Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa dịp cuối năm

29/11/2023 4:34 PM

(Chinhphu.vn) - Từ đầu năm 2023 đến nay, TP. Hà Nội đạt được nhiều kết quả khả quan về xuất khẩu hàng hóa. Mặc dù vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, trị giá kim ngạch xuất khẩu vẫn bị sụt giảm. TP. Hà Nội đã, đang và sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.

Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa dịp cuối năm- Ảnh 1.

TP. Hà Nội triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. Ảnh minh họa

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 15,2 tỷ USD

Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2023 đạt 1,462 tỷ USD, tăng 4,1% so với tháng trước và giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt kim ngạch 844 triệu USD, lần lượt tăng 4% và tăng 2,5% so với hai thời điểm trên. Tương tự, khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 618 triệu USD, tăng 4,2% và giảm 12,1%.

Tính chung 11 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 15,2 tỷ USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 8,7 tỷ USD, tăng 4,7%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 6,5 tỷ USD, giảm 9,8%.

Một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu 11 tháng giảm so với cùng kỳ gồm máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện giảm 7,4%; hàng dệt, may giảm 19,4%; gỗ và sản phẩm từ gỗ giảm 12,6%; giày dép và sản phẩm từ da giảm 30,4%...

Một số nhóm hàng kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ như: Máy móc thiết bị, phụ tùng tăng 3,1%; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 25,7%; xăng dầu tăng 5,7%; hàng nông sản tăng 23,4%.

Đáng chú ý, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ở Hà Nội đã đổi mới sáng tạo trong phương thức kinh doanh để ứng phó với những thay đổi của thị trường. Xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử như Amazon, Alibaba… đang là hướng đi mà nhiều doanh nghiệp tăng cường triển khai, bởi hình thức này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian chuyển hàng, trong khi lợi nhuận có thể tăng gấp 2-3 lần so với xuất khẩu theo cách truyền thống.

Giám đốc Xuất khẩu Công ty CP Tập đoàn Thạch Bàn Trần Thị Hoài Tú cho biết, nhờ chuyển đổi phương thức kinh doanh, chú trọng ứng dụng nền tảng số, quảng bá hàng hóa tại các sàn thương mại điện tử, nên sản phẩm xuất khẩu Thạch Bàn qua sàn thương mại điện tử đã chiếm tỷ lệ 20% sản lượng hàng hóa.

Tập trung xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh

Theo các chuyên gia, TP. Hà Nội rất có tiềm năng trong xuất khẩu rau, củ, quả, nhưng để mở rộng thị trường xuất khẩu, do đó, Hà Nội cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã về ứng dụng công nghệ trong sản xuất rau quả an toàn, hữu cơ, phát triển các chuỗi sản xuất - tiêu thụ nông sản. Có chính sách khuyến khích, hỗ trợ các vùng trồng và cơ sở đóng gói nông sản theo quy mô sản xuất hàng hóa, đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu.

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, ngành công thương sẽ tiếp tục kiên định và tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án nhằm tổ chức triển khai có hiệu quả mục tiêu phát triển ngành công thương trong năm 2023 đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời, nhằm phát huy kết quả đạt được của năm 2022, Sở Công Thương Hà Nội đặt mục tiêu giá trị tăng thêm ngành công nghiệp năm 2023 tăng khoảng 7,5%; kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 6%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội tăng 9-10%.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan chia sẻ, để đạt mục tiêu này, trong năm 2023, ngành công thương đã, đang và sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài theo hướng có những dự án công nghiệp quy mô lớn, qua đó nhằm gia tăng năng lực sản xuất.

Nhằm tranh thủ các cơ hội khi thị trường đang mở cửa trở lại, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Hà Nội đã hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu tập trung vào những sản phẩm có thế mạnh như nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ; hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Những chính sách mới về nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới được cập nhật thường xuyên, kịp thời đến các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại của Hà Nội đang được đẩy mạnh để giúp các doanh nghiệp tìm các đối tác xuất khẩu hàng hóa. Đồng thời, Thành phố cũng khuyến cáo doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa ngành hàng để giảm bớt sự phụ thuộc vào các thị trường, ngành hàng truyền thống và tận dụng các FTA đã ký kết để đẩy mạnh xuất khẩu bằng việc tổ chức 2 lớp tập huấn phổ biến cập nhật quy định về xuất xứ hàng hóa sang các thị trường EU, ASEAN, Hàn Quốc.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cũng cho hay, bên cạnh các hoạt động này, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tiếp tục được hỗ trợ, cung cấp thông tin để tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu do Bộ Công Thương tổ chức.

Mục tiêu giai đoạn 2023-2025 là tăng trưởng xuất khẩu đạt 4,4 - 5%/năm; giai đoạn 2026-2030 tăng trưởng xuất khẩu đạt 5,1 - 5,5%/năm; đến năm 2030 có từ 6 - 10 nhóm hàng thủ công mỹ nghệ của các làng nghề Hà Nội được xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường nước ngoài; nâng tỷ trọng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ chiếm từ 3 - 5% trong tỷ trọng xuất khẩu của Thành phố.

Trong thời gian tới, TP. Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai "Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030" theo Quyết định 1856/QĐ-UBND ngày 30/3/2023 để hỗ trợ các doanh nghiệp phấn đấu hoàn thành mục tiêu xuất khẩu năm 2023 tăng 6% so với năm 2022.

Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức các hoạt động kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài; hỗ trợ doanh nghiệpxây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển xuất khẩu, nâng cấp cơ sở hạ tầng kho vận, giảm chi phí logistics, quản lý và kiểm soát nhập khẩu đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất trong nước và hướng đến cán cân thương mại lành mạnh, hợp lý. Nâng cao vai trò của hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn…

Diệu Anh

Top