Giảm ùn tắc nhờ tổ chức lại các nút giao thông

04/02/2025 10:24 AM

(Chinhphu.vn) - Thời gian vừa qua, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao trọng điểm như nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển; nút giao Láng - Yên Lãng… đã góp phần giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại các khu vực này.

Giảm ùn tắc nhờ tổ chức lại các nút giao thông- Ảnh 1.

Việc tổ chức lại giao thông tại các nút giao sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Nhằm ứng phó với ùn tắc, thời gian qua, các cơ quan chức năng của thành phố đã nỗ lực thực hiện các giải pháp cả trước mắt và lâu dài. Trong đó, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an thành phố thành lập 5 tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu đề xuất các giải pháp, như: Lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhằm điều tiết lưu lượng, điều chỉnh pha đèn phù hợp với lưu lượng phương tiện; rà soát các bất cập tại các nút giao có mật độ giao thông cao để điều chỉnh tổ chức giao thông; sắp xếp, bố trí lại các điểm dừng, đỗ xe buýt một cách hợp lý… Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng đã huy động lực lượng bố trí chốt trực, hướng dẫn giao thông tại 143 vị trí…

Ngay trong những ngày đầu năm 2025, các sở, ngành, đơn vị chức năng liên quan đã rốt ráo tìm giải pháp xử lý tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Đây là nút giao hiện đại bậc nhất Thủ đô với 4 tầng song cũng là nơi có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, vượt 3,5-5 lần lưu lượng thiết kế.

Đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, nút giao Thanh Xuân là một trong những nút giao ách tắc trầm trọng nhất trên địa bàn thành phố dù ngành giao thông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tải áp lực giao thông tại đây.

Tình trạng ùn tắc diễn ra tại nút giao Thanh Xuân cả trong lẫn ngoài giờ cao điểm, nhất là trên các chiều đường đổ về nút giao như Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi (hướng Hà Đông).

Đặc biệt, do nút giao có đường Vành đai 3 đi qua, trong đó đường trên cao Vành đai 3 (kết nối với nút giao) đang có lưu lượng phương tiện gấp 6 lần năng lực thiết kế mặt đường, khiến lượng phương tiện lưu thông qua nút giao tăng cao, dẫn đến ùn tắc nghiêm trọng. Điều này còn gây ùn tắc cho nhiều tuyến đường, phố trong khu vực.

Chính vì vậy, từ ngày 18/1/2025, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao trọng yếu này. Cụ thể, bổ sung một đảo trung tâm ngay dưới gầm cầu cạn Vành đai 3 để xóa bỏ xung đột giao thông ở khu vực giữa nút giao; hình thành 4 nút giao nhỏ có đèn tín hiệu từ 4 hướng chính lưu thông qua nút để điều tiết lưu lượng; lắp đặt 16 camera ghi hình xử phạt "nguội" nhằm nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Ngoài ra, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) còn xây dựng video clip hướng dẫn chi tiết các hướng đi, làn đi giúp người tham gia giao thông thuận lợi và giảm xung đột tại nút giao.

Kết quả đánh giá sơ bộ cho thấy, sau những ngày đầu bỡ ngỡ, người dân đã dần quen với phương án tổ chức giao thông mới. Nhờ đó, năng lực thông hành qua nút giao tăng lên đáng kể, tình hình ùn tắc tại đây dần được cải thiện.

Trước đó, ngày 30/12/2024, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức lại giao thông đường Láng tại nút giao Láng-Yên Lãng. Theo đó, các phương tiện có nhu cầu từ đường Láng đi Yên Lãng rẽ phải liên tục trước nút theo lối đường mở rộng dưới đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Đồng thời, cấm đỗ phương tiện trên hai làn đường mở rộng dưới đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, hướng Láng đi Yên Lãng và phố Cầu Mới; cấm các phương tiện quay đầu vào các khung giờ cao điểm sáng (từ 6h-9h), cao điểm chiều (16h-19h30) tại điểm quay đầu tại vị trí đối diện số 232 đường Láng…

Sau một thời gian tổ chức lại giao thông khu vực này, đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết, giao thông tại 2 nút là Láng - Yên Lãng và Láng - nhánh rẽ Yên Lãng ổn định và lưu thông tốt. Tại Nút Láng - Yên Láng đã được bố trí thêm 1 làn đường cho phương tiện đi thẳng và đẩy vạch dừng xe chờ tại nút giao thông để tạo điều kiện cho phương tiện qua nhanh nhất…

Ngoài ra, Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) Lê Hữu Hồng cho biết, để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, Ban đã tập trung rà soát, triển khai các dự án xén hè, dải phân cách nhằm mở rộng tối đa mặt đường, tăng diện tích đất dành cho giao thông; định kỳ duy tu, sửa chữa mặt đường bảo đảm giao thông êm thuận…

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo khẳng định, các giải pháp nói trên mới chỉ là tạm thời. Để giải quyết tình trạng ùn tắc một cách hiệu quả, bền vững cần phải triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp mang tính lâu dài, trong đó tập trung ưu tiên vào giải pháp cốt lõi là ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông và quản lý nhu cầu giao thông.

Song song với đó, tăng mức xử phạt và tăng cường phạt "nguội" nhằm điều chỉnh hành vi của người tham gia giao thông (đặc biệt là xe máy); đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch; phát triển vận tải hành khách công cộng; tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Diệu Anh

Top