Khuyến công - ‘cầu nối’ tiếp sức cho cơ sở công nghiệp nông thôn
(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, hoạt động khuyến công trên cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đã thực hiện tốt chức năng “cầu nối”, tiếp sức cho cơ sở công nghiệp nông thôn, kích thích tinh thần chủ động, mạnh dạn sản xuất, kinh doanh.
Đẩy mạnh hỗ trợ hoạt động khuyến công
Ngày 21/5/2012, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 về khuyến công có hiệu lực, Hà Nội đã nhanh chóng bắt tay vào công tác hỗ trợ, tìm giải pháp để đẩy mạnh hỗ trợ hoạt động khuyến công. Theo đó, nhiều chính sách, giải pháp, đề án khuyến công đã được Hà Nội ban hành và nhanh chóng tạo "cú hích" cho các cơ sở công nghiệp trên địa bàn Thành phố phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Sở Công Thương Hà Nội cho biết, sau 10 năm triển khai Nghị định số 45/NĐ-CP, Hà Nội đã tổ chức 625 lớp truyền nghề, nâng cao tay nghề cho gần 22.000 lao động nông thôn; 16 lớp truyền nghề, nhân cấy nghề cho 800 lao động tại các tỉnh miền núi phía Bắc nhằm liên kết vùng nguyên liệu và mở rộng thị trường.
Đồng thời hỗ trợ đánh giá sản xuất sạch hơn cho 260 cơ sở sản xuất, doanh nghiệp công nghiệp; tổ chức 157 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý, quản trị doanh nghiệp, thiết kế mẫu, xuất nhập khẩu, quản trị bán hàng, quản trị tài chính... cho trên 17.000 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn.
Bên cạnh đó, Hà Nội còn tổ chức hơn 20 hội chợ, 5 triển lãm ngành hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm công nghiệp nông thôn với trên 7.300 gian hàng của hơn 3.000 lượt cơ sở, doanh nghiệp; hỗ trợ hơn 300 lượt cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia hội chợ, triển lãm trong nước với trên 600 gian hàng; tổ chức 5 kỳ bình chọn và công nhận 268 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu...
Đánh giá về kết quả hoạt động khuyến công, ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: "Qua hoạt động khuyến công với một phần kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước đã khuyến khích nhiều doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn mạnh dạn đầu tư kinh phí để thực hiện các nội dung nhằm đẩy mạnh và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh".
Từ những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện công tác khuyến công hơn 10 năm qua, khuyến công Hà Nội phấn đấu năm 2024, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ hồi phục và tăng trưởng 6-8%/năm; tạo ra 650-800 mẫu thiết kế mới phục vụ thị trường trong và ngoài nước; hỗ trợ 600-650 lượt doanh nghiệp tham gia các hội chợ trong nước và quốc tế; hỗ trợ 10-15 cơ sở đầu tư thiết bị mới tiên tiến hiện đại vào sản xuất; khoảng 2.000-2.500 học viên là lãnh đạo, quản lý của cơ sở công nghiệp nông thôn được nâng cao năng lực quản lý.
Mở rộng cơ hội kết nối giao thương
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, tăng trưởng sản xuất, mở rộng thị trường, Sở Công Thương Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở làng nghề tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành cấp khu vực, quốc gia và quốc tế.
Điển hình, trung tuần tháng 10/2024, tại tỉnh Hòa Bình diễn ra Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình năm 2024. Thuộc Chương trình khuyến công quốc gia, đây là hội chợ chuyên ngành quy mô cấp khu vực, tạo cầu nối để các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan, đơn vị ngành Công Thương của 28 tỉnh, thành khu vực phía Bắc và một số tỉnh, thành miền Trung, miền Nam gặp gỡ, trao đổi hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và kết nối giao thương, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường...
Với tầm quan trọng của sự kiện, Sở Công Thương Hà Nội đã tích cực lựa chọn, hỗ trợ 15 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh mặt hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng lưu niệm, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của thành phố tham gia Hội chợ.
Cùng với tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình, trong năm 2024, Sở Công Thương Hà Nội đã trực tiếp hỗ trợ hàng trăm lượt doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn của Thủ đô tham gia 9 kỳ hội chợ, triển lãm qui mô cấp khu vực, quốc gia và quốc tế khác.
Trong đó, tại Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024 do Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) phối hợp với các đơn vị tổ chức, Sở Công Thương Hà Nội đã hỗ trợ các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ của Hà Nội tham gia 30 gian hàng, trưng bày nhiều sản phẩm tiêu biểu như: gốm sứ, gỗ mỹ nghệ, đồng, lụa, vải, thêu ren,...
Tại Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ và hàng quà tặng Việt Nam (Lifestyle Vietnam 2024) diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh, doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn Hà Nội tham gia 40 gian hàng, trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thế mạnh xuất khẩu, quà tặng lưu niệm, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Thủ đô. Đây là một trong những hội chợ uy tín hàng đầu Châu Á, mở ra nhiều cơ hội giao thương quốc tế cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội cũng như các địa phương khác.
Việc tham gia các Hội chợ xúc tiến thương mại cấp khu vực, quốc gia, quốc tế, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn Hà Nội thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo người tiêu dùng, các nhà phân phối trong nước, nhà nhập khẩu nước ngoài. Doanh thu đến từ việc ký kết các hợp đồng sau khi tham gia các kỳ hội chợ của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn Thủ đô đạt khoảng 8 triệu USD.
Để công tác quảng bá, trưng bày sản phẩm tạo được hiệu ứng tốt, thu hút sự quan tâm chú ý của khách thương mại, nhà phân phối, nhà nhập khẩu, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Sở Công Thương Hà Nội đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp chuẩn bị các tài liệu, sản phẩm, mô hình trưng bày; thiết kế, xây dựng các pano, standee, video clip… để quảng bá, giới thiệu thông tin sản phẩm, làng nghề cũng như hình ảnh Thủ đô Hà Nội; cử người trực và giới thiệu, quảng bá sản phẩm của đơn vị đến khách tham quan, mua sắm trong thời gian tổ chức Hội chợ…
Những hỗ trợ kịp thời, thiết thực của Sở Công Thương Hà Nội đã góp phần tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn Thủ đô mở rộng cơ hội kết nối giao thương, học tập trao đổi kinh nghiệm, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Từ đó không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường.
Diệu Anh