Hà Nội nỗ lực phát huy tiềm năng không gian sáng tạo
(Chinhphu.vn) - Sau đại dịch COVID-19, Hà Nội đã và đang nỗ lực bứt phá, tận dụng các cơ hội để phát triển thương hiệu Thành phố sáng tạo. Mục tiêu lớn của Hà Nội trong tương lai gần là sẽ trở thành "Kinh đô sáng tạo" của khu vực Đông Nam Á, góp phần đưa Thủ đô trở thành một trong những điểm sáng" văn hóa của khu vực và thế giới.
Hoạt động sáng tạo từng bước thu hút và tạo dấu ấn
Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Ánh Dương cho biết, trong những năm qua, Hà Nội đã luôn tích cực trong liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước, đồng thời duy trì, phát triển mối quan hệ hợp tác quốc tế, từng bước tăng cường, mở rộng quan hệ đối ngoại, ngoại giao văn hóa, giao lưu hợp tác với các thành phố, thủ đô trên thế giới, nhất là những thành phố là thành viên của Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO.
Nhằm phát huy tiềm năng thế mạnh của Thủ đô, nâng cao nhận thức của cộng đồng về ngành thiết kế và công nghiệp văn hoá; kết nối, mở rộng hợp tác kinh doanh giữa các tổ chức, các chuyên gia, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong lĩnh vực thiết kế và công nghiệp sáng tạo, Hà Nội đã chủ động phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc UN-HABITAT, Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) và các doanh nghiệp, cá nhân thuộc lĩnh vực thiết kế sáng tạo tổ chức nhiều sự kiện văn hoá trên địa bàn thành phố.
Đây là những hoạt động nhằm cụ thể hoá và thể hiện quyết tâm cao của Thành phố trong thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành uỷ Hà Nội về "Về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Thực hiện các nội dung trong lộ trình thực hiện cam kết quốc tế khi Hà Nội là thành viên Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO; đây cũng là động lực phát huy truyền thống sáng tạo của người người Thăng Long - Hà Nội được đúc kết từ hơn nghìn năm lịch sử, đồng thời thúc đẩy phát triển giá trị văn hóa mới, góp phần định vị thương hiệu cho Hà Nội phát triển.
"Đặc biệt, Lễ hội Thiết kế sáng tạo thành phố Hà Nội năm 2022 với chủ đề "Sáng tạo và công nghệ" được chính thức khai mạc tại Không gian văn hoá phố đi bộ Hồ Gươm, Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật số 22 phố Hàng Buồm, Bảo tàng làng nghề Bát Tràng, Tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Tuyến phố đi bộ Thị xã Sơn Tây và một số địa điểm khác... là minh chứng rõ nét nhất cho nỗ lực của Thành phố trong việc phát huy tiềm năng không gian sáng tạo", ông Nguyễn Ánh Dương cho hay.
Lễ hội là không gian văn hóa sắp đặt ấn tượng với những sản phẩm được thiết kế đa dạng, sáng tạo cùng những di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu được các nghệ nhân, nghệ sĩ, những người yêu văn hóa Thủ đô trình diễn đầy ấn tượng. Không chỉ tôn vinh sự sáng tạo trên chất liệu truyền thống, Lễ hội còn là nơi để các nghệ sĩ, kiến trúc sư, nghệ nhân thăng hoa trong cảm xúc, các ý tưởng được thể hiện sáng tạo qua các tác phẩm.
Giám đốc HPA, tin rằng với những nỗ lực hiện có, Thành phố Hà Nội sẽ trở thành một không gian sáng tạo lớn để định vị thương hiệu, gia tăng mức hưởng thụ văn hóa và tăng sức hấp dẫn cho điểm đến của Thủ đô.
Khai thác giá trị không gian sáng tạo một cách hiệu quả
Theo Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Đình Đà, Lễ hội Thiết kế sáng tạo do Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức vừa qua đã diễn ra một cách sôi động, đặc biệt, cộng đồng sáng tạo nghệ thuật thực sự vui mừng khi có thêm một không gian sáng tạo mới tại Bảo tàng Hà Nội.
Không gian sáng tạo tại Bảo tàng Hà Nội bao gồm cả không gian ngoài trời và trong nhà. Nếu không gian ngoài trời để đặt những tác phẩm cỡ lớn thì không gian trong nhà cũng không kém phần hoành tráng với diện tích trưng bày lên đến hơn 3.000 mét vuông, đến thời điểm này, đây là một không gian sáng tạo có quy mô lớn nhất được đưa vào sử dụng.
"Chúng tôi cũng xác định Bảo tàng là một địa điểm văn hóa, một địa chỉ văn hóa với không gian ngoài nhà lên tới 54.000 mét vuông với thảm cỏ, vườn hoa, cây cối như vậy thì phải là một môi trường để mà tất cả những ý tưởng sáng tạo được hội tụ về đây. Với các không gian này, cộng đồng sáng tạo nghệ thuật mọi lứa tuổi có thêm một địa điểm để trưng bày, thử nghiệm nghệ thuật sáng tạo", ông Đà chia sẻ.
Còn theo Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đình làng Việt, người trực tiếp tham gia các hoạt động tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo vừa qua đã đánh giá cao Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội cùng Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội – đơn vị được UBDN TP. Hà Nội giao tổ chức Lễ hội này.
"Trong bối cảnh hiện nay, khi đại dịch vừa đi qua, đặc biệt là những vấn đề hạ tầng của Hà Nội cho công nghiệp sáng tạo còn chưa mạnh nhưng Lễ hội Thiết kế sáng tạo vẫn được tổ chức thành công với chuỗi hoạt động rất phong phú, sôi động từ trưng bày, triển lãm, tọa đàm, workshop, trình diễn... với rất nhiều các lĩnh vực nghệ thuật từ truyền thống đến hiện đại", ông Bình khẳng định.
Hà Nội có vị trí đặc biệt của cả nước, là địa phương có nhiều danh lam, thắng cảnh, làng nghề truyền thống. Hà Nội cũng là nơi hội tụ nhiều nhân sĩ, trí thức những người làm công việc liên quan tới sáng tạo, tôi nghĩ đó là nguồn tài nguyên rất đáng quý của Thủ đô. Nhưng hiện nay, nguồn tài nguyên đó còn chưa được những người làm công tác quản lý sử dụng khai thác hết để phục vụ cho công nghiệp sáng tạo. Và để Hà Nội phát triển mạnh, bền vững hơn theo nhiều chuyên gia, nhà sáng tạo thì những người làm công tác quản lý cần quan tâm tới cơ sở hạ tầng để phục vụ ngành công nghiệp này.
Trước đây, nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội là Thành phố sáng tạo về thiết kế, nhưng yếu tố thiết kế chưa thật sự đậm nét trong đời sống hàng ngày, trong con mắt của khách du lịch; tỷ lệ người dân chưa biết đến danh hiệu Thành phố sáng tạo còn cao.
Tuy nhiên, Thành phố đang nỗ lực thay đổi điều này. Đó là một trong những lý do Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2022 không chỉ tổ chức ở một vài trung tâm văn hóa mà được tổ chức tại nhiều không gian khác nhau, tất cả đều hoàn toàn miễn phí nhằm lan tỏa mạnh mẽ nhất tinh thần của thiết kế sáng tạo đến cộng đồng.
Minh Anh