Giải pháp tăng sức hút cho người dân sử dụng phương tiện công cộng

29/05/2025 12:54 PM

(Chinhphu.vn) - Một trong những giải pháp nổi bật để tăng sức hút cho người dân sử dụng phương tiện công cộng là triển khai thẻ vé liên thông - cho phép hành khách sử dụng một loại thẻ duy nhất để đi lại trên nhiều phương tiện công cộng khác nhau như xe buýt và đường sắt đô thị (metro).

Giải pháp tăng sức hút cho người dân sử dụng phương tiện công cộng- Ảnh 1.

Vé điện tử liên thông góp phần xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại, bền vững. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Hiệu quả bước đầu

Không còn cảnh xếp hàng mua vé từng chặng, không còn bối rối mỗi khi chuyển tuyến giữa xe buýt hay đường sắt đô thị mà người dân chỉ cần một chiếc thẻ duy nhất để di chuyển toàn mạng lưới giao thông công cộng của Thủ đô. Thẻ vé liên thông, hiểu đơn giản, là công cụ cho phép người dùng thanh toán liền mạch và thống nhất trên nhiều loại hình vận tải khác nhau.

Từ ngày 28/11/2023 đến nay, TP. Hà Nội bắt đầu thí điểm thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức trên 25 tuyến xe buýt với nhiều loại hình tuyến, nhiều loại sức chứa, độ bao phủ rộng (gồm các tuyến xuyên tâm, tuyến nội thành, ngoại thành), bảo đảm tính phổ quát chung cho hệ thống nhằm tạo điều kiện thuận lợi và tiền đề cho việc đánh giá khi kết thúc thí điểm.

Ngoài việc phát hành thẻ vật lý điện tử (thẻ gắn chíp), từ tháng 4/2024, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP. Hà Nội đưa vào vận hành ứng dụng "Thẻ vé giao thông Hà Nội" với hình thức thẻ vé QR động (thẻ ảo), áp dụng đối với thẻ vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt nhằm tạo thuận lợi cho hành khách cũng như tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý. Thẻ vé tháng ảo có thể sử dụng không cần internet (offline) phù hợp với mọi hành khách.

Anh Đỗ Văn Tiệp, (36 tuổi, quận Tây Hồ) cho rằng, việc Hà Nội đưa thẻ vé ảo vào sử dụng rất tiện lợi. Tiện lợi lớn nhất là người có nhu cầu sử dụng xe buýt thường xuyên sẽ không mất nhiều thời gian làm thẻ.

"Thay vì đến các điểm đăng ký, khách hàng có nhu cầu chỉ cần ở nhà thao tác ngay trên điện thoại là có thể tạo tài khoản hoặc gia hạn thêm thời gian của vé tháng. Đây là điều hết sức tiện lợi, giúp hành khách tối ưu hóa thời gian", anh Tiệp nói.

Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho hay, hệ thống thẻ vé điện tử liên thông là phần lõi quan trọng nhất trong một nền tảng triển khai hệ thống giao thông thông minh Thành phố. Hệ thống vé điện tử bảo đảm kết nối liên thông với tất cả các loại hình giao thông công cộng và có thể kết nối với những dịch vụ giao thông thông minh khác như dịch vụ bến bãi đỗ xe thông minh…

Như vậy, vé điện tử liên thông góp phần xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại, giúp việc di chuyển thuận tiện hơn, khuyến khích người dân sử dụng, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Cùng với đó khắc phục tối đa thất thoát doanh thu; giảm thiểu việc gian lận vé cũng như tình trạng vé giả; hạn chế rủi ro thu phải tiền rách…, góp phần minh bạch cho các nhà cung cấp dịch vụ giao thông công cộng.

Từ kết quả thí điểm, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội đã đề xuất, báo cáo UBND thành phố Hà Nội triển khai hệ thống thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức cho toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng.

Hướng tới kết nối nhiều dịch vụ giao thông

Theo kế hoạch, ngày 2/9 Sở Xây dựng Hà Nội sẽ khai trương hệ thống thẻ vé liên thông. Hệ thống không chỉ liên thông với vận tải hành khách công cộng mà còn với thu phí tự động, các bến, bãi đỗ xe; hướng tới kết nối nhiều dịch vụ giao thông trên toàn quốc.

Hệ thống được xây dựng theo mô hình gồm 5 cấp, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật; được triển khai liên thông cho toàn bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng có trợ giá, bảo đảm khả năng tương thích và tích hợp mở rộng thanh toán liên thông với các loại hình giao thông công cộng khác nhau trong giai đoạn trước mắt và lâu dài.

Quy mô triển khai hệ thống gồm 128 tuyến xe buýt có trợ giá (bao gồm tuyến buýt nhanh BRT) đang khai thác vận hành trên địa bàn Thành phố hiện nay, 2 tuyến đường sắt đô thị (tuyến số 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông và tuyến 3.1 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) và sẵn sàng mở rộng quy mô đáp ứng cho các tuyến mở mới.

Sau khi đưa vào hoạt động, việc hỗ trợ nhiều loại hình thẻ, vé điện tử khác nhau trên một hệ thống duy nhất đem đến đa dạng lựa chọn dành cho khách hàng khi sử dụng thẻ, vé điện tử... giúp giảm lượng rác thải và góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời đơn giản hóa và tiết kiệm chi phí trong công tác bán, kiểm soát thẻ, vé.

Cùng với đó khắc phục tối đa thất thoát doanh thu; giảm thiểu việc gian lận vé cũng như tình trạng vé giả; hạn chế rủi ro thu phải tiền rách…, góp phần minh bạch cho các nhà cung cấp dịch vụ giao thông công cộng.

Có thể thấy, việc triển khai thẻ vé liên thông tại Hà Nội là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển giao thông công cộng thân thiện, hiện đại và bền vững. Khi hệ thống vận hành hiệu quả, không chỉ giúp người dân "đi lại dễ dàng hơn", mà còn góp phần chuyển dịch hành vi giao thông từ cá nhân sang cộng cộng – một điều kiện tiên quyết để Hà Nội giảm ùn tắc, phát triển bền vững và xanh hơn.

Diệu Anh

Top