Hà Nội tăng tốc khắc phục hạn chế trong xây dựng chính quyền điện tử

08/12/2025 9:38 AM

(Chinhphu.vn) - TP. Hà Nội đang từng bước đổi mới phương thức quản lý, siết chặt kỷ cương và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tạo nền tảng cho một mô hình quản trị đô thị thông minh và hiệu quả.

Hà Nội tăng tốc khắc phục hạn chế trong xây dựng chính quyền điện tử- Ảnh 1.

Hướng tới nền hành chính phục vụ, kiến tạo và hiện đại - Ảnh minh họa: VGP

Yêu cầu bức thiết đổi mới vì một nền hành chính hiện đại, minh bạch

Nghị quyết 20/NQ-HĐND ngày 6/7/2023 được ban hành từ kết quả giám sát toàn diện của HĐND Thành phố về công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số. Qua giám sát, HĐND Thành phố thống nhất có 34 nội dung hạn chế thuộc 6 lĩnh vực của cải cách hành chính (CCHC), đồng thời xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan liên quan trong quá trình triển khai nhiệm vụ công vụ.

Đây là cơ sở quan trọng để Thành phố rà soát, đánh giá lại toàn bộ hệ thống hành chính, nhận diện rõ những điểm nghẽn cản trở sự phát triển.

Hạn chế được Nghị quyết chỉ ra là các chỉ số đánh giá chất lượng hành chính như SIPAS, PAR INDEX, PAPI hay PCI có chiều hướng thiếu bền vững. Một số chỉ số giảm điểm và tụt hạng so với năm trước, đặc biệt chỉ số hài lòng SIPAS không cải thiện về thứ bậc, phản ánh việc cung cấp dịch vụ công còn nhiều bất cập, sự hài lòng của người dân chưa được nâng cao như kỳ vọng. Đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống hành chính chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, nhất là trong thái độ phục vụ và mức độ đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Ngoài ra, việc triển khai các nhiệm vụ về cải cách hành chính và chuyển đổi số còn thiếu tính hệ thống. Nhiều nhiệm vụ được phân tán ở nhiều văn bản khác nhau, dẫn tới chồng chéo giữa các cơ quan. Không ít kế hoạch chưa xác định rõ thời hạn hoàn thành, đầu mối chịu trách nhiệm hoặc sản phẩm đầu ra cụ thể, khiến việc theo dõi và kiểm tra hiệu quả gặp khó khăn. Ở một số quận, huyện, xã, phường, nhiệm vụ chưa được cụ thể hóa tới cấp cơ sở, làm giảm tính chủ động và ảnh hưởng tới tiến độ chung của Thành phố

Nghị quyết cũng chỉ ra rằng nhận thức của một bộ phận người đứng đầu và cán bộ, công chức về ý nghĩa và tầm quan trọng của cải cách hành chính chưa đầy đủ. Tình trạng né tránh, ngại trách nhiệm, thiếu chủ động trong tham mưu, giải quyết hồ sơ vẫn tồn tại. Một bộ phận cán bộ còn biểu hiện gây phiền hà, thiếu tinh thần phục vụ, làm giảm lòng tin của người dân đối với cơ quan công quyền. Bên cạnh đó, môi trường đầu tư kinh doanh chưa thực sự hấp dẫn, chỉ số PCI giảm điểm là minh chứng cho việc thủ tục hành chính chưa thông thoáng, cải cách chưa đạt yêu cầu phát triển kinh tế của Thủ đô.

Những tồn tại được chỉ rõ trong Nghị quyết đã cho thấy yêu cầu bức thiết phải đổi mới toàn diện phương thức quản lý nhà nước ở Hà Nội. Đây không chỉ là việc hoàn thiện quy trình, mà còn là quá trình thay đổi tư duy, thái độ, văn hóa công vụ, hướng tới một nền hành chính hiện đại, minh bạch và phục vụ.

Hà Nội triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục

Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, Thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương nhanh chóng khắc phục những hạn chế. Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm là củng cố mô hình chính quyền đô thị hai cấp, chuẩn hóa quy trình và tăng cường ứng dụng công nghệ nhằm đảm bảo hiệu quả điều hành trong bối cảnh mới.

Khi mô hình chính quyền hai cấp được vận hành từ ngày 1/7/2025, Thành phố ban hành Kế hoạch CCHC năm 2025, Kế hoạch chuyển đổi số và xây dựng Hà Nội thông minh, cũng như Kế hoạch cải thiện chỉ số SIPAS, PAR INDEX và PAPI. Các kế hoạch này được quán triệt rõ ràng về nhiệm vụ, thời hạn hoàn thành, sản phẩm đầu ra và cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện.

