Khẳng định vai trò khuyến công trong lan tỏa giá trị sản phẩm làng nghề
(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã liên tục triển khai nhiều hoạt động triển lãm, trưng bày chuyên đề về sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và làng nghề. Hoạt động này không chỉ góp phần quảng bá mạnh mẽ sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề mà còn hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ và phát triển kinh tế địa phương.

Quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ thông qua các hội chợ. Ảnh: VGP/TL
Nhiều hoạt động khuyến công được tổ chức
Năm 2025, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội đã tập trung vào nhóm nhiệm vụ trọng tâm, đó là xúc tiến tiêu thụ, quảng bá sản phẩm làng nghề; hỗ trợ OCOP; thúc đẩy xuất khẩu thủ công mỹ nghệ; tạo sân chơi sáng tạo cho nghệ nhân.
Một trong những hoạt động lớn nhất là Hội chợ Quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội-Hanoi Giftshow 2025. Theo Sở Công Thương Hà Nội, sự kiện năm nay có quy mô 450 gian hàng, thu hút hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã và nghệ nhân của Hà Nội và nhiều tỉnh, thành. Tại đây, các gian hàng được bố trí khoa học theo nhiều phân khu ngành hàng sơn mài, đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thêu ren, dệt may, lụa tơ tằm, tranh khắc gỗ, khảm trai, đồ đồng, đá và sản phẩm OCOP… với nhiều sản phẩm thiết kế mới, sáng tạo, có giá trị kinh tế, kỹ thuật và mỹ thuật cao.
Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, phục hồi sản xuất. Thông qua các kỳ hội chợ Hanoi Giftshow đã ghi nhận hơn 150.000 lượt khách tham quan, trong đó, có hơn 13.500 nhà nhập khẩu, khách thương mại quốc tế, ký kết hàng nghìn hợp đồng, biên bản ghi nhớ xuất khẩu, đóng góp tích cực vào tăng trưởng xuất khẩu ngành thủ công mỹ nghệ từ 6-8%/năm.
Điểm nhấn của hội chợ năm nay là lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2025, với nhiều tác phẩm độc đáo ứng dụng vật liệu truyền thống như mây tre, cói, gỗ, lụa… Việc trao giải trong khuôn khổ hội chợ giúp sản phẩm mới tiếp cận luôn với khách hàng, nhà thiết kế và doanh nghiệp.
Song song với đó, Trung tâm đã tổ chức chuỗi hoạt động triển lãm sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại các địa phương như Mê Linh, Thạch Thất, Phú Xuyên, Thanh Oai...với nhiều sản phẩm được trưng bày như: Đồ gỗ mỹ nghệ, gốm sứ, sơn mài, mây tre đan, may mặc, thêu ren, hoa nghệ thuật…
Thông qua các triển lãm, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu, kết nối các hoạt động thiết kế sáng tạo và đưa các thiết kế này vào sản xuất thực tế, cũng như từ các thiết kế này phát triển các sản phẩm mới của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường.
Đồng thời, là dịp để công chúng, những người yêu thích, quan tâm đến ngành thủ công mỹ nghệ có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm sáng tạo, có giá trị thẩm mỹ, mang tính ứng dụng cao của nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống, sản xuất và thân thiện với môi trường…
Ông Hoàng Minh Lâm, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội khẳng định, triển lãm không chỉ là một hoạt động xúc tiến thương mại mà còn là một hành trình kết nối, nơi những giá trị truyền thống hòa quyện cùng nhịp sống hiện đại; nơi bàn tay khéo léo của nghệ nhân và sự sáng tạo của các nhà thiết kế trẻ; nơi doanh nghiệp Thủ đô tìm thấy cơ hội mở rộng hợp tác, vươn tới những thị trường mới.
Sự kiện là minh chứng sống động cho sự đồng hành của chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời, khởi đầu cho những bước tiến mạnh mẽ, nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định vị thế của sản phẩm OCOP và làng nghề Hà Nội không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế.
Thông qua các sự kiện, thành phố Hà Nội mong muốn khẳng định thương hiệu OCOP Thủ đô, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống và mở ra cơ hội giao thương mới, hướng tới xây dựng nền kinh tế sáng tạo, gắn với du lịch bền vững.
"Chìa khóa" thay đổi diện mạo làng nghề

Người dân tham quan, mua sắm tại triển lãm do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội tổ chức. Ảnh: VGP/TL
Nói về lợi ích của việc tổ chức các chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại, chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Hy Thiều cho rằng, việc tổ chức các hoạt động khuyến công triển lãm, hội chợ ngay tại các làng nghề mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các nghệ nhân và doanh nghiệp thủ công. Thay vì phải mang sản phẩm đi "đánh chuông xứ người", việc trưng bày ngay tại "nôi" của làng nghề giúp nghệ nhân giới thiệu đầy đủ các sản phẩm, đặc biệt là những mặt hàng nặng, quý hoặc khó vận chuyển.
"Người tham quan không chỉ nhìn thấy sản phẩm mà còn có thể vào thăm trực tiếp xưởng, quan sát quy trình sản xuất, tổng thể thẩm mỹ và cách tổ chức của các nghệ nhân. Nhờ đó, họ hiểu rõ hơn giá trị và sự tỉ mỉ trong từng tác phẩm, từ đó đánh giá cao và trân trọng sản phẩm hơn", chuyên gia Vũ Hy Thiều nhận định.
Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam Trịnh Quốc Đạt cho hay, chính sách khuyến công có vai trò rất lớn, là "chìa khóa" thúc đẩy sự chuyển mình của các làng nghề Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng.
Theo ông Trịnh Quốc Đạt, khuyến công đã giúp ứng dụng khoa học-công nghệ vào sản xuất, cải tiến quy trình để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; đồng thời góp phần xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường.
Nhiều sản phẩm làng nghề như gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây tre Phú Vinh…(Hà Nội) được hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ trong và ngoài nước. Đặc biệt, chính sách này còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc, giúp nâng cao đời sống, tạo việc làm và bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống.
Điển hình như làng nghề mây tre Phú Vinh được hỗ trợ thiết kế mẫu mã và xúc tiến thương mại, sản phẩm đã xuất khẩu sang châu Âu và Nhật Bản. Đó là những minh chứng rõ ràng cho thấy khuyến công không chỉ giúp phát triển kinh tế mà còn giúp người dân gắn bó và tự hào hơn với nghề truyền thống.
Có thể thấy, những hỗ trợ kịp thời, thiết thực của Sở Công Thương Hà Nội đã góp phần tạo cơ hội cho các làng nghề, các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn Thủ đô mở rộng cơ hội kết nối giao thương, trao đổi kinh nghiệm, quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Từ đó không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường, góp phần nâng tầm thương hiệu làng nghề Việt.
Thùy Linh