Đưa trái cây, nông sản an toàn đến với người dân Thủ đô

29/05/2023 3:55 PM

(Chinhphu.vn) - Để phục vụ tốt nhu cầu của người dân Thủ đô, ngành Công Thương Hà Nội đã và đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố đưa nhiều mặt hàng trái cây, nông sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm về Thủ đô.

Đưa trái cây, nông sản an toàn đến với người dân Thủ đô - Ảnh 1.

Người dân Thủ đô được mua nông sản trái cây an toàn đúng thời vụ. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 100 sự kiện giao thương, hội chợ, tuần hàng… hỗ trợ quảng bá, kết nối tiêu thụ hàng hóa được tổ chức hằng năm.

Nhiều sản phẩm có thế mạnh của các tỉnh được các doanh nghiệp phân phối lớn của Hà Nội (Aeon, Central  Group, MM Mega Market…) tư vấn hỗ trợ về thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói thân thiện…. để đưa vào kênh phân phối hiện đại, không những tiêu thụ trên địa bàn Thành phố Hà Nội mà còn có nhiều cơ hội để, giới thiệu, đưa vào hệ thống phân phối tại nước ngoài: Nhật (AEON), Thái Lan (BigC)….

Bên cạnh đó, hiện nhiều địa phương cũng đẩy mạnh xây dựng, duy trì phát triển nhiều vùng sản xuất chuyên canh trái cây, nông sản có hiệu quả kinh tế cao như: Sơn La, Hưng Yên, Hải Dương, Lâm Đồng…, đưa ra thị trường nhiều sản phẩm an toàn, chất lượng tốt; sản phẩm đa dạng, phong phú phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng…

Đem đến Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2023 nhiều sản phẩm sữa Mộc Bắc như sữa chua, sữa chua nếp cẩm,… bà Phạm Thị Liên, đại diện Công ty Cổ phần sữa và giống bò sữa Mộc Bắc (xã Mộc Bắc, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) cho biết, hiện sản phẩm của công ty đã đưa vào hệ thống siêu thị WinMart và 180 cửa hàng thực phẩm sạch tại thị trường Hà Nội.

Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng và rất ưa chuộng, vì vậy, tham gia các kỳ hội chợ trong đó Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội, bà Phạm Thị Liên mong muốn kết nối nhiều hơn nữa với các khách hàng để mở rộng thị trường.

"Hiện chúng tôi vẫn chưa làm hết công suất, do đó, việc mở rộng thị trường nhiều hơn nữa giúp sản phẩm có thể đi xa hơn và đến được nhiều hơn với người tiêu dùng", bà Phạm Thị Liên chia sẻ.

Hiện đang bắt đầu vào vụ vải thiều, Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội không thể thiếu mặt hàng này. Mang đến các sản phẩm vải u hồng và vải trứng trắng đến quảng bá đến với người tiêu dùng Thủ đô, chị Đặng Thị Lý, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Thanh Cường (Hải Dương) cho biết, năm nay dù mất mùa, sản lượng chỉ bằng 2/3 năm ngoái nhưng bù lại được giá. Vải đầu mùa cũng dao động từ 70.000-90.000 đồng/kg.

Dự báo giá bán vải thiều năm nay ổn định và ở mức cao hơn năm ngoái. Hiện, sản phẩm vải thiều Hải Dương đã có mặt tại hệ thống siêu thị tại Nam Định, thành phố Vinh, Hà Tĩnh,… và xuất khẩu đi Nhật Bản, Hàn Quốc. "Hàng đạt tiêu chuẩn VietGAP, sản xuất sạch và hữu cơ, giá bán của chúng tôi cao hơn so với sản xuất thông thường từ 15.000-20.000 đồng/kg", chị Đặng Thị Lý chia sẻ.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho hay, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố về kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, đồng thời thực hiện hiệu quả hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung-cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương góp phần quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố, Sở Công Thương đã tổ chức các chương trình Tuần hàng Trái cây, nông sản tại Thủ đô.

"Với dân số 10,7 triệu người đang sinh sống, học tập, làm việc, Hà Nội là thị trường lớn về tiêu thụ sản phẩm trái cây, nông sản, sản phẩm OCOP. Người tiêu dùng Thủ đô ưa chuộng sản phẩm đặc sản, rõ nguồn gốc xuất xứ, có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, chất lượng tốt, sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn so với sản phẩm cùng loại ngoài thị trường. Do đó, việc tổ chức các tuần hàng là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm", bà Trần Thị Phương Lan đánh giá.

Có thể thấy, việc tổ chức những sự kiện, tuần hàng đúng vào thời điểm trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố đến thời điểm thu hoạch, có sản lượng lớn, cần tiêu thụ trong thời gian ngắn sẽ hỗ trợ rất lớn cho bà con nông dân trong vấn đề đầu ra của sản phẩm cũng như kết nối vào hệ thống kênh phân phối hiện đại. Bên cạnh đó, giúp người tiêu dùng Thủ đô được tiếp cận, nhận biết mẫu mã, thương hiệu các sản phẩm, rõ nguồn gốc xuất xứ để ưu tiên lựa chọn, tiêu dùng.

Thùy Linh

Top