Lễ hội 'Balade en France' là cơ hội quảng bá thương hiệu Việt tới Pháp và châu Âu

16/04/2023 4:37 PM

(Chinhphu.vn) - Nằm trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 tại Hà Nội, Lễ hội ẩm thực Pháp lớn nhất Việt Nam "Balade en France" đã diễn ra thành công và nhận được sự tham gia nhiệt tình của các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp địa phương hào hứng quảng bá sản phẩm

Đến với "Balade En France", hộ kinh doanh sản phẩm OCOP Nguyễn Thị Hồng Vân ở tỉnh Quảng Nam chia sẻ: "Thật sự đây là lần thứ 3, hộ kinh doanh chúng em tham gia trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Nam tại Hà Nội, nhưng mà lần này em cảm thấy khác biệt, hơn hẳn những lần khác. Tuy trời mưa, nhưng người dân và du khách đến với Lễ hội rất đông. Các khách hàng dùng sản phẩm thấy chất lượng tốt là mua liền. Các gian hàng dựng lên cũng rất đẹp, theo kiểu truyền thống và bắt mắt. Đường đi tại không gian Lễ hội hài hoà, bảo đảm mỹ quan...".

Lễ hội "Balade en France" là cơ hội quảng bá thương hiệu Việt tới Pháp và châu Âu - Ảnh 2.

Chủ hộ kinh doanh sản phẩm OCOP Nguyễn Thị Hồng Vân ở tỉnh Quảng Nam. Ảnh: VGP/Minh Anh

Cũng theo chị Hồng Vân, Lễ hội là cơ hội để các hộ kinh doanh quảng bá sản phẩm tốt nhất của mình làm ra đến với người tiêu dùng, đặc biệt là du khách quốc tế. Qua những dịp như thế này, các hộ kinh doanh cũng học hỏi được cách bán hàng, quảng bá thương hiệu, tìm được những đối tác, nhà phân phối lớn. Thực tế, nhiều hộ kinh doanh đã tìm được đại lý ở Hà Nội.

"Hộ kinh doanh chúng tôi rất mong muốn trong thời gian tới, Sở Công Thương của tỉnh cũng như cơ quan xúc tiến thương mại nước ta tiếp tục tổ chức những sự kiện lớn như thế này để giúp sản phẩm Việt, thương hiệu Việt đi xa hơn nữa, đến với bạn bè và du khách quốc tế, trong đó có nước Pháp", chị Hồng Vân nói.

Tương tự, chị Phạm Thị Duy Mỹ - chủ cơ sở của Ngũ cốc Duy Anh tại tỉnh Quảng Nam - cũng phấn khởi chia sẻ: "Đây là lần thứ ba mà hộ kinh doanh chúng em tham gia sự kiện tại Hà Nội. Trong ngày đầu tiên mà lượng khách trong nước cũng như bạn bè quốc tế đến với Lễ hội khá đông. Mọi người đều cảm thấy các sản phẩm, thương hiệu ở đây khá uy tín và mang đặc trưng của vùng miền Việt Nam. Em mong muốn sản phẩm của mình tiếp cận được không những ở trong nước mà đến với những các bạn bè quốc tế. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp phát triển".

Lễ hội "Balade en France" là cơ hội quảng bá thương hiệu Việt tới Pháp và châu Âu - Ảnh 3.

Chị Phạm Thị Duy Mỹ - chủ cơ sở của Ngũ cốc Duy Anh tại Quảng Nam - bên sản phẩm của mình tại Lễ hội. Ảnh: VGP/Minh Anh

Lễ hội là cơ hội để giới thiệu và tìm cơ hội đưa sản phẩm của Việt Nam ra chiếm lĩnh thị trường Pháp và Châu Âu

Trong nhiều sản phẩm đến với "Balade En France", Việt Nam cũng đã mang đến hai sản phẩm nằm trong "quốc bảo" của ngành nông nghiệp Việt Nam. Đó là cà phê tới từ thương hiệu King Coffee và Sâm Ngọc Linh tới từ Sâm Ngọc Linh Kontum K5. Đồng hành cùng hai thương hiệu là Công ty Syneison đến từ châu Âu - nhà phân phối độc quyền sản phẩm của King Coffee tại Pháp và Bắc Âu, phân phối độc quyền sản phẩm sâm Ngọc Linh tại Châu Âu. Đây là hai sản phẩm được nhà phân phối độc quyền đánh giá rất tiềm năng và dễ dàng tạo dựng thương hiệu tại châu Âu.

