Hà Nội tăng tốc thu hút du khách quốc tế mùa Thu, Đông 2025

22/10/2025 3:57 PM

(Chinhphu.vn) - Bằng những sản phẩm mới, sự kiện quy mô và chiến lược quảng bá sáng tạo, Hà Nội đang bứt tốc để đón dòng khách quốc tế lớn trong mùa cao điểm cuối năm 2025, khẳng định vị thế trung tâm du lịch văn hóa hàng đầu khu vực.

Hà Nội tăng tốc thu hút du khách quốc tế mùa Thu, Đông 2025- Ảnh 1.

Hội chợ Mùa Thu 2025 hứa hẹn thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến Hà Nội. (Ảnh: Ban tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025)

Thời điểm vàng hút khách đến Thủ đô

Giữa tiết trời thu trong xanh, Hà Nội bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ của du lịch cuối năm. Những con phố rợp lá vàng, hương cốm lan trong gió cùng nước hồ Gươm trong xanh đã trở thành biểu tượng khiến du khách quốc tế say mê. Tạp chí Time Out vừa bình chọn Hà Nội là điểm đến lý tưởng để ngắm lá mùa thu, trong khi CNN tiếp tục đưa Thủ đô vào tốp 12 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 9 tháng đầu năm 2025, Thủ đô đón hơn 26 triệu lượt khách, trong đó có 5,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ du lịch đạt 98.300 tỷ đồng, minh chứng cho sức bật mạnh mẽ của ngành du lịch Hà Nội sau thời gian phục hồi toàn cầu.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, thành phố đang triển khai chiến dịch truyền thông quy mô lớn mang chủ đề "Tinh hoa hội tụ" nhằm quảng bá bộ ba sản phẩm du lịch mới, đẩy mạnh truyền thông quốc tế và khai thác thị trường khách châu Âu, Đông Bắc Á trong mùa Thu - Đông. 

"Hà Nội đang chuyển hướng mạnh mẽ sang du lịch văn hóa - sáng tạo, du lịch xanh và du lịch đêm, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm đa dạng của du khách quốc tế", bà Giang nhấn mạnh.

Hà Nội tăng tốc thu hút du khách quốc tế mùa Thu, Đông 2025- Ảnh 2.

Du khách quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: VGP/Minh Anh

Không khí du lịch sôi động còn được khẳng định qua hàng loạt sự kiện lớn sắp diễn ra: Festival Thu Hà Nội, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội, Liên hoan Ca trù, Lễ hội đồ uống Thưởng vị Hà Nội và đặc biệt là Hội chợ Mùa thu - sự kiện mới dự kiến thu hút hàng trăm nghìn du khách quốc tế. Những chuỗi hoạt động này biến Thủ đô trở thành "sân khấu mở", nơi giao hòa văn hóa, nghệ thuật và trải nghiệm sống đậm chất Hà Nội.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, đánh giá: "Mùa thu và mùa đông là giai đoạn vàng để Hà Nội gia tăng sức hút với du khách quốc tế. Khách châu Âu, Hàn Quốc và Úc rất yêu thích tiết trời se lạnh cùng không gian cổ kính, văn hiến của Thủ đô. Các tour đêm tại Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám hay tour xe buýt hai tầng City Tour đều đang được đặt kín lịch cuối tuần".

Sức bật từ sản phẩm mới và di sản Thăng Long - Hà Nội

Một trong những điểm nhấn chiến lược năm nay là bộ ba sản phẩm du lịch "Tinh hoa hội tụ" do Sở Du lịch Hà Nội vừa ra mắt gồm: "Sắc hoa Tường Phiêu", "Con đường Di sản Nam Thăng Long - Tinh hoa làng nghề Việt" và "Con đường Đạo học". Mỗi sản phẩm mang một sắc thái văn hóa riêng, kết nối du khách với di sản, thiên nhiên và con người Hà Nội.

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho biết: "Tinh hoa hội tụ không chỉ là chủ đề truyền thông mà là triết lý phát triển du lịch của Hà Nội: Lấy văn hóa làm nền, con người làm trung tâm, sáng tạo và trải nghiệm làm động lực cho phát triển bền vững".

