Duy trì vai trò ‘đầu tàu’, quảng bá tiêu thụ sản phẩm làng nghề

10/04/2023 1:40 PM

(Chinhphu.vn) - Với tiềm năng và lợi thế của mảnh đất trăm nghề, những năm qua, thành phố Hà Nội luôn duy trì vai trò “đầu tàu”, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các tỉnh, thành phố quảng bá, tiêu thụ sản phẩm làng nghề, sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên thị trường Thủ đô.

Duy trì vai trò ‘đầu tàu’, quảng bá tiêu thụ sản phẩm làng nghề - Ảnh 1.

Các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng được trưng bày, quảng bá đến người dân và du khách. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Làng nghề gốm sứ Bát Tràng (Hà Nội) là một làng nghề truyền thống có từ lâu đời, nổi bật với các sản phẩm gốm sứ cao cấp đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước. Bên cạnh thay thế công nghệ sản xuất lạc hậu bằng công nghệ sạch, Bát Tràng còn là điểm du lịch của thành phố Hà Nội. Đặc biệt, Bảo tàng nghề gốm Bát Tràng được nằm trong dự án "Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt" nhằm mục đích phát triển làng nghề và lưu giữ nét truyền thống của nghề gốm dần trở thành không gian đậm chất văn hóa thu hút khách du lịch.

Bà Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội)  cho biết, nơi đây được hình thành nhằm tạo ra điểm đến độc đáo của du lịch làng nghề Việt Nam, trưng bày và quảng bá rộng rãi hình ảnh và thương hiệu gốm sứ và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam khác tới du khách trong và ngoài nước. Thu hút du khách trong và ngoài nước tới tham quan, chiêm ngưỡng, tìm hiểu về văn hoá làng nghề Việt Nam thông qua những sản phẩm gốm sứ và thủ công mỹ nghệ tinh hoa, độc đáo được trưng bày đẹp mắt và sắp xếp theo sự phát triển của thời gian. Đồng thời trải nghiệm thực tế với gốm trong không gian truyền thống cùng với các nghệ nhân nổi tiếng và những người thợ tài hoa.

Đến đây, du khách sẽ được tham quan bảo tàng gốm sứ, khu trưng bày các sản phẩm gốm sứ độc bản, khu ẩm thực đặc sản mang hương vị cổ của Hà Nội, với các món ăn được chế biến từ các sản phẩm nông sản OCOP. Ngoài ra còn các khu trải nghiệm nghề cho các đoàn du lịch trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi về thế mạnh về đa dạng loại hình sản phẩm, chất lượng được, uy tín được nâng cao, song còn nhiều khó khăn về quảng bá sản phẩm, về nguồn nguyên liệu, thị trường, cơ sở hạ tầng...

Theo bà  Hà Thị Vinh, gốm sứ Quang Vinh luôn đặt ra 3 thách thức để vượt qua: Một là, sản phẩm gốm sứ hiện đại muốn cạnh tranh, muốn phát triển trước tiên phải đổi mới công nghệ. Hai là, sáng tạo ra những đề tài nghiên cứu khoa học, những dòng sản phẩm mới. Ba là, hợp lý hóa trong sản xuất để tiết kiệm chi phí đầu vào.

"Hiện nay, trên 80% sản phẩm gốm của Quang Vinh sử dụng công nghệ này và được nhiều đối tác nước ngoài ở thị trường khó tính ở châu Âu hay Nhật Bản, Trung Quốc chấp nhận. Để cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của những thị trường lớn, Quang Vinh còn hợp tác với các họa sĩ, chuyên gia nước ngoài để thiết kế kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm đa dạng, phù hợp với thẩm mĩ của nhiều khu vực", bà Vinh cho hay.

Do đó, Hiệp hội Làng nghề Hà Nội cũng mong muốn được quan tâm, hỗ trợ hơn nữa về chính sách để doanh nghiệp phát triển trong hoạt động, sản xuất và buôn bán sản phẩm cả trong nước và nước ngoài.

Theo bà Vinh, mỗi nghệ nhân, thợ giỏi ở làng nghề Bát Tràng đều là một mắt xích quan trọng trong sợi dây kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai. Chính họ đã gìn giữ truyền thống làng nghề trong hàng trăm năm qua, các thế hệ nối tiếp nhau nhưng ngọn lửa trong các lò nung và tình yêu với nghề gốm truyền thống không bao giờ tắt. Nhờ vậy, Làng nghề gốm sứ Bát Tràng tự hào luôn là làng nghề kiểu mẫu trong số hơn 1.000 làng nghề ở Hà Nội.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga cho hay, hiện nay hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá đang được các cấp, các ngành, các địa phương triển khai tích cực, góp phần thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa, mở rộng đầu ra cho sản phẩm làng nghề. Để sản phẩm làng nghề thực sự có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, ngoài sự nỗ lực của ngành chức năng mỗi cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trong làng nghề phải sản phẩm, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

"Không chỉ riêng ở mảnh đất Hà Nội, mà ở các tỉnh, thành đều có tiềm năng và lợi thế riêng để phát triển làng nghề. Với tiềm năng và lợi thế của mảnh đất trăm nghề, những năm qua,  thành phố Hà Nội luôn duy trì vai trò đi đầu, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các tỉnh, thành phố quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP trên thị trường Thủ đô", bà Lê Việt Nga nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh những điều đã làm được, các làng nghề cũng cần nâng cao trình độ cho người lao động, tiếp thu những công nghệ mới; phát huy thế mạnh của các nghệ nhân, thợ giỏi trong cải tiến mẫu mã, bồi dưỡng truyền nghề cho lớp trẻ; chủ động cơ cấu lại sản xuất theo hướng liên kết; tập trung xây dựng nhãn hiệu để tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm...


Diệu Anh

Top