Mong muốn tìm được những đối tác đến từ Pháp, tại "Balade En France", Giám Đốc Phụ trách khu vực Đông Nam Á - ông Lukas Nygren, đại diện nhà phân phối các sản phẩm Việt Nam ra thị trường Bắc Âu - Công ty Syneison chia sẻ, từ khi trưng bày đến nay đã có rất nhiều khách du lịch qua tham quan và mua sắm. Không khí chung ở Lễ hội rất tuyệt vời. Chúng tôi mong muốn tiếp tục đưa những mặt hàng đặc biệt của Việt Nam ra nước ngoài như sâm, hạt điều, cà phê… Qua những sự kiện như thế này, chúng tôi tiếp nhận thêm những kinh nghiệm, yêu cầu từ các khách hàng nước ngoài để tư vấn, hướng dẫn lại các doanh nghiệp trong nước bảo đảm những tiêu chuẩn để có thể dễ dàng tiếp cận thị trường nước ngoài hơn, phát huy thế mạnh của sản phẩm Việt ở châu Âu…".

Lễ hội "Balade en France" là cơ hội quảng bá thương hiệu Việt tới Pháp và châu Âu - Ảnh 4.

Giám đốc Phụ trách khu vực Đông Nam Á - đại diện nhà phân phối các sản phẩm Việt Nam ra thị trường Bắc Âu - Công ty Syneison, ông Lukas Nygren. Ảnh: VGP/Minh Anh

Ông Lukas Nygren cho biết thêm, hiện thị phần cà phê tại Pháp và Bắc Âu còn rất lớn cho cà phê thành phẩm Việt Nam. Là một người gốc Việt, cá nhân ông luôn trăn trở khi thấy những hạt cà phê Việt Nam bao năm qua thường mang "quốc tịch" của đất nước khác khi sang tới Pháp và Bắc Âu. "Môi trường đất đai và khí hậu ở Việt Nam rất phù hợp với cà phê, nên những hạt cà phê Việt Nam có vị đậm đà nguyên thuỷ, không cần thêm bất cứ phụ gia để làm tăng mùi vị. Trong khi ở những nơi khác, tôi đã sống và thấy cà phê thành phẩm thường được thêm các loại hạt khác để tăng hương vị. Nên thật có lỗi khi cứ phải nhìn những hạt "cà phê" Việt Nam mang sắc màu của những đất nước khác", ông Lukas Nygren nói.

"Chúng tôi uống cà phê còn nhiều hơn uống nước - thị phần tại Pháp và Bắc Âu còn quá lớn để một thương hiệu mạnh và uy tín như King Coffee chiếm lĩnh", ông Nygren nhấn mạnh.

Diễn ra từ ngày 14-16/4, Lễ hội ẩm thực Pháp lớn nhất Việt Nam "Balade en France" thực sự đã mang đến cho du khách một chuyến đi dạo, trải nghiệm tuyệt vời tại Pháp. Song song đó là chương trình văn hóa, ca sĩ chuyên nghiệp và không chuyên biểu diễn, hoạt động chiếu phim Pháp, lớp hội họa và nhảy hip-hop... giúp du khách có trải nghiệm như dạo chơi trên đường phố Pháp. Sự kiện diễn ra không chỉ là hoạt động nhằm quảng bá ẩm thực Pháp đến đông đảo người dân Việt Nam mà còn thắt chặt tình hữu nghị giữa 2 nước Pháp-Việt, qua cả những sản phẩm mang thương hiệu Việt.

Bên cạnh sự góp mặt của các nhãn hàng đại diện cho ẩm thực Pháp tại Lễ hội ẩm thực, nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt cũng được trưng bày giúp người dân có thêm hiểu biết về sự giao thoa văn hóa ẩm thực, vừa có thể gắn kết tình hữu nghị.

Minh Anh

Top