Tại xã Phúc Thọ, sản phẩm Sắc hoa Tường Phiêu được ví như "viên ngọc xanh" của du lịch nông thôn Hà Nội, với hàng trăm hecta hoa cúc cổ, hồng cổ và cây cảnh. Ông Kiều Trọng Sỹ, Chủ tịch UBND xã Phúc Thọ, chia sẻ: "Từng luống hoa, từng gốc cây cảnh đều là kết tinh của bàn tay cần mẫn người dân xứ Đoài, vừa mang giá trị kinh tế, vừa tạo nên không gian sinh thái cho du lịch xanh".

Song song đó, sản phẩm "Con đường Di sản Nam Thăng Long - Tinh hoa làng nghề Việt" đưa du khách khám phá những làng nghề trăm tuổi như Hạ Thái, Cựu, Ngâu, Phúc Am - nơi nghệ thuật sơn mài, khảm trai, điêu khắc và rượu truyền thống kết tinh cùng thời gian. Còn tại Ô Diên, "Con đường Đạo học" tái hiện không gian tri thức xưa qua đền Văn Hiến, nơi thờ danh tướng Tô Hiến Thành, gợi nhớ tinh thần hiếu học của người Thăng Long xưa.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam: "Bộ sản phẩm 'Tinh hoa hội tụ' là minh chứng cho hướng đi đúng đắn của Hà Nội - phát triển du lịch dựa trên nền tảng di sản, sáng tạo và con người. Khi cộng đồng, doanh nghiệp và chính quyền cùng đồng hành, Hà Nội sẽ trở thành trái tim du lịch văn hóa của Việt Nam".

Hà Nội hiện được World Travel Awards vinh danh là "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á" và "Thành phố ẩm thực hàng đầu thế giới", đồng thời lọt vào Top 25 điểm đến được yêu thích nhất mọi thời đại 2025 do Tripadvisor bình chọn. Những danh hiệu ấy khẳng định sức hấp dẫn toàn cầu của Thủ đô, đồng thời phản ánh hiệu quả chiến lược đa dạng hóa sản phẩm du lịch gắn với giá trị văn hóa bản địa.

Hà Nội tăng tốc thu hút du khách quốc tế mùa Thu, Đông 2025- Ảnh 3.

Hà Nội sẽ tổ chức "Festival Thăng Long - Hà Nội 2025" với chủ đề "Di sản - Kết nối - Thời đại", từ ngày 1 - 16/11/2025. Ảnh: VGP/Minh Anh

Hướng tới mục tiêu 30 triệu lượt khách

Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, riêng tháng 9/2025, Thủ đô đón hơn 4,17 triệu lượt khách, trong đó gần 670.000 khách quốc tế, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Mục tiêu cả quý IV là đón trên 12 triệu lượt khách, góp phần quan trọng để Hà Nội hoàn thành kế hoạch 30 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025.

Bà Đặng Hương Giang cho biết, để đạt mục tiêu này, thành phố đang triển khai các giải pháp đồng bộ: Đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển du lịch đêm, du lịch MICE, du lịch golf và du lịch nông nghiệp; đồng thời quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Hà Nội trên nền tảng truyền thông quốc tế và mạng xã hội. 

"Chúng tôi hướng tới xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, nhân văn, tạo dấu ấn riêng của Thủ đô sáng tạo", bà Giang khẳng định.

Theo ông Trần Hữu Bình, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, khách quốc tế rất thích trải nghiệm các tour gắn với văn hóa bản địa như tour du thuyền sông Hồng, khám phá phố cổ, hay tour làng nghề Quảng Phú Cầu. Hà Nội cần phát huy thêm những sản phẩm 'chạm vào cảm xúc' - nơi du khách được hòa mình vào đời sống người dân".

Hà Nội không chỉ là điểm đến văn hóa, sáng tạo, mà còn là trung tâm kết nối vùng. Từ mùa thu vàng Hà Nội, du khách có thể dễ dàng nối hành trình đến Ninh Bình, Hạ Long, Thái Nguyên hay Sơn Tây - Ba Vì, tạo thành chuỗi tour liên vùng hấp dẫn.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tinh thần đổi mới và nền tảng phát triển bền vững, Hà Nội đang tự tin bước vào mùa du lịch cao điểm Thu - Đông 2025, sẵn sàng đón những người bạn quốc tế đến trải nghiệm, để yêu, để khám phá và để trở lại.

Minh Anh


Top