Hà Nội sẽ sớm cải tạo, thay thế cầu yếu, cầu tạm

22/10/2024 12:04 PM

(Chinhphu.vn) - Sắp tới, một số cầu do TP. Hà Nội quản lý sẽ được ưu tiên sửa chữa như cầu Lủ (Hoàng Mai), Ngũ Xá (Ba Đình), Đông Yên (Quốc Oai)… Đây đều là các cầu nằm trên tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn, được xây dựng từ lâu nên kết cấu xuống cấp, không đáp ứng được tải trọng…

Hà Nội sẽ sớm cải tạo, thay thế cầu yếu, cầu tạm- Ảnh 1.

Cầu Long Biên trong một đợt tu sửa. Ảnh: Báo KTĐT

UBND TP. Hà Nội vừa chấp thuận kiến nghị của Sở Giao thông vận tải về danh mục sửa chữa, thay thế cầu yếu, cầu tạm có tổng mức đầu tư khoảng hơn 3.000 tỷ đồng.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đã phối hợp với các địa phương thống kê những công trình cầu trên địa bàn Thành phố và thống nhất phân thành 3 nhóm.

Trong đó, nhóm 1 gồm 117 cầu cần đầu tư xây dựng cầu mới thay thế (25 cầu do Thành phố quản lý, 92 cầu thuộc địa phương). Nhóm 2 gồm 34 cầu cần sửa chữa, cải tạo (16 cầu do Thành phố quản lý, 18 cầu thuộc địa phương). Nhóm 3 gồm 21 cầu cần theo dõi, kiểm tra duy tu định kỳ.

Sơ bộ, cần khoảng gần 360 tỷ đồng xây mới, sửa chữa 58 cầu do Thành phố quản lý và gần 2.700 tỷ đồng xây mới, sửa chữa 114 cầu thuộc quyền quản lý của địa phương.

Theo đó, một số cầu do Thành phố quản lý sắp tới được ưu tiên sửa chữa gồm cầu Lủ (Hoàng Mai), Ngũ Xá (Ba Đình), Đông Yên (Quốc Oai); Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm); Suối Hai II (Ba Vì); Đen (Sóc Sơn); Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì); Thanh Quang (Hoài Đức); Đỗ Xá (Thường Tín)...

Đây đều là các cầu nằm trên tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn, được xây dựng từ lâu nên kết cấu xuống cấp, không đáp ứng được tải trọng. Hiện, các cầu này phải cắm biển hạn chế tải trọng, dẫn đến giảm khả năng thông hành của tuyến đường.

Các cầu thuộc cấp huyện quản lý đều là cầu tạm, khổ hẹp và đã xuống cấp, đa số chỉ đảm bảo một làn xe chạy hoặc đáp ứng nhu cầu cho xe thô sơ, xe máy qua lại. Cá biệt có nhiều cầu do người dân dựng lên, kết cấu tạm bợ, không ổn định. Một số cầu dạng này là Thủy Trú (Phú Xuyên); Đình (Ứng Hòa); Trung Hòa (Mỹ Đức); Gấu (Sơn Tây); Hà Lâm 1 (Đông Anh); Lương Phúc (Sóc Sơn)... cũng sẽ được sửa chữa, thay mới để bảo đảm an toàn giao thông.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đã trình UBND TP. Hà Nội kế hoạch triển khai xử lý ngay các danh mục đã xác định trong đợt 1. Trên cơ sở kết quả rà soát, đánh giá kiểm tra chi tiết các công trình cầu khác sẽ tiếp tục cập nhật bổ sung vào đợt 2 để tổ chức thực hiện.

Các cầu này đa phần được đầu tư xây dựng từ lâu, một số cầu chỉ là cầu phao, cầu tạm tự phát phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân khu vực; hầu hết các cầu không cung cấp được hồ sơ hoàn công, hồ sơ kiểm định, việc rà soát tổng hợp danh sách các công trình vẫn chưa được triệt để, đầy đủ.

Đáng chú ý, hệ thống công trình cầu yếu, cầu tạm sau rà soát nằm chủ yếu ở địa bàn huyện, kinh phí để thực hiện khá lớn. Các địa phương khó khăn về khả năng cân đối để thực hiện và đều đề nghị ngân sách Thành phố hỗ trợ.

Theo Sở Giao thông vận tải, trước mắt cần ưu tiên xử lý ngay các danh mục cầu thuộc nhóm 1, nhóm 2 đã được các địa phương đề xuất.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc thay thế cầu cũ còn có ý nghĩa rất quan trọng về giao thông, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, tăng cường nội lực cho Thành phố ứng phó với thiên tai. Cầu đồng bộ năng lực với đường sẽ giúp phát huy hết giá trị của hạ tầng, mở ra những mạch máu thông thương hữu ích cho mỗi địa phương và cả Thành phố. Khi thiên tai, mưa bão, những cây cầu sẽ bảo đảm lưu thông cho người dân, giảm thiểu rủi ro, nguy cơ thảm họa.

Bích Phương

Top