Khách quốc tế đến Hà Nội tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm trước

26/06/2025 3:15 PM

(Chinhphu.vn) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 6/2025, lượng khách quốc tế đến Thủ đô đạt trên 496 nghìn lượt khách, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm trước- Ảnh 1.

Khách du lịch đến Hà Nội 6 tháng đầu năm ước đạt 15,56 triệu lượt khách, tăng 11,8% so với cùng kỳ. Ảnh: VGP/Minh Anh

Còn tính chung 6 tháng đầu năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 15,56 triệu lượt khách, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 3,66 triệu lượt khách, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 2,58 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú); khách du lịch nội địa ước đạt 11,9 triệu lượt khách, tăng 9,0% so với cùng kỳ năm 2024. 

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 62,366 nghìn tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Về hoạt động lưu trú, trong tháng 6/2025, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 63,79%, giảm 2,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024. Công suất sử dụng phòng trung bình 6 tháng đầu năm ước đạt 63,2%, giảm 0,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024. 

Hiện Hà Nội có trên 3.760 cơ sở lưu trú với trên 71.200 phòng, trong đó có 85 khách sạn, khu căn hộ trong thời hạn xếp hạng từ 1-5 sao với tổng số trên 11.900 phòng; 12 khách sạn 3 sao; 14 khách sạn 2 sao và 12 khách sạn 1 sao. Số cơ sở lưu trú du lịch chưa đăng ký xếp hạng là 3.676 cơ sở lưu trú với trên 59.200 phòng.

Theo ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, năm nay Hà Nội liên tiếp được vinh danh trên bản đồ du lịch thế giới: Top 3 điểm đến phổ biến nhất toàn cầu (TripAdvisor), Top 25 điểm đến được yêu thích mọi thời đại, Top 11 thành phố hấp dẫn nhất thế giới (Tạp chí Time Out).

Xây dựng kế hoạch ra mắt các sản phẩm du lịch mới

Năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu đón 31 triệu lượt du khách, trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 130.000 tỷ đồng. 

Để đạt được mục tiêu đề ra, trong tháng tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu UBND TP. Hà Nội đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn (chùa Hương); xây dựng Kế hoạch tổ chức chương trình khảo sát và hội nghị kết nối các điểm đến du lịch với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố năm 2025; tổ chức Hội nghị phát triển du lịch thông minh, tập trung chuyển đổi số trong các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, điểm đến du lịch.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tham mưu UBND Thành phố kế hoạch tổ chức các lễ hội để quảng bá du lịch Hà Nội như: Lễ hội Đồ uống Hà Nội năm 2025; Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, sở Du lịch sẽ phối hợp với chính quyền cấp xã (sau sắp xếp) xây dựng Kế hoạch tổ chức khai trương, ra mắt các sản phẩm du lịch mới với chủ đề: "Du lịch Hà Nội - Tinh hoa hội tụ 2025"; phối hợp với chính quyền cấp xã (sau sắp xếp) xây dựng các sản phẩm du lịch: sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn; sản phẩm du lịch đêm, du lịch golf; du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế các giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. 

Riêng trong tháng 7/2025, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động hướng đến kỷ niệm 55 năm ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (09/7/1960 - 09/7/2015) và 10 năm ngày thành lập lại Sở Du lịch thành phố Hà Nội (28/7/2015 - 28/7/2025.

Lượng khách đặt phòng cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh đã tăng 30% - 40%

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch kích cầu sản phẩm du lịch trên địa bàn Hà Nội năm 2025 tổ chức sáng 26/6, ông Trần Trung Hiếu cho biết, tính đến tháng 5/2025, lượng khách đặt phòng khách sạn tại Hà Nội cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã tăng 30% - 40% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, số lượt tìm kiếm chỗ ở trên các nền tảng trực tuyến tăng đột biến tới 4.418%, tức gấp hơn 44 lần, tập trung chủ yếu tại khu vực quận Hoàn Kiếm và Ba Đình, nơi diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm trọng điểm.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, đây là một chỉ số cực kỳ có ý nghĩa về mặt thị trường, cho thấy sức hút ngày càng lớn của Thủ đô với cả khách nội địa và quốc tế trong dịp lễ lớn mang dấu ấn lịch sử và văn hóa sâu sắc.

Để đón dòng khách ngày càng đông và kéo dài thời gian lưu trú, Hà Nội đã tái cấu trúc hệ thống tuyến du lịch một cách khoa học, phân thành ba tầng rõ rệt: tuyến quốc tế (kết nối bằng hàng không, đường sắt và đường bộ liên vận); tuyến quốc gia (liên kết qua các trục quốc lộ 1, 2, 3, 5, 6 và 32); và tuyến nội thành (gồm các city tour, tuyến Hồ Tây – Cổ Loa, tour làng nghề, đường sông, đường sắt đô thị và vành đai 4).

Việc quy hoạch lại theo không gian phát triển, thay vì đơn thuần theo địa giới hành chính, không chỉ giúp tăng tính linh hoạt khi xây dựng tour tuyến mới mà còn góp phần giảm tải áp lực vào khu vực trung tâm, mở rộng trải nghiệm về phía ngoại thành và liên vùng.

Trước bối cảnh lượng khách đặt phòng dịp Quốc khánh 2/9 tăng mạnh, ông Trần Trung Hiếu kêu gọi các đơn vị lữ hành, lưu trú, vận tải… sớm đăng ký các gói sản phẩm ưu đãi, cùng Thành phố thực hiện chiến dịch kích cầu đồng bộ và đề nghị các hiệp hội, doanh nghiệp, CLB lữ hành tiếp tục là đối tác đồng hành thân thiết. Hà Nội sẽ tổng hợp, truyền thông và hỗ trợ quảng bá mọi sản phẩm tốt, sáng tạo, có giá trị thực sự cho du khách.

Minh Anh

Top