêm trải nghiệm mua sắm của khách hàng như: Trình diễn văn hóa, văn nghệ chào đón năm mới và chào mừng Đại hội đảng các cấp; các hoạt động quảng diễn sản phẩm nghề truyền thống, sản phẩm OCOP; giới thiệu ẩm thực quà quê, trò chơi dân gian, gắn kết cộng đồng ...

Chị Hồng Thu, cư dân tại Linh Đàm cho biết, khi thấy các gian hàng được dựng lên, chị đã rất háo hức đợi chính thức mở bán để tham quan và mua hàng hóa. Ở đây có đủ các mặt hàng, rất nhiều đồ thực phẩm cho dịp Tết là hàng OCOP của thành phố giới thiệu nên rất yên tâm để mua.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư cho các sản phẩm làng nghề Hà Nội- Ảnh 3.

Cô Ngô Thị Hà, khách mua hàng và tham quan festival. Ảnh: VGP/Minh Anh

Cô Ngô Thị Hà, cũng là cư dân khi Linh Đàm vui mừng nói: "Tôi thấy sự kiện này được tổ chức ở đây quá  tuyệt vời, từ sáng sớm tôi đã đi mua sắm đồ thực phẩm và nhiều món hàng, mọi thứ đặc sản đều có đây, toàn mặt hàng chọn lọc uy tín từ các làng nghề. Cư dân ở đây mua rất nhiều, những ngày tới được nghỉ, các con chúng tôi trông nhà thì các bà ngoại bà nội sẽ có cơ hội xuống chơi và xem hàng hóa".

Nghệ nhân Đặng Văn Thọ, đến từ làng nghề truyền thống Xuân La, Phượng Dực, Phú Xuyên, Hà Nội cho hay, anh cũng khá thường xuyên tham gia các sự kiện của HPA tổ chức vì rất hiệu quả. Các sự kiện là cách dễ dàng nhất để tiếp cận trực tiếp với khách hàng và cũng thông qua các sự kiện như thế này sẽ vừa bán được sản phẩm vừa có nhiều thêm ý tưởng. Ví dụ như mẫu mã mới, thông qua việc bán hàng và trao đổi khách hàng cung cấp thêm những thông tin về nhu cầu và xu hướng hiện tại để thiết kế những mẫu mã và sản phẩm mới.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư cho các sản phẩm làng nghề Hà Nội- Ảnh 4.

Nghệ nhân Đặng Văn Thọ, làng nghề truyền thống Xuân La, Phượng Dực, Phú Xuyên.Ảnh: VGP/Minh Anh

"Ngoài việc bán lẻ thì thông qua đây tôi có thể bán buôn rất nhiều. Ví dụ như những người bán sữa họ cũng muốn nhập hàng của chúng tôi để bán kèm. Do đó có thể liên kết hiệu quả trong việc phục vụ khách hàng. Thông qua sự kiện này, tôi có thể quảng bá thêm những hoạt động trải nghiệm nặn tò he do chúng tôi tổ chức", anh Thọ cho biết.

Theo ông Bùi Duy Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội, việc tổ chức Festival cũng hướng đến mục tiêu cụ thể hóa các chương trình hợp tác của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước với tinh thần "Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội"; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất tiếp cận thị trường tiêu dùng Thủ đô, qua đó tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng hệ thống phân phối, khai thác tiềm năng từ thị trường nội địa; tạo điểm nhấn kích cầu mua sắm an toàn trong dịp cuối năm, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Chương trình cũng là cơ hội tốt để các đơn vị sản xuất, kinh doanh trưng bày, giới thiệu mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống tiêu biểu của địa phương, qua đó quảng bá thương hiệu tới các thị trường trong nước và quốc tế.

Chương trình thành công tốt đẹp, cùng với những hoạt động xúc tiến nông nghiệp khác sẽ có ý nghĩa góp phần khơi thông dòng chảy hàng hoá trong nước, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương; cùng nhau đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.

Minh Anh

Top