Tinh thần chỉ đạo xuyên suốt là đảm bảo thống nhất từ Thành phố tới cấp xã, khắc phục tình trạng chồng chéo nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành

Song song với đó, Thành phố tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính thông qua việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 12/CT-UBND về chấn chỉnh yêu cầu bản sao chứng thực không cần thiết và Chỉ thị 01/CT-UBND về cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra chậm trễ trong xử lý hồ sơ.

Các cơ quan, đơn vị phải công khai kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng tháng, đánh giá mức độ hoàn thành của từng cán bộ, công chức, viên chức. Thành phố cũng đẩy mạnh kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính và chuyển đổi số theo kế hoạch định kỳ, coi đây là biện pháp quan trọng để duy trì kỷ cương hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Công tác truyền thông về CCHC và chuyển đổi số được đổi mới mạnh mẽ. Hà Nội mở rộng tuyên truyền qua Cổng thông tin CCHC, ứng dụng "Công dân Thủ đô số" iHaNoi, báo chí, mạng xã hội và nền tảng số như YouTube hay TikTok, bảo đảm thông tin được lan tỏa nhanh chóng và thân thiện tới mọi nhóm đối tượng. Thành phố còn ký kết hợp tác với UNDP trong nhiều nội dung, trong đó có hai nội dung quan trọng liên quan trực tiếp tới cải cách hành chính là nâng cao năng lực lãnh đạo và thúc đẩy đổi mới trong khu vực công. Sự hợp tác này giúp Hà Nội tiếp cận phương pháp quản trị hiện đại, phù hợp xu thế chuyển đổi số toàn cầu

Việc nâng cao năng lực đội ngũ cũng được chú trọng. Sở Nội vụ tổ chức tập huấn theo phương châm "cầm tay chỉ việc", hướng dẫn trực tiếp các nội dung trọng tâm về cải cách hành chính. Thành phố đồng thời ban hành bộ chỉ số CCHC mới theo Quyết định 5666/QĐ-UBND, tích hợp các chỉ số đánh giá và rút ngắn thời gian thực hiện nhưng đảm bảo tính kế thừa.

Một bước đột phá khác là việc thành lập Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải cách hành chính và Đề án 06 theo Quyết định 3903/QĐ-UBND. Việc hợp nhất chức năng chỉ đạo giúp Thành phố tập trung nguồn lực, bảo đảm thống nhất trong thực thi các chủ trương, chiến lược lớn, hạn chế sự phân tán, cục bộ. Từ đó, các nhiệm vụ quan trọng liên quan tới chuyển đổi số và cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Nhờ những giải pháp mạnh mẽ này, Hà Nội đạt nhiều kết quả quan trọng. Chỉ số PAR INDEX của Thành phố tiếp tục đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố; chỉ số SIPAS đạt 86,50%, tăng 2,93%, vươn lên xếp thứ 11 toàn quốc và đứng thứ hai trong số các đô thị trực thuộc Trung ương; chỉ số PAPI được xếp vào nhóm có kết quả tốt. Những con số này phản ánh sự chuyển biến thực chất, đồng thời khẳng định niềm tin của người dân và cơ quan Trung ương đối với nỗ lực cải cách của Hà Nội

Hướng tới nền hành chính phục vụ, kiến tạo và hiện đại

Những giải pháp khắc phục cho thấy Hà Nội đang chọn hướng đi phù hợp trong hành trình xây dựng chính quyền điện tử và kiến tạo đô thị thông minh. Thành phố không chỉ sửa chữa những hạn chế trước mắt, mà còn đặt nền móng lâu dài cho một hệ thống quản trị hiện đại, minh bạch, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.

Việc chuẩn hóa nhiệm vụ, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, siết chặt kỷ luật hành chính, hiện đại hóa hạ tầng công nghệ số, đẩy mạnh truyền thông và tăng cường hợp tác quốc tế là những yếu tố then chốt giúp Hà Nội từng bước chuyển mình. Thông qua đó, Thành phố hướng tới mục tiêu xây dựng một nền hành chính phục vụ, kiến tạo phát triển, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu của thời kỳ chuyển đổi số.

Những kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu. Song với quyết tâm chính trị cao, sự chủ động của các cơ quan và sự đồng hành của người dân, Hà Nội hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vào một hệ thống hành chính hiện đại, hiệu quả, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô văn minh, thông minh và bền vững.

Gia Huy

Top