Kiến nghị của cử tri góp phần khắc phục bất cập trong quản lý, điều hành

29/11/2023 9:47 AM

(Chinhphu.vn) - Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội luôn mong nhận được những nội dung kiến nghị của cử tri nhằm triển khai tốt hơn nữa trong thực thi công vụ, giải quyết nhanh những vấn đề dân sinh bức xúc, tạo sự đồng thuận, tin tưởng của người dân, góp phần khắc phục những hạn chế của chính quyền các cấp.

Kiến nghị của cử tri góp phần khắc phục bất cập trong quản lý, điều hành- Ảnh 1.

Việc giải quyết kiến nghị cử tri của UBND Thành phố, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã ngày càng được coi trọng - Ảnh: VGP/GH

Đối với công tác giải quyết kiến nghị của cử tri tại địa bàn Hà Nội, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn, tại các kỳ họp của HĐND Thành phố và tại các buổi tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp, cử tri có nhiều kiến nghị tập trung vào các lĩnh vực quản lý nhà nước trên địa bàn. Sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, UBND Thành phố đã giao nhiệm vụ cho các ngành, các cấp liên quan kiểm tra, rà soát việc giải quyết, trả lời cử tri và tổng hợp và báo cáo HĐND Thành phố.

Trên 1.900 kiến nghị trước và sau 6 kỳ họp HĐND

Báo cáo mới nhất của UBND TP. Hà Nội cho thấy, từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, UBND Thành phố đã tiếp nhận tổng cộng trên 1.900 kiến nghị.

Tất cả các nội dung kiến nghị đều được UBND Thành phố kiểm tra, giải quyết, trả lời tại kỳ họp và thông báo tới cử tri tại các buổi tiếp xúc cử tri trước, sau các kỳ họp, thể hiện tính nghiêm túc của cơ quan hành chính cao nhất của Thành phố trước cử tri theo quy định của pháp luật.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Lê Hồng Sơn, việc tiếp nhận giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri trong thời gian qua đã được Thành phố quan tâm, từng bước cải tiến cả phương pháp và cách làm để đảm bảo kết quả thiết thực, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc cử tri quan tâm.

Trong quá trình giải quyết kiến nghị cử tri, UBND Thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng rà soát, bổ sung, điều chỉnh các cơ chế chính sách và kiến nghị với cấp trên những vấn đề vượt thẩm quyền giải quyết của Thành phố; từng bước chấn chỉnh, hoàn thiện công tác quản lý điều hành của các cấp chính quyền tạo sự gắn bó, tin tưởng của cử tri.

Có một số nội dung kiến nghị được cử tri nêu tại các kỳ họp như: Bàn giao hạ tầng, triển khai xây dựng một số công trình trường học, xây dựng các công trình công cộng, công tác giải phóng mặt bằng, các dự án chậm triển khai, di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, công tác quy hoạch, vệ sinh môi trường, mở rộng và đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, nâng cấp hệ thống kênh mương, chính sách cấp đất dịch vụ cho các hộ dân bị thu hồi đất... là những vấn đề còn vướng mắc trong chính sách, quy định của Trung ương, Thành phố phải cân nhắc nguồn lực, sắp xếp các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn nên cần có thời gian triển khai, xử lý.

Đặc biệt, Lãnh đạo UBND Thành phố luôn mong nhận được những nội dung kiến nghị của cử tri nhằm giúp Thành phố triển khai tốt hơn nữa trong thực thi công vụ, giải quyết nhanh những vấn đề dân sinh bức xúc, tạo sự đồng thuận, tin tưởng của người dân với chính quyền, góp phần giải quyết những hạn chế của chính quyền các cấp, nhằm tạo sự tin tưởng của nhân dân vào chính quyền, chung tay xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Xây dựng phần mềm quản lý công tác giải quyết kiến nghị cử tri

Đồng thời với việc giải quyết kiến nghị của cử tri, UBND Thành phố cũng tập trung khắc phục những bất cập trong công tác quản lý, điều hành; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, bổ sung, điều chỉnh các cơ chế, chính sách và kiến nghị với Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương để xem xét, giải quyết những nội dung vượt thẩm quyền.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Lê Hồng Sơn, trong thời gian tới, UBND Thành phố sẽ tiếp tục tập trung đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành, phân công cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm người đứng đầu bảo đảm kịp thời giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Đồng thời đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền theo Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thành ủy và Nghị quyết của HĐND Thành phố, tăng cường nắm sát tình hình cơ sở để xử lý những vấn đề nóng, cử tri và nhân dân bức xúc, những vấn đề phức tạp tồn đọng kéo dài.

