Hà Nội thúc đẩy thế mạnh địa phương qua các chương trình xúc tiến
(Chinhphu.vn) - Hà Nội đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại tại các quận, huyện. Trong đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) đã nỗ lực thực hiện vai trò của mình thông qua các hội chợ, sự kiện gắn kết văn hóa, kinh tế và các sản phẩm đặc trưng của từng địa phương.
Thúc đẩy thế mạnh địa phương qua xúc tiến thương mại
Từ cuối năm 2023 và xuyên suốt năm 2024, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) liên tục tổ chức các sự kiện xúc tiến, hội chợ, triển lãm quảng bá sản phẩm cho các quận, huyện. Đây là chủ trương hỗ trợ thương mại, sản phẩm nông sản và làng nghề cho các quận, huyện đã được Thành phố phê duyệt.
Các quận, huyện như Tây Hồ, Thạch Thất, Thanh Oai đang đi đầu trong việc quảng bá sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) kết hợp với các hoạt động xúc tiến du lịch và văn hóa. Thành phố hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 327 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận thuộc địa bàn 24 quận, huyện, thị xã gồm 268 làng được công nhận danh hiệu làng nghề, 59 làng được công nhận danh hiệu làng nghề truyền thống với nhiều nhóm nghề.
Các làng nghề đang góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế nông thôn, tạo tiền đề thực hiện thành công chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố. Tính đến nay, có 745/2.711 sản phẩm OCOP trên địa bàn Thành phố là sản phẩm của làng nghề, làng có nghề.
Trong số các quận nội thành, quận Tây Hồ có thể gọi là địa phương có "tinh hoa hội tụ" khi có địa bàn rộng, đẹp với không gian của Hồ Tây là hồ nước ngọt lớn nhất Thành phố. Không gian quanh Hồ Tây là địa điểm lý tưởng để tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao. Đây cũng là nơi có lượng di tích, di sản có mật độ cao nhất Thành phố và được biết đến với các sản phẩm đặc trưng như trà sen Quảng An, xôi Phú Thượng, đào Nhật Tân và quất cảnh Tứ Liên.
Hiện quận có 36 sản phẩm OCOP, trong đó có 17 sản phẩm đạt 4 sao và 19 sản phẩm đạt 3 sao. Ông Nguyễn Quang Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, nhấn mạnh: "Chúng tôi luôn hướng đến việc kết hợp xúc tiến thương mại với quảng bá văn hóa và du lịch, biến sản phẩm OCOP thành biểu tượng cho nét đẹp địa phương".
Đêm hội Trăng rằm và xúc tiến thương mại tại Tây Hồ là sự kiện được tổ chức với quy mô 100 gian hàng, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Tây Hồ và các tỉnh thành khác. Ngoài không gian trưng bày, sự kiện còn bao gồm các chương trình văn hóa nghệ thuật và không gian quảng bá du lịch.
Ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc HPA, chia sẻ: "Đây không chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm mà còn giúp người tiêu dùng tiếp cận gần hơn với giá trị văn hóa bản sắc. Chúng tôi kỳ vọng sự kiện sẽ trở thành điểm nhấn thường niên, kết nối thương mại và du lịch."
Tại huyện Thạch Thất, Hội chợ tại chùa Tây Phương do HPA phối hợp với UBND huyện tổ chức có quy mô hơn 100 gian hàng từ 20 tỉnh thành, đã mang đến các sản phẩm như đồ thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến và sản phẩm OCOP. Đây là dịp để các doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu kinh tế và giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, nhận định: "Hoạt động xúc tiến không chỉ giúp bảo tồn giá trị làng nghề mà còn nâng cao giá trị kinh tế cho địa phương, tạo cơ hội cho các sản phẩm OCOP vươn xa hơn trong và ngoài nước."
Tại hội chợ ở Thanh Oai, hơn 100 gian hàng đã giới thiệu các sản phẩm đặc sản như gạo ST25, miến Cự Đà, giò chả Ước Lễ. Bà Lê Thị Xiêm, Giám đốc Hợp tác xã Bình Minh, cho biết: "Tham gia hội chợ giúp chúng tôi không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn tìm kiếm đối tác để mở rộng thị trường. Đây là cơ hội quý báu để kết nối và phát triển bền vững."
Xúc tiến hỗn hợp kết nối đầu tư, thương mại và du lịch
HPA không chỉ tập trung vào xúc tiến thương mại mà còn thúc đẩy các chương trình kết hợp với đầu tư và du lịch. Những nỗ lực này mang lại lợi ích vượt trội vì các sự kiện có tính tương hỗ, thu hút khách đến với sự kiện đông hơn, lưu lại sự kiện lâu hơn. Tiêu biểu là sự kiện hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP lần đầu tổ chức tại huyện Đan Phượng cuối năm 2023, lần đầu tiên có lượng khách tới hơn 10.000 người tham dự sự kiện.
Các hội chợ không chỉ giúp tiêu thụ sản phẩm mà còn tạo ra giá trị gia tăng thông qua kết nối chuỗi cung ứng. Bà Nguyễn Thị Hường, đại diện Công ty TNHH Nhựa Việt Nhật, chia sẻ: Nhờ tham gia hội chợ, chúng tôi đã mở rộng kênh phân phối, không chỉ ở Việt Nam mà còn tại các thị trường quốc tế như Nhật Bản và Trung Đông.
Xúc tiến thương mại tổng hợp còn giúp quảng bá giá trị văn hóa, du lịch: Các sự kiện xúc tiến thương mại thường được kết hợp với các hoạt động văn hóa như múa rối nước, trình diễn nghệ thuật. Điều này không chỉ thu hút du khách mà còn góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô ra quốc tế. các thế mạnh, tiềm năng của các quận huyện được quảng bá cũng giúp thu hút đầu tư nước ngoài.
Ông Nguyễn Ánh Dương chia sẻ: "Hà Nội không ngừng đổi mới cách tiếp cận để thu hút đầu tư. Các đoàn xúc tiến tại Pháp, Trung Quốc và Nhật Bản đã mở ra cơ hội hợp tác mới, tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô".
Ghi nhận những thành công của giải pháp xúc tiến hỗn hợp tại Hà Nội, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, nhận định: "Hà Nội đang là trung tâm xúc tiến thương mại hiệu quả nhất cả nước.
Các chương trình như Hội chợ đặc sản vùng miền hay tiếp cận hệ thống phân phối quốc tế đã giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh và vươn ra thị trường toàn cầu."
Dù đạt nhiều thành công, công tác xúc tiến thương mại tại Hà Nội vẫn còn một số khó khăn. Theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội thì hiện nay hạ tầng phục vụ xúc tiến còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc tế. Trong tương lai, Sở công thương sẽ tập trung cải thiện hạ tầng và phối hợp với các sở ngành để nâng cao hiệu quả xúc tiến."
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền: HPA Hà Nội đang khẳng định vai trò là trung tâm xúc tiến thương mại hàng đầu cả nước. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các quận, huyện và HPA, các chương trình xúc tiến không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp mà còn thúc đẩy phát triển bền vững.
Việc kết hợp giữa thương mại, đầu tư và du lịch đã mang lại trái ngọt, mở ra cơ hội phát triển kinh tế toàn diện cho Thủ đô trong tương lai. Trong thời gian tới, HPA cũng cần đổi mới hoạt động, kết hợp sâu sắc giữa thương mại, đầu tư và du lịch. Để góp phần phát triển kinh tế và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
Nguyễn Nghĩa