Bên cạnh đó, tập trung xây dựng và đưa vào vận hành phần mềm quản lý công tác giải quyết kiến nghị cử tri đồng bộ từ cấp Thành phố đến cơ sở để giám sát, đôn đốc và giải quyết triệt để các kiến nghị cử tri các cấp.

Việc giải quyết kiến nghị cử tri của UBND Thành phố, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn ngày càng được coi trọng, các cơ quan đơn vị đã xác định rõ trách nhiệm của mình trước cử tri.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, ý kiến, kiến nghị của cử tri HĐND Thành phố, UBND Thành phố đã khẩn trương chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã giải quyết triệt để và báo cáo tổng hợp trả lời kiến nghị cử tri với HĐND Thành phố đúng thời hạn.

Các kiến nghị của tri đã được UBND Thành phố trả lời nghiêm túc, các đơn vị vào cuộc với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, giải quyết bảo đảm hợp tình, hợp lý, tháo gỡ được các vướng mắc và bức xúc trong thực tiễn, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân Thủ đô.

Khắc phục những nội dung mới giải quyết một phần

Theo UBND TP. Hà Nội, có một số nội dung mới giải quyết một phần, chưa triệt để hoặc thời gian giải quyết kéo dài.

Tiêu biểu như vấn đề xử lý tồn tại về đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng, xử lý môi trường, rác thải…; một số nội dung cử tri kiến nghị còn tồn qua nhiều nhiệm kỳ như vướng mắc tại một số dự án BT, đầu tư các công trình, hạ tầng, thiết chế văn hóa, giáo dục tại các khu đô thị mới, tình trạng ô nhiễm môi trường; xử lý nước thải tại các làng nghề…

Một số nội dung tổng hợp kết quả cho thấy các ngành tổ chức triển khai thực hiện còn chậm. Một số ý kiến trả lời chưa đi thẳng vào nội dung vấn đề, chưa quy rõ trách nhiệm và thời hạn giải quyết; một số kiến nghị thuộc phạm vi, trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, nhiều cấp, nhiều ngành chưa có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của các cơ quan dẫn đến việc giải quyết kéo dài và cử tri tiếp tục kiến nghị.

Nguyên nhân được giải thích là nhiều nội dung kiến nghị liên quan đến điều chỉnh quy hoạch và việc sử dụng ngân sách để đầu tư. Việc đầu tư từ ngân sách cũng như việc điều chỉnh quy hoạch cần phải thực hiện theo kế hoạch, rà soát khả năng cân đối nguồn lực, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên và tổ chức triển khai theo quy trình, thủ tục pháp luật quy định, chưa giải quyết triệt để trong thời gian ngắn theo kiến nghi của cử tri. Thứ hai, khi một số cơ chế, chính sách, quy định pháp luật có điều chỉnh trong quá trình thực hiện cần báo cáo các cấp có thẩm quyền, do vậy các cơ quan chức năng cần báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố, Thành ủy, Chính phủ trước khi tổ chức thực hiện, nên có một số nội dung kiến nghị của cử tri kéo dài, chưa dứt điểm.

Ngoài ra, do khối lượng công việc lớn, các ngành chức năng chưa khoa học trong việc tổng hợp, chưa phối hợp chặt chẽ và chưa nghiêm túc xem xét những vấn đề cử tri kiến nghị, nên có nội dung còn bỏ sót, trả lời sơ sài, chưa đáp ứng được mong muốn của cử tri.

Vì vậy, UBND TP. Hà Nội cho biết, qua quá trình rà soát những nội dung kiến nghị, UBND Thành phố sẽ có kế hoạch và chỉ đạo, đôn đốc việc giải quyết hơn 400 nội dung kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay.

Gia Huy

Top